Nhộn nhịp những phiên chợ hàng Việt

.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các phường trên địa bàn quận Hải Châu đẩy mạnh tổ chức những phiên chợ hàng Việt nhằm tuyên truyền, vận động và tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt cho người dân.

Các sản phẩm bày bán tại những phiên chợ hàng Việt đa dạng, phong phú và bảo đảm chất lượng.
Các sản phẩm bày bán tại những phiên chợ hàng Việt đa dạng, phong phú và bảo đảm chất lượng.

Phiên chợ hàng Việt do UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Hiên tổ chức tại sân Trường tiểu học Bạch Đằng mới đây có khá đông người mua, bán. Cầm trên tay những gói bún khô, bà Lê Thị Châu (56 tuổi, trú phường Bình Hiên) nói: “Khi nghe thông tin phường tổ chức phiên chợ hàng Việt, tôi đã sắp xếp thời gian và đến đây từ sáng sớm.

Hàng hóa ở đây khá phong phú, đủ chủng loại, từ thực phẩm tươi, rau xanh, đồ khô đến đồ dùng, hàng lưu niệm. Tôi rất thích mua hàng ở những phiên chợ như thế này”. Sau khi dạo qua một lượt các gian hàng trong phiên chợ, bà Trần Thị Cẩm (68 tuổi, trú phường Bình Hiên) dừng lại tại gian hàng bày bán rau an toàn Túy Loan do Hội Nông dân phường bày bán. “Tôi đã mua được khá nhiều hàng hóa, thực phẩm. Đây đều là những sản phẩm thuần Việt, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân”, bà Cẩm chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc, Chủ tịch UBND phường Bình Hiên, phiên chợ hàng Việt của phường Bình Hiên có 10 gian hàng; trưng bày, giới thiệu và bán hơn 30 mặt hàng các loại. Phiên chợ là hoạt động thường niên của phường nhằm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hướng đến tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên sử dụng hàng hóa thuần Việt. Mặt khác, qua những phiên chợ, phường Bình Hiên tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất được quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng; đồng thời tuyên truyền, cảnh báo trước sự tràn lan của hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Phiên chợ hàng Việt của phường Thuận Phước tổ chức cuối năm 2019 với các gian hàng bày bán đủ các sản vật của thành phố, từ các loại cá khô, mực khô, mắm, nước mắm Nam Ô đến các món ăn liền như: cá rim, mực rim, chả cá... Không những thế, nhiều loại rau xanh, nấm sạch, rong biển; các chế phẩm sinh học, túi sinh học, đồ dùng thân thiện môi trường do các hộ sản xuất trên địa bàn thành phố trồng, chế biến cũng được bày bán, thu hút đông người tiêu dùng mua sắm. Bên cạnh các sản phẩm được chế biến, sản xuất trên địa bàn thành phố, nhiều gian hàng còn bày bán các nông sản, dược liệu của các địa phương lân cận như: rượu ba kích, măng khô (tỉnh Quảng Nam), chả cá Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), giò bê, cam Vinh (Nghệ An),...

Đây là năm thứ 5 phường Thuận Phước tổ chức phiên chợ hàng Việt. Qua phiên chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đưa hàng hóa có thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, phong phú chủng loại và giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, phiên chợ tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng yên tâm mua sắm hàng hóa, vật dụng thuần Việt bảo đảm chất lượng, giá thành hợp lý; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng sản xuất trong nước, thúc đẩy sản xuất của các địa phương. Bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hội, đoàn thể phường cũng tổ chức các gian hàng giới thiệu và bày bán những sản phẩm thuần Việt của địa phương và các tỉnh lân cận.

Ngoài bày bán hàng tiêu dùng, tại các phiên chợ hàng Việt còn giới thiệu, bày bán các loại cây cảnh, bonsai của các hộ kinh doanh. Điển hình, tại phiên chợ hàng Việt năm 2019 do Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và Hội Nông dân phường Hòa Cường Nam tổ chức đã thu hút nhiều cơ sở, hộ kinh doanh cây cảnh, bonsai trên địa bàn phường và các phường lân cận tham gia. Các hộ kinh doanh đã trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại, hợp tác liên kết trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hoa, cây cảnh. Ngoài ra, tại phiên chợ cũng diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi, đấu giá sản phẩm; tổ chức ghi danh lớp học miễn phí chăm sóc cây cảnh, trồng nấm, thu hút đông đảo người dân và những người yêu thích hoa, cây cảnh tham gia.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của Mặt trận quận và 13 phường. Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động này, Mặt trận quận phối hợp với UBND, các hội, đoàn thể, các ngành và Mặt trận 13 phường đẩy mạnh, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động đến mọi tầng lớp nhân dân; thường xuyên tổ chức các phiên chợ hàng Việt, hội chợ hàng Việt để tạo thói quen mua sắm hàng Việt cho người dân. “Trong năm 2019, tại 13 phường đều tổ chức phiên chợ hàng Việt với tổng cộng 117 gian hàng, bày bán khoảng 200 mặt hàng là các đặc sản, nông sản, sản phẩm, thương hiệu thân thuộc với người Việt, do người Việt sản xuất, thu hút sự quan tâm, mua sắm của đông đảo nhân dân trên địa bàn quận và các quận lân cận, tạo nên những hiệu ứng tích cực trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Nhạn nói.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.