Chọn thực phẩm an toàn cho bữa ăn gia đình

.

Lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn cho gia đình luôn là mối quan tâm hàng đầu của những bà nội trợ. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có rất nhiều nguồn cung cấp thực phẩm sạch đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn, chất lượng để người dân chọn lựa.    

Hàng nông sản có tem mác nguồn gốc rõ ràng khá dồi dào trong các siêu thị.
Hàng nông sản có tem mác nguồn gốc rõ ràng khá dồi dào trong các siêu thị.

Phong phú nguồn thực phẩm sạch

Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, nhu cầu lựa chọn nguồn cung thực phẩm sạch của người dân cũng có nhiều thay đổi, họ sẵn sàng chi trả chi phí cao để mua những bữa ăn sạch cho gia đình. Địa điểm mà những “nhà tiêu dùng thông thái” thường tìm tới là các cửa hàng thực phẩm, nông sản sạch, các phiên chơ quê, siêu thị hay những mô hình trồng rau sạch trên toàn địa bàn thành phố, mặc dù chi phí có đắt hơn so với thực phẩm được bày bán tràn lan.    

Thực tế cho thấy, ngày nay, cửa hàng Đà Lạt GAP, cửa hàng rau sạch Đà Nẵng hay hệ thống siêu thị Vinmart… luôn tấp nập người mua. Bởi những nơi này bày bán đủ các loại rau củ như: xà lách, rau muống, rau dền, mồng tơi, đu đủ… cho đến những loại thịt, cá với đầy đủ xuất xứ, nguồn gốc và bảo đảm an toàn từ khâu nuôi trồng cho đến thu hoạch.

Chị Nguyễn Thị Thùy Oanh (trú phường Chính Gián, quận Thanh Khê) thường xuyên mua thực phẩm tại hệ thống Vinmart cho biết: “Mỗi lần đi chợ là tôi “đau đầu” nghĩ xem thực phẩm có an toàn hay không, nên tôi quyết định mua thực phẩm tại những nơi mà sản phẩm rau, thịt rõ nguồn gốc, xuất xứ dù giá nhỉnh hơn nhưng đổi lại sự yên tâm”.

Bên cạnh những cửa hàng thực phẩm sạch thì còn có nhiều nguồn cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng trong thành phố như những phiên chợ quê với đầy đủ các mặc hàng từ rau củ, thịt sữa, trứng cho đến các loại trái cây; nguồn cung từ những vựa rau Túy Loan, La Hường... Chị Nguyễn Thị Ngọc Quế (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Để lựa chọn nguồn thực phẩm sạch không quá khó, tuy nhiên cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản như: Luôn chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm có bao bì, nhãn mác gắn với các vùng cung thực phẩm sạch đạt tiêu chuẩn”.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Để tránh những hoang mang về thực phẩm bẩn, kém chất lượng trong mâm cơm của gia đình mình, người tiêu dùng cần trang bị những kiến thức cơ bản trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn. Nắm vững những kỹ năng lựa chọn thực phẩm và chọn cho mình một nguồn cung thực phẩm uy tín, bảo đảm chất lượng.

Người tiêu dùng phải sẵn sàng tố giác hành vi sản xuất, mua bán thực phẩm đến cơ quan chức năng, góp phần đẩy lùi nguồn thực phẩm bẩn tung ra thị trường, ngăn ngừa tối đa nguồn thực phẩm không bảo đảm chen chân vào bữa ăn người dân.

Tuy nhiên, yếu tố mang tính quyết định có lẽ là đạo đức, lương tâm, trách nhiệm của các hộ sản xuất, kinh doanh thức phẩm. Chính họ sẽ góp phần mang nguồn cung thực phẩm sạch đến mọi nhà. Và để nâng cao nhận thức, hiểu biết của các hộ kinh doanh, biện pháp không thể thiếu chính là tuyên truyền, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm đến từng hộ kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Tứ, Phó trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố, trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm được thực hiện thường xuyên, nhất là ở khu vực giết mổ, các khu vực chợ đầu mối.

Trên địa bàn thành phố, các mô hình kinh doanh nông sản sạch xuất hiện ngày càng nhiều mang đến sự an tâm cho người tiêu dùng. Năm 2019, mỗi quận, huyện trên địa bàn thành phố đã đăng ký xây dựng một chợ bảo đảm an toàn thực phẩm theo bộ tiêu chí được ban hành tại Quyết định 5556/QĐ-UBND ngày 21-11-2018 của UBND thành phố Đà Nẵng. Những mô hình chợ an toàn thực phẩm ra đời sẽ làm cho nguồn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.

Q.N

;
;
.
.
.
.
.