Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công

.

Tại kỳ họp thứ 13 (bất thường), ngày 13-3 vừa qua, HĐND thành phố đã ra nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố. Theo đó, quyết định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với 10 dự án; điều chỉnh chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với 3 dự án. Hoạt động này nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai một số công trình, dự án đầu tư công.

 Dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo thành Điện Hải được đầu tư 84,3 tỷ đồng trong giai đoạn 2.						               Ảnh: N.THÀNH
Dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo thành Điện Hải được đầu tư 84,3 tỷ đồng trong giai đoạn 2. Ảnh: N.THÀNH

Chỉ có 1/50 dự án hoàn thành

Thực tế cho thấy, không chỉ trong năm 2019 mà những năm trước đó, tiến độ triển khai xây dựng các dự án đầu tư công trên địa bàn còn chậm trễ, chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến việc phát triển hạ tầng của địa phương và kết nối toàn thành phố.

Theo Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Trần Chí Cường, kế hoạch vốn đầu tư công của Đà Nẵng năm 2020 là hơn 14.300 tỷ đồng nhưng tới hết tháng 2-2020 mới giải ngân được 229 tỷ đồng (1,9%). Với 50 dự án động lực từ ngân sách, kế hoạch bố trí vốn năm nay là 5.200 tỷ đồng nhưng hiện mới chỉ có 1 dự án hoàn thành.

Chính vì vậy, để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đầu tư công năm 2020 và những năm kế tiếp, HĐND thành phố tại kỳ họp thứ 13 đã quyết định đồng ý 13 dự án đầu tư công của thành phố với tổng nguồn vốn lên đến 1.675 tỷ đồng.

Cụ thể, gồm các dự án: Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích thành Điện Hải (giai đoạn 2) 84,3 tỷ đồng; đền bù giải tỏa thuộc Trường bắn - Thao trường huấn luyện gắn với khu sơ tán thành phố 95 tỷ đồng; tuyến đường giao thông kết nối ĐT 601 và thôn Lộc Mỹ hơn 93 tỷ đồng; tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ khu tái định cư Phước Lý 6 đến đường Hoàng Văn Thái) 95,1 tỷ đồng; nâng cấp, cải tạo đường Hòa Phong - Hòa Tiến (ADB5) 286,8 tỷ đồng; cảnh quan Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Liên 10,3 tỷ đồng; Trung tâm Văn hóa - Thể thao phía bắc quận Sơn Trà 18,1 tỷ đồng; giám sát tàu thuyền thuộc đề án xây dựng thành phố thông minh 2,99 tỷ đồng; tuyến đường nối thông tuyến đường Trần Thái Tông đến Phạm Ngọc Mậu 2,49 tỷ đồng; đầu tư xây dựng các hạng mục cơ bản, thiết yếu tại Câu lạc bộ đua thuyền Đồng Nghệ 14,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, nguồn vốn của 3 dự án: dự án nâng cấp, sửa chữa Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng là 30,6 tỷ đồng; dự án hạ tầng kỹ thuật Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước là trên 200 tỷ đồng và dự án Vườn tượng APEC mở rộng hơn 759 tỷ đồng. Đây là những dự án được xem là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Để triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư công này, HĐND thành phố cũng yêu cầu UBND thành phố tổ chức thực hiện các thủ tục liên quan để thực hiện; đồng thời rà soát bảo đảm về mặt quy hoạch, thực hiện nghiêm túc đánh giá tác động môi trường; lựa chọn phương án, giải pháp kỹ thuật phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tránh lãng phí, thất thoát, hạn chế phát sinh tăng tổng mức đầu tư đã thông qua.

Bên cạnh đó, yêu cầu xây dựng phương án giải phóng mặt bằng bảo đảm đúng chế độ, chính sách, đẩy nhanh tiến độ giải tỏa theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, UBND thành phố đề xuất, cân đối, bố trí kế hoạch vốn trung hạn, hằng năm cho các công trình, dự án, ưu tiên công trình, dự án thuộc công trình trọng điểm, động lực của thành phố…

Cần tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân dự án

Trước thông tin 13 dự án đầu tư công được HĐND thành phố thông qua, trong đó có dự án hạ tầng kỹ thuật Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, bà Nguyễn Thị Phương Thảo (một hộ kinh doanh đá mỹ nghệ ở đường Huyền Trân Công Chúa) bày tỏ hy vọng, trong nay mai hạ tầng kỹ thuật của Làng đá mỹ nghệ Non Nước hoàn thiện, các hộ sản xuất kinh doanh đá tại đây sẽ có chỗ tập trung kinh doanh, tránh được tình trạng mạnh ai nấy làm, ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Cùng quan điểm đó, ông Lê Duy Nghĩa, cán bộ UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) phấn khởi khi được biết, dự án nâng cấp, cải tạo đường Hòa Phong - Hòa Tiến (ADB5) sẽ được triển khai. Ông Nghĩa mong muốn tuyến đường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong khu vực, giao thương thuận lợi hơn nhờ kết nối giao thông khu vực phía đông nam thành phố với Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang…

Hạ tầng kỹ thuật Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước - một trong những dự án đầu tư công năm 2020.  Trong ảnh: Làng đá mỹ nghệ Non Nước hiện tại. 			            Ảnh: THÀNH LÂN
Hạ tầng kỹ thuật Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước - một trong những dự án đầu tư công năm 2020. Trong ảnh: Làng đá mỹ nghệ Non Nước hiện tại. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo ông Hà Minh Phước (cán bộ Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng), dự án tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích thành Điện Hải (giai đoạn 2) sẽ bảo tồn tối đa các thành phần, dấu vết cấu thành di tích gốc, tái tạo một phần không gian cảnh quan và thành phần kiến trúc gốc trong khu vực nội thành…

Thực tế cho thấy, vướng mắc lớn nhất khiến đầu tư công chậm là do thiếu mặt bằng thi công, người dân chưa chịu di dời vì chưa thống nhất mức đền bù; chưa có nơi tái định cư, một phần là các chủ đầu tư chưa nỗ lực, chưa bài bản trong triển khai nhiệm vụ được giao.

Chính vì vậy, các đơn vị chức năng cần tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác quản lý, thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để có mặt bằng sạch giao cho đơn vị thi công, khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư của dự án.

Ngoài ra, cũng cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân các dự án, thường xuyên, liên tục rà soát việc triển khai thực hiện và báo cáo nhanh các khó khăn, vướng mắc đến cấp thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ, nhất là các công trình trọng điểm, động lực, bảo đảm giải ngân hết số vốn đầu tư công đã được bố trí; có chế tài xử lý nghiêm nếu để chậm trễ. Mục tiêu là kiểm soát tiến độ thực hiện các hạng mục và công trình, bảo đảm triển khai các dự án đầu tư công ngay từ đầu năm 2020, nhất là các dự án, công trình trọng điểm.

Ông Trần Văn Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công mà HĐND thành phố đã thông qua tại kỳ họp thứ 13, sở sẽ tổng hợp các vướng mắc liên quan đến dự án đầu tư, phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư, tham mưu UBND thành phố triển khai thực hiện.

Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 nên nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch năm 2020 là vô cùng quan trọng; đây là tiền đề và là cơ sở để xây dựng kế hoạch ngân sách, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.

THÀNH LÂN

 
;
;
.
.
.
.
.