Khởi nghiệp bằng thương hiệu kẹo tại Đà Nẵng

.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống sản xuất bánh kẹo qua 5 thế hệ ở trung tâm thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) nhưng đầu bếp bánh Victor Ceano Savall (26 tuổi) lại chọn sinh sống và lập nghiệp tại Đà Nẵng.

 Pop Kẹo mong muốn mang đến những sản phẩm kẹo và chocolate khác biệt cho du khách và người dân địa phương. Trong ảnh: Victor Ceano (thứ hai, trái sang) người sáng lập ra Pop Kẹo đang hướng dẫn làm kẹo cho các bạn nhỏ cuối năm 2019.		              Ảnh: Pop Kẹo cung cấp
Pop Kẹo mong muốn mang đến những sản phẩm kẹo và chocolate khác biệt cho du khách và người dân địa phương. Trong ảnh: Victor Ceano (thứ hai, trái sang) người sáng lập ra Pop Kẹo đang hướng dẫn làm kẹo cho các bạn nhỏ cuối năm 2019. Ảnh: Pop Kẹo cung cấp

Nhận thấy Việt Nam có nhiều nguyên liệu tự nhiên phong phú, cộng với những công thức gia truyền của gia đình, Victor tự mình xây dựng lên thương hiệu với vai trò là giám đốc kiêm người sáng lập Công ty Pop Kẹo (2016), chuyên sản xuất kẹo hữu cơ và chocolate. Hiện nay, anh tập trung vào sản xuất chocolate và định vị lại thương hiệu để phù hợp với xu hướng và thị trường mới tại Đà Nẵng.

Victor Ceano Savall cho hay, Pop Kẹo được ra đời bởi tình yêu đối với đất nước và con người Việt Nam. Từ nhỏ, anh đã cùng gia đình đến Việt Nam nhiều lần và từ đó đem lòng yêu con người, ẩm thực cũng như những nguyên liệu nơi đây.

Đối với anh, đó là những nguyên liệu rất khác lạ với những gì anh được trải nghiệm tại tiệm bánh kẹo của ông ngoại mình ở quê nhà. Từ sự hiếu kỳ đã phát triển thành niềm yêu thích, những chuyến đi du lịch khám phá đó đã thôi thúc anh muốn được an cư lạc nghiệp, được thử thách mình ở một vùng đất mới. Và khi có lời mời đến làm đầu bếp bánh chính tại một nhà hàng ở Đà Nẵng vào năm 2013, anh đã không bỏ qua cơ hội này.

Pop Kẹo khởi đầu với những cây kẹo “Pop” hữu cơ đặc biệt dành cho trẻ em được làm bằng những nguyên liệu thiên nhiên như: hoa atiso đỏ, dừa, nghệ, hoa đậu biếc, mật ong… Điểm khác biệt của Pop Kẹo so với các loại kẹo thông thường nằm ở những kiến thức, kỹ năng được truyền 5 thế hệ của gia đình Victor Ceano Savall; đồng thời anh lựa chọn những nguyên liệu Việt Nam chất lượng nhất và tạo thêm những giá trị mới cho chúng.

Tất cả các sản phẩm của công ty đều không sử dụng chất phụ gia, màu nhân tạo hay chất bảo quản. Anh cho rằng, tôn vinh nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam tốt nhất bằng cách sử dụng kỹ năng truyền thống gia đình và tiêu chuẩn chất lượng châu Âu nhằm tạo ra những sản phẩm kẹo và chocolate cao cấp nhất.

Qua trò chuyện, anh Victor Ceano nói: “Chọn khởi nghiệp với sản phẩm kẹo này, chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường đang phát triển. Đặc biệt trong những năm vừa qua, nhận thức của khách hàng về những sản phẩm sạch có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng chất nhân tạo đã được tăng lên rất nhiều.

