Chủ động nguồn hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường và phục vụ công tác cách ly

.

 

ĐNO - Sở Công thương thành phố vừa có văn bản về triển khai kế hoạch bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và tại khu cách ly tập trung hoặc vùng cách ly trong trường hợp Covid-19 lan rộng.

Nguồn hàng hóa dự trữ ở các siêu thị, trung tâm thương mại, đơn vị kinh doanh bán lẻ và các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. (Trong ảnh: Hàng hóa dồi dào tại siêu thị Co.oopmark). Ảnh: KHÁNH HÒA
Nguồn hàng hóa dồi dào được dự trữ ở các siêu thị, trung tâm thương mại, đơn vị kinh doanh bán lẻ và các chợ bảo đảm cung ứng đầy đủ cho nhu cầu của người dân ngay cả trong trường hợp phải cách ly diện rộng. Trong ảnh: Hàng hóa liên tục được cung ứng tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: KHÁNH HÒA

Theo đó, công tác dự trữ hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại đạt gần 100 tỷ đồng. Cụ thể, siêu thị BigC Đà Nẵng: 20,6 tỷ đồng, siêu thị MM Mega Maket: 4,3 tỷ đồng, siêu thị Co.opmart Thanh Khê: 11,9 tỷ đồng, siêu thị Co.opmart Sơn Trà: 8,7 tỷ đồng, Vinmart - Ngô Quyền Plaza: 1,7 tỷ đồng, siêu thị Lotte Mart Đà Nẵng: 50 tỷ đồng. Trong đó, riêng mặt hàng mì, bún, phở dự trữ 274.226 thùng, dầu ăn: 125.721 lít.

Tại các chợ truyền thống, lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ tại 4 chợ thuộc quản lý của Sở Công thương (chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ Mới) khoảng 982 triệu đồng, bao gồm: 6.450kg gạo, 705 thùng mì tôm, 6.020 lít dầu, 9.600 chai nước mắm, khoảng 2.000 bộ mùng, mềm, gối và các vật dụng cá nhân.

Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ tại các chợ trên địa bàn quận, huyện ước đạt gần 20 tỷ đồng, trong đó hàng hóa được lưu chuyển về chợ theo chu kỳ 2-3 ngày một lần.

Sở Công thương cũng cho biết đã chủ động lên phương án cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khi Covid-19 kéo dài và khi phải tiến hành cách ly tập trung với số lượng lớn, cách ly trên diện rộng.

Trường hợp phát sinh lượng lớn người bị cách ly do nghi mắc Covid-19 tại các khu vực cách ly của thành phố, Sở đã làm việc với Công ty TNHH An Thạnh tham gia cung ứng suất ăn công nghiệp cho thành phố, dự kiến chi phí cho 1 người là 80.000 đồng/ngày; đồng thời, tiếp tục chuẩn bị 650 bộ chăn, màn, chiếu, gối... để cung cấp khi có yêu cầu của thành phố.

Với trường hợp cách ly diện rộng tại các khu dân cư, tổ dân phố, phường, xã…, trong thời gian cách ly tại chỗ để hạn chế việc di chuyển của cư dân trong khu vực (vùng) đang bị cách ly, Sở Công thương khuyến nghị người dân tự mua sắm hàng hóa thông qua việc đặt hàng trực tuyến hoặc qua điện thoại tại các kênh cung cấp hàng hóa của các siêu thị, trung tâm thương mại.

Đơn hàng sẽ được các đơn vị phân phối cử nhân viên giao đến tại khu vực cách ly nơi khách đặt hàng đang cư trú. Việc giao nhận và thanh toán sẽ được cán bộ tại khu vực hỗ trợ thực hiện và chuyển hàng đến tận tay khách hàng.

Địa điểm giao nhận hàng được tập trung tại vòng ngoài khu vực cách ly. Căn cứ trên số lượng người được cách ly, nhà phân phối sẽ vận chuyển đúng, đủ số lượng theo thời gian cụ thể (vào lúc 6 giờ sáng hoặc 18 giờ) mỗi ngày.

Trường hợp chính quyền hỗ trợ cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu, Sở Công thương đề xuất chi phí bình quân 1 người được cách ly tạm tính trong khoảng 60.000 đồng/ngày và 14 ngày là 840.000 đồng.

Chi phí hỗ trợ cho vùng cách ly 100 người (nhân khẩu)/14 ngày là 84 triệu đồng; chi phí hỗ trợ cho vùng cách ly 500 người (nhân khẩu)/14 ngày là: 420 triệu đồng; chi phí hỗ trợ cho vùng cách ly 1.000 người (nhân khẩu)/14 ngày là 840 triệu đồng.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.