Thu ngân sách "về đích" sớm

.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả khai thác các nguồn thu (nhất là nguồn thu vãng lai, thu từ xây dựng tư nhân, thuế nhà trọ...), các đơn vị chức năng của quận Liên Chiểu còn thực hiện tốt những biện pháp chống thất thu thuế nên công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của quận đến nay đạt và vượt so với chỉ tiêu pháp lệnh.

Các tiểu thương kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu hầu hết có ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.
Các tiểu thương kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu hầu hết có ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.

Theo ông Lê Văn Lộc, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch UBND quận Liên Chiểu, năm 2019, quận Liên Chiểu được thành phố giao chỉ tiêu dự toán thu ngân sách là 523 tỷ đồng. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế, quản lý tốt hộ kinh doanh, các đơn vị chức năng quận Liên Chiểu chú trọng khai thác tốt các nguồn thu và thực hiện nhiều biện pháp chống thất thu nên công tác thu ngân sách đã hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu.

Cụ thể, tính đến ngày 15-12, địa bàn quận Liên Chiểu lũy kế thu được 524,6 tỷ đồng, đạt 100,32% dự toán pháp lệnh, tăng 21,96% so với cùng kỳ năm trước. “Hầu hết các sắc thuế chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn thu của toàn quận đều đạt và vượt chỉ tiêu. Đáng mừng nhất là chúng tôi không những đã hoàn thành sớm mà còn vượt chỉ tiêu pháp lệnh được giao”, ông Lộc vui mừng cho biết.

Theo ông Nguyễn Sắc, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Thanh Khê - Liên Chiểu, để đạt được kết quả trên, ngoài việc nhận được sự chỉ đạo sát về các biện pháp quản lý thu thuế từ UBND quận Liên Chiểu, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng, cùng sự phối hợp hiệu quả của nhiều đơn vị liên quan, cán bộ làm công tác thu thuế luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ; thủ tục hành chính thuế, chính sách thuế ổn định tạo thuận lợi cho người nộp thuế an tâm sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với NSNN. Ngoài ra, trên địa bàn Liên Chiểu có thêm một số thuận lợi khác như: phần lớn người nộp thuế có ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế với NSNN; có khả năng khai thác nguồn thu phát sinh từ hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS)...

Để bảo đảm hiệu quả trong thực hiện thu ngân sách, chống thất thu thuế, theo ông Nguyễn Sắc, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tham mưu Cục Thuế xây dựng kế hoạch kiểm tra, trên cơ sở phân tích rủi ro về thuế. Qua đó, kiểm tra 282 trường hợp doanh nghiệp ngoài quốc doanh, truy thu và xử phạt gần 12 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 14,1 tỷ đồng, giảm khấu trừ gần 800 triệu đồng.

Thực hiện đề án chống thất thu của thành phố và kế hoạch chống thất thu của Cục Thuế, đơn vị cũng tham mưu UBND quận Liên Chiểu ban hành một số phương án chống thất thu thuế trong một số lĩnh vực trọng tâm như: du lịch, kinh doanh BĐS. Trong đó, lĩnh vực du lịch lữ hành, qua kiểm tra đã xử lý truy thu và xử phạt hơn 151 triệu đồng, giảm lỗ 78 triệu đồng, giảm khấu trừ 7,8 triệu đồng. Đối với kinh doanh BĐS, đã kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế hai doanh nghiệp, kết quả giảm lỗ qua kiểm tra hơn 270 triệu đồng, giảm khấu trừ 1,4 triệu đồng. Thông qua quy chế phối hợp với các ban, ngành và UBND các phường trên địa bàn để khai thác nguồn thu trên lĩnh vực xây dựng tư nhân, cho thuê mặt bằng kinh doanh, thu thuế phi nông nghiệp, qua đó đã thu của 1.311 hồ sơ xây dựng tư nhân với số thuế hơn 10 tỷ đồng; thu cho thuê mặt bằng kinh doanh là 156 hồ sơ, số thuế 2,23 tỷ đồng; thu hơn 15 tỷ đồng từ thuế của lĩnh vực xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh.

Đối với lĩnh vực hộ cá nhân kinh doanh, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với Chi cục thuế khai thác hiệu quả nguồn thu từ kinh doanh cho thuê nhà trọ và quản lý hộ kinh doanh ngay từ khi cấp mới giấy phép kinh doanh trên địa bàn để đưa vào lập bộ quản lý thuế kịp thời.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, với kết quả đạt được trong công tác thu ngân sách năm 2019, UBND quận sẽ kịp thời biểu dương, khen thưởng các bộ phận thực hiện hiệu quả việc thu thuế, cũng như các cá nhân, đơn vị hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục phát huy các hiệu quả, triển khai đồng bộ các giải pháp như đẩy mạnh tuyên truyền; kiểm tra thuế; quản lý các nguồn thu; thường xuyên đôn đốc, xử lý thu hồi nợ. Cùng với đó là thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và thường xuyên phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế để kịp thời điều hành, qua đó góp phần giúp công tác thu ngân sách trên địa bàn bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu”, ông Huy nhấn mạnh.

Tính đến ngày 15-12, địa bàn quận Liên Chiểu lũy kế thu được 524,6 tỷ đồng, đạt 100,32% dự toán pháp lệnh (DTPL), tăng 21,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nguồn thu trọng tâm gồm: thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đạt 221,9 tỷ đồng (chiếm 43,26% tổng nguồn thu trên địa bàn), đạt 86,35% DTPL và tăng 15,64% so với cùng kỳ.

Thuế thu nhập cá nhân: lũy kế 129,68 tỷ đồng (chiếm 25,3% tổng nguồn thu trên địa bàn), đạt 111,8% DTPL và tăng 42,2% so với cùng kỳ.

Lệ phí trước bạ: lũy kế 128,8 tỷ đồng (chiếm 25,11% tổng nguồn thu trên địa bàn), đạt 111% DTPL và tăng 34% so với cùng kỳ.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.