Đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng

.

Theo số liệu thống kê trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tính đến hết quý 1-2020, tại thành phố Đà Nẵng, tổng số lượng các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh triển khai đấu thầu qua mạng đạt 53,7% (yêu cầu tối thiếu là 60% cả năm 2020). Tổng giá trị gói thầu triển khai đấu thầu qua mạng đạt 24,7% so với tổng giá trị các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh (yêu cầu tối thiểu là 25% cả năm 2020)…

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thông tin đấu thầu qua mạng cho doanh nghiệp. Ảnh: THÀNH LÂN
Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thông tin đấu thầu qua mạng cho doanh nghiệp. Ảnh: THÀNH LÂN

Như vậy, có thể thấy công tác đấu thầu qua mạng (ĐTQM) năm 2020 của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực so với năm 2019 và những năm trước. Năm 2019, Đà Nẵng được xếp hạng ở vị trí thứ 3 cả nước về công tác ĐTQM, trong đó, tỷ lệ tiết kiệm qua đấu thầu đã tăng đáng kể, số lượng và giá trị các gói thầu thực hiện cũng tăng. Điều này phản ánh công tác đấu thầu trên địa bàn thành phố được thực hiện ngày càng hiệu quả, tiết kiệm nhiều hơn cho ngân sách thành phố.

Theo ông Trần Minh Thành, Phó phòng Đấu thầu, Thẩm định, giám sát đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ ngày 1-1 đến ngày 31-3-2020, toàn thành phố đã có 108 gói thầu áp dụng hình thức ĐTQM được thông báo mời thầu rộng rãi qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Cụ thể, nhiều cơ quan, đơn vị, ban quản lý đã đăng ký mời thầu như: Bệnh viện Ung bướu, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Khê, Hòa Vang…

Một điểm dễ nhận thấy là số lượng các bên mời thầu và nhà thầu sử dụng hệ thống đấu thầu qua mạng trên địa bàn tăng đáng kể. Chỉ tính riêng quý 1-2020, số lượng các bên mời thầu và nhà thầu sử dụng hệ thống đấu thầu qua mạng đã gần bằng cả 2 quý 1 và 2-2019. Qua đấu thầu, tổng giá trị trúng thầu và tỷ lệ tiết kiệm bằng hình thức ĐTQM đều tăng lên.

ĐTQM đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu thầu, tạo môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch và tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu thủ tục hành chính, đẩy lùi tiêu cực. Đặc biệt, việc triển khai đấu thầu qua mạng đã khiến cho hiệu quả kinh tế công tác đấu thầu được nâng lên, thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu giảm bình quân khoảng 3-5 ngày, nhân sự tham gia tổ chức lựa chọn nhà thầu, thủ tục và chi phí hành chính, chi phí đi lại giảm đáng kể…

Bệnh viện Ung bướu thành phố là một trong những đơn vị thực hiện khá nghiêm túc lộ trình áp dụng ĐTQM. Trong 3 tháng đầu năm 2020, Bệnh viện đã công khai mời thầu 7 dự án mua sắm hóa chất, vật tư y tế đặc thù. Nhiều gói thầu qua mạng chọn được những nhà thầu có năng lực, tỷ lệ tiết kiệm chi phí cao. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, ưu điểm của đấu thầu qua mạng là tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm nhân lực phát hành hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

Việc mua hồ sơ, kê khai và hoàn thiện giấy tờ đều thực hiện thông qua chương trình đấu thầu trên mạng. Bên cạnh đó, nhà thầu không tiếp xúc trực tiếp với chủ đầu tư, bên mời thầu đăng tải thông tin trực tuyến nên dễ giám sát, giảm tiêu cực trong đấu thầu. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng dễ dàng quản lý thông tin nhà thầu, hồ sơ các dự án…

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất hiện nay của ĐTQM là thay đổi thói quen của các chủ đầu tư, bên mời thầu và cả nhà thầu. Làm thế nào để thúc đẩy sự hình thành và phát triển hệ thống đấu thầu qua mạng, tạo được sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện của các chủ đầu tư, bên mời thầu và nhà thầu.

Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, toàn bộ quy trình ĐTQM đều tối ưu và đơn giản hóa, từ bước lập, đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu, chuẩn bị và nộp hồ sơ đến khi mở thầu, đánh giá và công bố kết quả. Bên cạnh đó, mọi thao tác đều được số hóa, do đó, chi phí, nhân sự và thời gian dành cho đấu thầu cũng được tiết kiệm đáng kể. Nhà thầu có thể tải miễn phí hồ sơ mời thầu trên hệ thống, không phải tốn thêm phí vận chuyển, in ấn, lưu trú để tham gia đấu thầu. Về phía nhà thầu, tham gia đấu thầu qua mạng giúp cắt giảm chi phí đầu vào, gia tăng tính cạnh tranh. Về phía các tổ chức công, việc giảm chi phí góp phần tăng hiệu quả sử dụng ngân sách.

Thực tế cho thấy, ĐTQM vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, đó là trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, dung lượng hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu bị hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc đính kèm của các gói thầu xây lắp có nhiều bản vẽ, gây trở ngại cho người sử dụng. Ngoài ra, khi ĐTQM nhà thầu hoàn toàn có khả năng mượn hồ sơ năng lực của các cá nhân, đơn vị khác mà cơ quan mời thầu khó kiểm soát được năng lực thực tế của nhà thầu. Do đó, để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công tác ĐTQM, ngày 1-2-2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành thông tư quy định về đấu thầu qua mạng chính thức có hiệu lực giúp nhà thầu dễ dàng hơn trong việc tiếp cận hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu.

    THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.