Người Việt đã bắt đầu quan tâm hơn và tìm hiểu thêm về những sản phẩm của nước ngoài”. Từ sản phẩm ban đầu là kẹo dành cho trẻ em, Pop Kẹo đã nghiên cứu và phát triển những sản phẩm mới như chocolate, những sản phẩm làm theo yêu cầu của khách hàng và đặt biệt là phát triển thêm những hình thức bao bì mới, thân thiện với môi trường và mang đậm nét văn hóa Việt Nam như gỗ, lọ gốm, lọ thủy tinh…

Các sản phẩm của Pop Kẹo cũng thể hiện những nét thân thương của Việt Nam như kẹo hình cầu Rồng, thanh chocolate lấy cảm hứng từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám, rừng tre Việt Nam hay Kinh thành Huế, chocolate hình nón lá hay con trâu, mái ngói Việt Nam…

Tuy nhiên, việc khởi nghiệp, xây dựng một thương hiệu mới đã khó, với người nước ngoài như anh còn khó hơn gấp nhiều lần vì người Việt Nam vẫn chưa có thói quen tiêu thụ chocolate nhiều và các sản phẩm từ chocolate vốn được xem như một mặt hàng “ngoại” và thường được dùng làm quà tặng nhiều hơn là món ăn hằng ngày.

Chưa kể, các sản phẩm của Pop Kẹo đều được làm thủ công và sử dụng nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất nhân tạo nên giá thành cao hơn so với những sản phẩm công nghiệp khác. Vì vậy, giai đoạn ban đầu, khách hàng vẫn còn ái ngại khi thử những sản phẩm mới.

Một khó khăn khác có thể kể đến chính là việc khởi nghiệp tại một đất nước mới với nhiều rào cản ngôn ngữ. Theo Victor Ceano, anh cũng mất khá nhiều thời gian để khảo sát thị trường, lựa chọn nguyên liệu và phát triển những sản phẩm phù hợp nhất. Những ngày đầu mới khởi nghiệp trên đất Đà Nẵng, công ty đã tham gia khá nhiều các hoạt động liên quan đến khởi nghiệp trên địa bàn thành phố để nắm bắt thông tin.

“Nhưng có lẽ nhờ là một công ty khởi nghiệp (startup) nên chúng tôi cũng có khả năng linh hoạt và thích ứng với thị trường để từ đó thay đổi, phát triển sản phẩm. Một may mắn là tôi thấy Việt Nam là một đất nước rất thân thiện với người nước ngoài. Tại Đà Nẵng, chúng tôi không gặp khó khăn gì về thủ tục hành chính; con người Đà Nẵng cũng vô cùng thân thiện, luôn giúp đỡ nhau.

Còn đội ngũ nhân viên của Pop Kẹo đều là người Việt Nam, họ chính là người làm nên thương hiệu của chúng tôi. Họ là những người cần mẫn, chịu khó và gắn bó như một gia đình”, Victor Ceano bày tỏ.

Sắp tới Pop Kẹo muốn phát triển dòng sản phẩm mới phù hợp với thói quen tiêu dùng của người Việt, để chocolate có thể trở thành một món ăn thân thuộc hơn, xuất hiện nhiều hơn trong ngày thường của người Việt. Ngoài ra, Victor sẽ giới thiệu tới người tiêu dùng tại Việt Nam một “đặc sản” truyền thống từ xứ Catalunya (Tây Ban Nha), quê hương của đầu bếp Victor, đó chính là chocolate Catànies. Catànies hay Catànias là một loại chocolate đặc biệt của vùng Catalonia.

Các hạt sẽ được rang và thắng đường caramen, sau đó bọc bởi một lớp chocolate trắng và phủ bằng bột cacao. Victor Ceano sẽ áp dụng phương pháp Catànies trên những nguyên liệu Việt Nam chất lượng nhất như hạt điều, đậu phộng, macadamia Việt Nam hoặc thay thế hạt bằng trái cây như xoài, dâu, dừa... “Chúng tôi rất hào hứng khi được thỏa sức sáng tạo với những nguyên liệu đa dạng của Việt Nam, và đồng thời có thể giới thiệu nét văn hóa của Tây Ban Nha đến với người Việt”, Victor cho hay.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.