Kinh tế

Chậm cấp quyền sử dụng đất ở dự án tái định cư

10:08, 28/07/2020 (GMT+7)

Sau khi Báo Đà Nẵng đăng bài viết “Hơn 1.000 hồ sơ chậm trễ cấp sổ hồng, vì sao?” số ra ngày 26-2-2020, gần 6 tháng qua, các cơ quan chức năng đã có hướng dẫn giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở (sổ hồng). Tuy nhiên, việc cấp sổ hồng cho khoảng 100 hộ dân ở 2 khu tái định cư Nam Yên và Nam Mỹ, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Còn khoảng 100 hộ dân ở 2 khu tái định cư Nam Yên và Nam Mỹ (xã Hòa Bắc) chưa được cấp sổ hồng. TRONG ẢNH: Một góc khu tái định cư Nam Yên. 		    Ảnh: HOÀNG HIỆP
Còn khoảng 100 hộ dân ở 2 khu tái định cư Nam Yên và Nam Mỹ (xã Hòa Bắc) chưa được cấp sổ hồng. TRONG ẢNH: Một góc khu tái định cư Nam Yên. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phần lớn các lô đất tại 2 khu tái định cư (TĐC) Nam Yên và Nam Mỹ được giao cho người dân có diện tích lớn hơn 300m2, trong khi hạn mức giao đất theo quy định hiện hành tại địa bàn xã Hòa Bắc chỉ tối đa 300m2. Vì thế, trong 2 năm qua, dù người dân đã hoàn thành các thủ tục để cấp sổ hồng, thậm chí là đã hoàn thành nộp thuế sử dụng đất và nộp tiền phạt do chậm nộp tiền nợ đất, nhưng UBND huyện Hòa Vang không thể cấp sổ hồng cho các hộ dân ở 2 khu TĐC này vì chưa phù hợp với các quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật này.

Theo UBND huyện Hòa Vang, để có cơ sở giao đất và cấp sổ hồng cho các hộ dân ở 2 khu TĐC Nam Yên và Nam Mỹ, huyện đã ban hành 144 quyết định giao đất ở cho người dân ở 2 khu TĐC này với diện tích đất ở chia lô đã được điều chỉnh cấp cho mỗi hộ còn 300m2 theo đúng hạn mức giao đất ở, phần diện tích đất còn lại được quy sang đất trồng cây hằng năm.

Vào ngày 9-4-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1273/STNMT-CCQLĐĐ hướng dẫn huyện lấy ý kiến các hộ dân về diện tích đất ở được cấp trong sổ hồng (300m2). Đồng thời, có văn bản lấy ý kiến chuyên môn của Sở Xây dựng về mặt quy hoạch trong trường hợp cấp sổ hồng cho các hộ dân ở 2 khu TĐC Nam Yên và Nam Mỹ với mục đích sử dụng là đất ở và đất nông nghiệp (trong khi quy hoạch chi tiết 1/500 là đất ở chia lô).

Trên cơ sở đó, vào ngày 20-4-2020, UBND huyện Hòa Vang đã có Công văn số 580/UBND-TNMT về việc xin ý kiến của Sở Xây dựng về việc cấp sổ hồng đối với đất nông nghiệp phạm vi lô đất ở thuộc quy hoạch 2 khu TĐC Nam Yên và Nam Mỹ. Nhưng đến ngày 8-7-2020, Sở Xây dựng mới ban hành Công văn số 4809/SXD-QHKT cho rằng, việc công nhận sử dụng đất nông nghiệp trong ô quy hoạch đất ở là không đúng với quy hoạch được duyệt và đề nghị UBND huyện Hòa Vang thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch.

Với công văn nói trên, việc thực hiện các thủ tục để cấp sổ hồng cho người dân ở 2 khu TĐC Nam Yên và Nam Mỹ của UBND huyện Hòa Vang vẫn “dậm chân tại chỗ”. Để tháo gỡ các vướng mắc và sớm được cấp sổ hồng, một số người dân ở khu TĐC Nam Yên đã tự nguyện chấp nhận bị thiệt thòi với kiến nghị UBND huyện Hòa Vang chỉ cấp sổ hồng cho người dân với diện tích đất ở (300m2), diện tích còn lại được xem xét cấp bổ sung sau cho người dân sau khi các cơ quan chức năng có chủ trương, hướng dẫn cấp quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp, đất thừa xen lẫn trong các khu dân cư. Ông Trần Văn Từ (một hộ dân trú tại khu TĐC Nam Yên) nói: “Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác đã hoàn thành hồ sơ cấp sổ hồng và nộp tiền thuế, tiền phạt theo yêu cầu của huyện Hòa Vang gần 1 năm.

Chúng tôi cũng đã có cam kết về diện tích sử dụng đất ở 300m2. Vì thế, trước mắt, chúng tôi đề nghị UBND huyện Hòa Vang cấp sổ hồng với diện tích 300m2 đất ở, phần còn lại  cấp bổ sung cho người dân sau khi có các quy định cụ thể”. Ông Nguyễn Ngọc Phú (trú khu TĐC Nam Yên) cũng kiến nghị: “Chúng tôi chỉ cần huyện cấp sổ hồng cho diện tích 300m2 đất ở. Đối với diện tích còn lại nằm ngoài sổ, sau này, huyện xem xét cấp bổ sung. Chúng tôi cam kết sẽ không khiếu kiện về vấn đề nói trên”.

Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang thông tin, trước đây, đơn vị đã đề xuất UBND huyện chỉ cấp sổ hồng với diện tích 300m2 đất ở, phần còn lại chờ có hướng dẫn rồi cấp bổ sung sau. Lãnh đạo huyện chỉ đạo báo cáo, xin ý kiến của các sở, ngành và UBND thành phố. Sau khi nhận được công văn trả lời của Sở Xây dựng, huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục nghiên cứu hướng giải quyết vấn đề này.

HOÀNG HIỆP

.