Tìm việc làm mới để vượt qua khó khăn

.

Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều doanh nghiệp, công ty trên địa bàn thành phố gặp khó khăn, dẫn đến hàng ngàn người lao động mất việc, giảm giờ làm hoặc tạm nghỉ. Người lao động phải chật vật mưu sinh, “chạy đôn chạy đáo” tìm việc làm mới để vượt qua khó khăn trong thời điểm này.

Những phiên giao dịch việc làm sẽ mở ra cơ hội cho lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: VĂN HOÀNG
Những phiên giao dịch việc làm sẽ mở ra cơ hội cho lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: VĂN HOÀNG

Trước đây, chị Nguyễn Thị Thùy Trang (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) làm công việc bán hàng tại siêu thị Hàn Quốc (quận Sơn Trà) với mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng. Từ sau Tết, lượng du khách giảm hẳn do Covid-19 khiến siêu thị gặp khó khăn, phải ngưng hoạt động. Không có thu nhập hằng tháng, chị Trang phải tìm việc làm mới để xoay xở cuộc sống gia đình.

Chị Trang chia sẻ: “Thời gian đầu tạm nghỉ việc, tôi rất lo lắng vì không biết khi nào được đi làm trở lại. Sau đó, tôi tìm được công việc tạm thời là phụ thu cước phí của một đơn vị viễn thông. So với công việc cũ, tiền lương của tôi không cao, chỉ được khoảng 4,5 triệu đồng/tháng nhưng nhờ vậy cũng có đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống”.

Cũng chung hoàn cảnh với chị Trang, chị Trần Thị Ty (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) đang là nhân viên phụ bếp tại một nhà hàng (đường Võ Nguyên Giáp) với mức thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng. Hiện nay, do bị  mất việc vì Covid-19, nên gia đình chị phải chi tiêu dè sẻn. Nhờ một người bạn, chị Ty xin được việc làm thời vụ tại một công ty chăm sóc cây xanh.

Không giấu được niềm vui, chị Ty bộc bạch: “Ở nhà, hai vợ chồng tôi đều không có thu nhập khiến cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Đợt rồi tôi đi xin việc nhiều nơi nhưng không thấy nơi nào tuyển dụng trong thời điểm Covid-19. Nay đã có việc làm nên tôi rất mừng. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ nhanh chóng khôi phục để lượng khách đến Đà Nẵng nhiều hơn. Có như vậy thì chúng tôi mới trở lại công việc cũ được”.

Để vượt qua khó khăn trước mắt và xoay xở cuộc sống hằng ngày, nhiều người lao động đã lựa chọn việc bán hàng online tại nhà để chờ quay trở lại với công việc cũ. Chị Nguyễn Thị Thái Hòa (trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho hay:

“Trước đây tôi làm công việc buồng phòng khách sạn. Covid-19 xuất hiện khiến tôi phải nghỉ việc. Để có thu nhập, thay vì tìm việc làm mới thì tôi quyết định bán hàng online. Mặc dù thời điểm giãn cách xã hội khiến tôi không buôn bán được nhưng đến nay khi mọi thứ đã dần hoạt động bình thường, lượng khách hàng cũ quay lại đã tăng lên nhiều. Trung bình tôi kiếm được 100.000 đồng/ngày từ việc bán hàng online. Khi trở lại công việc buồng phòng, tôi sẽ duy trì việc bán hàng online để kiếm thêm thu nhập”.

Thử khảo sát đối với công việc tài xế, anh Đỗ Văn Phú (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) cho biết, khó tìm được công việc phù hợp sau khi công ty giảm nhân sự. “Ngay khi Covid-19 diễn biến phức tạp, tôi thất nghiệp. Lúc đó, tôi đã tìm những việc liên quan đến tài xế, nhưng hiếm thấy công ty nào tuyển dụng. Trong những ngày vừa rồi, qua quan sát trên các trang tìm việc, tôi thấy nhiều công ty, doanh nghiệp vận tải đã bắt đầu tuyển dụng. Tôi hy vọng mình sẽ tìm được công việc phù hợp để vượt qua khoảng thời gian khó khăn này”, anh Phú nói.

Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố, cho biết, theo thống kê của Trung tâm, từ đầu năm 2020 đến cuối tháng 4-2020 có hơn 1.600 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với gần 6.500 vị trí việc làm trống (chỉ bằng 67% so với cùng kỳ năm 2019).

Đối tượng tuyển dụng tập trung chủ yếu trong các nhóm ngành nghề chính như: may mặc, bán hàng, cơ khí tự động hóa và lao động phổ thông. Đơn cử như Công ty CP Quốc tế Phong Phú - chi nhánh Đà Nẵng tuyển dụng 300 công nhân may, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước tuyển dụng 200 công nhân…

Thời gian qua, thực hiện công tác phòng, chống Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm không tổ chức các phiên giao dịch việc làm mà chỉ kết nối trực tuyến giữa người tìm việc và doanh nghiệp qua trang web (vldanang.vieclamvietnam.gov.vn), facebook, thư điện tử…

“Qua việc theo dõi số lượng nộp bảo hiểm thất nghiệp quý 1-2020, tôi nghĩ các doanh nghiệp hiện nay đang rất cần lao động. Sắp đến, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu thập các vị trí việc làm trống, mời gọi doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm, quảng bá sàn giao dịch việc làm trên các phương triện thông tin đại chúng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm ở các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi… tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến nhằm kết nối người lao động và doanh nghiệp các tỉnh, thành phố lân cận; qua đó, tăng cường kết nối, giới thiệu việc làm, kể cả đối tượng lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động tự do”, ông Nguyễn Thanh Diệp thông tin thêm.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.