Đề nghị cho phép các tổ chức hành nghề công chứng được hoạt động

.

ĐNO - Sáng 3-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – chi nhánh Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố cho phép các tổ chức hành nghề công chứng và văn phòng đăng ký đất đai được hoạt động, tránh gây ách tắc việc vay vốn ngân hàng.

Cụ thể, ngày 1-4, Sở Tư pháp thành phố có Văn bản số 1055/STP-BTTP về việc thực hiện cấp bách phòng, chống Covid-19, nội dung văn bản yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4-2020 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các hợp đồng, giao dịch còn tồn đọng, các tổ chức hành nghề công chứng giải quyết trước 10 giờ ngày 1-4-2020. Trường hợp các tổ chức hành nghề công chứng để nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành quy định sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, sáng 3-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng gửi văn bản đến UBND thành phố đề nghị cho phép các tổ chức hành nghề công chứng và văn phòng đăng ký đất đai được hoạt động, lý do là trong giao dịch ngân hàng, đặc biệt là giao dịch cho vay có liên quan trực tiếp tới việc xác nhận và làm các thủ tục ở các đơn vị này.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Đà Nẵng cho biết thêm, trong thời điểm người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của Covid-19, thì việc phòng công chứng không hoạt động gây ách tắc không nhỏ cho người dân được tiếp cận nguồn vốn vay.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh Đà Nẵng đã báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về vấn đề này. Ngày 1-4, tại phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng mong muốn Bộ Tư pháp có chỉ đạo cụ thể để hoạt động tiếp cận vốn vay thông suốt, tạo điều kiện cho ngành ngân hàng tiếp tục hoạt động ổn định, cùng cả nước thực hiện việc phòng, chống Covid-19.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.