Đẩy nhanh dự án Khu Công nghiệp hỗ trợ phục vụ Khu Công nghệ cao

.

Dự án Khu Công nghiệp hỗ trợ phục vụ dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng có diện tích quy hoạch trên 102ha, với tổng mức đầu tư 235 tỷ đồng, góp phần cung cấp dịch vụ phụ trợ, hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy ngành công nghiệp thành phố phát triển.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Khu Công nghiệp phụ trợ cho Khu Công nghệ cao nhanh chóng được hình thành nhằm giúp cung ứng nhiều hơn các dịch vụ đi kèm. TRONG ẢNH: Khu nhà xưởng cho thuê tại Khu Công nghệ cao của Công ty CP Long Hậu. 						           Ảnh: Đơn vị cung cấp
Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Khu Công nghiệp phụ trợ cho Khu Công nghệ cao nhanh chóng được hình thành nhằm giúp cung ứng nhiều hơn các dịch vụ đi kèm. TRONG ẢNH: Khu nhà xưởng cho thuê tại Khu Công nghệ cao của Công ty CP Long Hậu. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng cho biết, hiện đã thi công hoàn thành đường số 5 và đường số 9 nối dài khu phụ trợ. Riêng hạng mục san nền khu phụ trợ và đường số 15 nối dài đã thi công được 60% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Về công tác giải phóng mặt bằng, số hồ sơ đã bàn giao mặt bằng từ tháng 1-2020 đến thời điểm hiện nay là 18/40 hồ sơ (đạt 77,5%), còn lại 22 hồ sơ (của 9 hộ) chưa bàn giao mặt bằng. Nguồn vốn đầu tư đối với dự án đã giải ngân được 126,5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng BQL dự án đầu tư xây dựng Khu CNC Đà Nẵng, dự án đang được UBND thành phố trình Thủ tưởng Chính phủ chuyển đổi mô hình thành Khu công nghiệp hỗ trợ tại Tờ trình số 1941/TTr-UBND ngày 27-3-2020.

Việc chuyển đổi dự án đầu tư xây dựng khu phụ trợ phục vụ dự án Khu CNC Đà Nẵng thành Khu công nghiệp phục vụ Khu CNC nhằm tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và cung cấp dịch vụ phụ trợ cho Khu CNC; hình thành liên kết giữa các doanh nghiệp trong Khu CNC; đổi mới cơ cấu thu hút đầu tư nước ngoài; chuyển giao công nghệ, kỹ năng sản xuất tiên tiến, hiện đại thông qua hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và được hưởng các chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Với vị trí thuận lợi cả về đường hàng không, đường thủy, đường bộ và đường sắt, khi hoàn thiện hệ thống giao thông từ Khu CNC đến cảng biển, sân bay cùng với việc hình thành và hoàn thiện khu công nghiệp hỗ trợ sẽ giúp nhà đầu tư, doanh nghiệp giảm chi phí, có thêm nhiều dịch vụ để cung ứng nhằm hình thành nên hệ sinh thái công nghiệp trong Khu CNC.

Đại diện của Tập đoàn UAC, đơn vị đầu tư Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine tại Khu CNC Đà Nẵng cho biết, với những nhà đầu tư xác định gắn bó lâu dài tại Đà Nẵng, bên cạnh hoạt động sản xuất của đơn vị, còn rất cần đến những đơn vị phụ trợ cung ứng các sản phẩm đi kèm.

Đối với Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, tham gia chế tạo các chi tiết, sản phẩm công nghiệp thì cần những đơn vị cung cấp các sản phẩm liên quan trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, đơn vị cũng có nhu cầu xây dựng hoặc thuê khu nhà nhằm phục vụ cho nhu cầu ăn, ở của các chuyên gia khi sang làm việc tại nhà máy. Khu phụ trợ Khu CNC khi hoàn thiện sẽ hỗ trợ nhà đầu tư rất lớn, không chỉ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn xây dựng nên hệ sinh thái cộng đồng cho cả khu công nghệ cao, từ đó có thể kéo theo các dịch vụ hậu cần khác cùng phát triển.

Việc hoàn thiện dự án Khu Công nghiệp hỗ trợ cho Khu Công nghệ cao sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố. Trong ảnh: Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Tập đoàn UAC tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA
Việc hoàn thiện dự án Khu Công nghiệp hỗ trợ cho Khu Công nghệ cao sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố. Trong ảnh: Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Tập đoàn UAC tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Là một trong những nhà đầu tư đi tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư ở Khu CNC, ông Bùi Lê Anh Hiếu, Giám đốc Công ty CP Long Hậu nhận định, sau khi Covid-19 được kiểm soát, một số nhà đầu tư nước ngoài có sự dịch chuyển đầu tư, di chuyển hoặc mở rộng nhà máy sản xuất linh kiện, sản phẩm ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Trong bối cảnh đó, Khu CNC Đà Nẵng, một trong 3 khu CNC hàng đầu của cả nước, được dự báo sẽ trở thành nam châm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt là các ngành sản xuất điện - điện tử, cơ khí chính xác.

Việc hình thành và hoàn thiện khu công nghiệp phụ trợ cho Khu CNC là cần thiết nhằm chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực cho Đà Nẵng nói chung, Khu CNC nói riêng đón làn sóng đầu tư trong thời gian tới.
Hiện nay, tại Khu CNC Đà Nẵng, Công ty CP Long Hậu đang triển khai khu nhà xưởng cho thuê có quy mô lớn nhất dành cho các ngành sản xuất công nghệ cao, phụ trợ công nghệ cao như cơ khí chính xác, điện - điện tử, vật liệu mới… Dự án có tổng quy mô 29,6ha. Nhà xưởng xây sẵn có diện tích linh hoạt từ 1.500m2, gồm khu vực xưởng sản xuất rộng thoáng và văn phòng tầng 2 với thiết kế hiện đại.

Hiện giai đoạn 1 với diện tích 10.000m2 đã hoàn thành và bàn giao cho 2 nhà đầu tư Nhật Bản; giai đoạn tiếp theo có quy mô 10.000m2 đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Ngoài cung ứng nhà xưởng cho thuê, đơn vị cũng triển khai dịch vụ khách hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, bao gồm các dịch vụ pháp lý như xin giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh, tuyển dụng lao động, cải tạo và sửa chữa nhà xưởng.

BQL Khu CNC và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, đã thu hút và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cho 16 dự án, trong đó có 15 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 626 tỷ đồng và một dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký 60 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn đối với 4 dự án đầu tư tăng thêm gần 5 triệu USD; đồng thời cấp quyết định chủ trương đầu tư mới cho một dự án có vốn đầu tư 19 tỷ đồng.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.