Doanh nghiệp, hộ kinh doanh quay lại hoạt động

.

Dịch vụ và du lịch là đòn bẩy kinh tế của quận Sơn Trà nhưng đã chịu nhiều tác động bởi Covid-19. Hiện tại, thực hiện chủ trương nới lỏng giản cách xã hội, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh của quận đã sẵn sàng quay lại hoạt động.

Hiện nay, hoạt động xây dựng tại phường Phước Mỹ được đẩy mạnh để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các hoạt động kinh doanh sau khi Covid-19 được đẩy lùi. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Hiện nay, hoạt động xây dựng tại phường Phước Mỹ được đẩy mạnh để chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các hoạt động kinh doanh sau khi Covid-19 được đẩy lùi. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Những ngày đầu tháng 5-2020, qua các tuyến đường phố, chợ trên địa bàn quận Sơn Trà, mọi hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ đã trở lại bình thường. Chị Phương, hộ kinh doanh ăn uống tại tuyến đường Ngô Quyền cho biết, hàng quán của chị đã mở cửa trở lại từ ngày 20-4.

“Trong tuần đầu khách hàng vẫn thưa thớt vì người dân đã thay đổi thói quen sinh hoạt ở thời điểm thực hiện giản cách xã hội, tự ăn uống điểm tâm buổi sáng tại nhà. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, lượng khách đã tăng lên trở lại so với thời điểm chưa thực hiện giản cách xã hội”, chị Phương nói.

Khác với trường hợp chị Phương là hộ kinh doanh có quy mô nhỏ, anh Trường là chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống tại tuyến đường Trần Bạch Đằng (phường An Hải Đông) gặp khó khăn hơn. Theo anh Trường, nguồn khách chủ yếu là khách du lịch nhưng với lượng khách hiện tại (chủ yếu khách du lịch trong nước đang vừa ít vừa phân tán), nhà hàng chỉ mở cửa đón khách “quen” ngay tại thành phố trở lại.

Hiện nhiều chủ cơ sở dịch vụ nhà hàng ăn uống, hải sản tại các tuyến đường chính như Nguyễn Văn Thoại, Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt cũng chỉ dè dặt đón khách. Phần lớn các cơ sở dịch vụ ăn uống quy mô vừa và lớn trên địa bàn quận Sơn Trà đang tổng dọn vệ sinh, trang trí lại nơi kinh doanh sau gần 2 tháng ngừng hoạt động.

Khối dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ cũng mở cửa trở lại, nhưng chủ yếu vẫn làm công tác vệ sinh và bố trí lại nhân sự để khởi động lại hoạt động kinh doanh. Hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch thực sự chịu nhiều tác động bởi Covid-19.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của UBND quận Sơn Trà, hoạt động thương mại, dịch vụ giảm sút mạnh. Hầu như toàn bộ các khách sạn, nhà hàng ăn uống, dịch vụ du lịch, lữ hành, dịch vụ hỗ trợ du lịch đều ngưng hoạt động.

Tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ qua 4 tháng đầu năm 2020 ước tính 2.600 tỷ đồng, đạt trên 26% kế hoạch, trong đó tháng 4 chỉ đạt 240 tỷ đồng và có 9 doanh nghiệp làm thủ tục ngừng sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam cho biết, địa phương đang nỗ lực trong công tác điều hành, quản lý để vực dậy các lĩnh vực kinh tế có thế mạnh. Quan điểm chỉ đạo của quận là luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp triển khai sản xuất, kinh doanh thuận lợi như tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công mức độ 4 để bảo đảm xử lý thủ tục hành chính và sớm đúng hạn cho doanh nghiệp và người dân.

Để sớm phục hồi kinh tế trên địa bàn, quận Sơn Trà tập trung thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện”; đề án “Xây dựng hình ảnh người dân Sơn Trà thân thiện, mến khách hướng đến mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”.

Đặc biệt, triển khai thực hiện đề án Phát triển du lịch cộng đồng khu vực bãi biển Thọ Quang - Mân Thái để người dân làm chủ thể trong các dịch vụ du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch cộng đồng có tính bền vững, thu hút khách du lịch đến với địa phương.

UBND quận Sơn Trà cũng đang tiếp tục chỉ đạo Phòng Kinh tế khảo sát các đơn vị để hỗ trợ chi phí sản xuất các sản phẩm trong việc thực hiện đề án Xây dựng sản phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm du lịch trên địa bàn quận.

Hiện quận Sơn Trà đang thực hiện các hoạt động giám sát, nắm bắt những phản ánh của hộ kinh doanh, doanh nghiệp để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh quay trở lại và tiếp tục phát triển. Các ngành, lĩnh vực liên quan nỗ lực gấp đôi để hỗ trợ sản xuất sau Covid-19 như giải quyết các chính sách về thuế (miễn thuế, giãn thuế); chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động…, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chủ động tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ngân hàng để tái sản xuất, kinh doanh.

Dù chịu nhiều tác động trong lĩnh vực kinh tế bởi Covid-19 nhưng quận Sơn Trà vẫn nỗ lực thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; triển khai các nội dung theo Kết luận số 89-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng, phát triển Quận Sơn Trà trở thành đô thị hiện đại, là trọng điểm du lịch, dịch vụ và kinh tế biển của thành phố”; đồng thời giải quyết tốt các vấn đề xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế bền vững.

Năm 2020 là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội lần thứ V Đảng bộ quận Sơn Trà với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng và hết sức khó khăn; đặc biệt tác động bởi Covid-19 nhưng địa phương vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, quận Sơn Trà kiên trì và thực hiện hiệu quả 7 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu đó là phát triển kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững; phát huy tối đa các nguồn lực cho phát triển kinh tế; tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, tập trung nguồn vốn triển khai các công trình dân sinh phục vụ người dân; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh, ngăn chặn và đẩy lùi các tội phạm, tệ nạn ma túy; lãnh đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chuyển động mạnh mẽ trong thời điểm sau việc thực hiện giản cách xã hội để phòng, chống Covid-19 hiện nay ở quận Sơn Trà là các hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Nhiều công trình, dự án đang được xây dựng mới. Các công trình dân dụng, cơ sở kinh doanh dịch vụ được sửa chữa, nâng cấp tạo ra làn gió mới làm xung lực cho đà tăng trưởng phát triển “hậu Covid-19”.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.