Ước mơ đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới

.

Với sự phát triển của thương mại điện tử, con đường ra thế giới của các doanh nghiệp địa phương ngày nay đang gần hơn bao giờ hết. Hiểu được điều đó, vợ chồng anh Đỗ Giang Chung và chị Nguyễn Thị Thu Hạnh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đã xây dựng sàn giao dịch Tradeline Việt Nam.

Dự án sàn giao dịch thương mại điện tử Tradeline Việt Nam tham gia triển lãm tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc tế Đà Nẵng SURF 2019. 								     Ảnh: KHANG NINH
Dự án sàn giao dịch thương mại điện tử Tradeline Việt Nam tham gia triển lãm tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc tế Đà Nẵng SURF 2019. Ảnh: KHANG NINH

Chính thức ra đời vào năm 2018, Tradeline Việt Nam là một trong những sàn giao dịch thương mại điện tử tiên phong của cả nước trong lĩnh vực vật liệu, trang thiết bị máy móc, hóa chất và những ngành hàng hỗ trợ cho thị trường xây dựng.

Truy cập vào trang web https://www.tradeline.vn hoặc ứng dụng Tradeline trên hệ điều hành Android, iOS, người dùng có thể nhanh chóng tìm thấy các mặt hàng cần thiết từ nhiều nhà cung cấp để thi công hoàn thiện một công trình từ các loại máy móc công nghiệp, dụng cụ xây dựng cho đến thiết bị điện nước, các ứng dụng nhà thông minh... Không chỉ vậy, người dùng còn có thể tìm kiếm thông tin nhà thầu, tổ thi công, các dịch vụ vận chuyển... và liên hệ trực tiếp để hợp tác.

Anh Đỗ Giang Chung, người sáng lập sàn thương mại điện tử Tradeline cho biết, trước khi xây dựng Tradeline, anh đã làm việc trong ngành xây dựng hơn 10 năm, tham gia thi công nhiều dự án lớn nhỏ trên khắp cả nước. 10 năm kinh nghiệm đã giúp anh nhìn thấy nhiều vấn đề trong ngành xây dựng cần được giải quyết, đặc biệt là tình trạng các doanh nghiệp bị động trong tiến độ thi công vì phải phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu, trang thiết bị, nhân sự…

“Nguồn cung trong ngành xây dựng không phải lúc nào cũng ổn định về chất lượng và số lượng nên đôi khi chúng tôi đã làm hết 100% sức lực, nhưng vẫn cảm thấy bị hụt hơi. Năm 2016, doanh nghiệp chúng tôi tham gia lập hồ sơ đấu thầu cho 1 dự án khu nghỉ dưỡng.

Một trong những công đoạn tốn nhiều thời gian nhất là tìm kiếm nhà cung cấp, so sánh giá nhưng cuối cùng vẫn không chủ động được nguồn cung và năng lực của nhà cung cấp. Từ đó, tôi bắt đầu ấp ủ xây dựng giải pháp công nghệ giúp các đơn vị thi công, thương mại trong ngành xây dựng kinh doanh dễ dàng hơn.

Thời điểm đó, chưa có ứng dụng nào hỗ trợ giao dịch giữa các doanh nghiệp xây dựng; người dân có nhu cầu tìm đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ uy tín cũng không biết đi đâu để tìm. Tôi thấy đây là cơ hội để mình khởi nghiệp, nếu không phải bây giờ thì sẽ là chẳng bao giờ”, anh Chung chia sẻ.

Từng có kinh nghiệm xây dựng và quản lý doanh nghiệp nên đối với anh Chung, khởi nghiệp không phải là điều gì xa lạ. Tuy vậy, lối rẽ qua hướng công nghệ vẫn là một thử thách rất lớn. Vốn không phải “dân” công nghệ, anh Chung dành nhiều thời gian để tự học, tìm hiểu các xu hướng công nghệ mới, xây dựng đội ngũ nhân sự công nghệ giỏi.

Anh nói: “Điều hạnh phúc lớn nhất của tôi là có vợ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa dù con đường có chông gai thế nào. Cả hai chúng tôi đều có nhiều năm làm việc bên ngoài nên có kinh nghiệm. Trước khi quyết định vấn đề gì, chúng tôi luôn đưa ra nhiều tình huống giả lập, phân tích rồi cho định hướng. Đối với một vấn đề có thể nghĩ thật lâu thật kỹ nhưng làm thì phải thật nhanh vì thị trường không chờ mình”.

Con đường khởi nghiệp nhiều áp lực, có lúc anh Chung tưởng mình sẽ bỏ cuộc vì thiếu vốn, nhưng rồi các khó khăn dần được tháo gỡ. Tradeline Việt Nam hướng đến thị trường doanh nghiệp (B2B) thay vì bán lẻ cho các khách hàng cá nhân (B2C).

Đây là một mảng khó, đòi hỏi phải có kiến thức rộng để giải quyết các bài toán lớn của thị trường. Theo đó, ước mơ của vợ chồng anh Chung là tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, đủ không gian cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và vươn xa ra thị trường quốc tế. Trong đó, chìa khóa quyết định thành bại chính là đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp, đặc biệt là thái độ và đạo đức trong công việc.

Hiện tại, Tradeline Việt Nam đã có khoảng 3.000 khách hàng là các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ từ 7 thị trường chính: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ. Nền tảng này đã có khoảng 25.000 người dùng với trung bình 10.000 lượt truy cập mỗi ngày. Trong năm 2020, Tradeline Việt Nam sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường với định hướng trở thành trang thương mại điện tử cung cấp dịch vụ tốt nhất trong ngành xây dựng và dịch vụ logistics, định hướng đến năm 2025 sẽ có mặt tại các nước ASEAN, từ đó đưa các doanh nghiệp địa phương vươn ra thị trường quốc tế.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.