Cần phát huy vai trò cầu nối của các hội, hiệp hội doanh nghiệp

.

Thực tế, hoạt động của hiệp hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp được đánh giá cao trong việc hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các cấp chính quyền. Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến một số doanh nghiệp về việc làm sao để phát huy vai trò cầu nối hiệu quả.

Cần phát huy vai trò cầu nối của các hội, hiệp hội doanh nghiệp giữa chính quyền và doanh nghiệp.Trong ảnh: Hội Doanh nhân trẻ đang thảo luận các nội dung còn vướng mắc của doanh nghiệp.
Cần phát huy vai trò cầu nối của các hội, hiệp hội doanh nghiệp giữa chính quyền và doanh nghiệp.Trong ảnh: Hội Doanh nhân trẻ đang thảo luận các nội dung còn vướng mắc của doanh nghiệp.

Ông Đinh Quang Minh, Giám đốc Công ty TNHH Máy bán hàng tự động Minh Lâm: Tiếng nói của các hội luôn có “sức nặng”

Nếu hội hoạt động tốt, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả thì sẽ tạo được “lực hút” khiến doanh nghiệp tham gia hội nhiều hơn. Không những vậy, một khi hội kết nối được nhiều chương trình tương tác về các hoạt động xúc tiến thương mại cũng như giúp doanh nghiệp trình bày những khó khăn với các cấp chính quyền, kiến nghị chính quyền kịp thời gỡ khó cho các doanh nghiệp thì đây chính là kênh hỗ trợ hữu ích mà doanh nghiệp rất muốn tham gia.

Khi đầu tư vào thành phố Đà Nẵng, chúng tôi là người tiên phong trong lĩnh vực máy bán hàng tự động. Đầu năm 2013, sau khi làm việc với các cấp chính quyền thì tôi được lắp đặt 2 máy bán nước tự động, đến năm 2015 là thêm 5 máy nữa. 4 năm trôi qua, sau khi đề xuất những đề án lắp đặt tiếp theo thì liên tục gặp khó khăn về thủ tục hành chính. Sau khi trình bày vấn đề của mình đến các hội như Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa…, thì các hội sẵn sàng làm “cầu nối” để gửi những kiến nghị của doanh nghiệp tôi và các doanh nghiệp khác tới chính quyền thành phố để có thể giải quyết nhanh nhất. Có thể thấy, tiếng nói của các Hội luôn có “sức nặng” nhất định để truyền đạt những ý kiến của doanh nghiệp tới các cấp chính quyền.

Ông Trần Gia Thông, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Á-Âu: Cần thêm nhiều chương trình đối thoại có chất lượng giữa doanh nghiệp và chính quyền

Ở góc độ điều tiết vĩ mô, doanh nghiệp rất cần những định hướng cụ thể từ phía chính quyền. Chẳng hạn như, trong các chương trình hội nghị lớn có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, nhiều doanh nghiệp thông qua lời mời và thông báo của các hội đã nắm bắt được thông tin, tham dự và đặt câu hỏi để có thể được chính quyền thành phố giải đáp giúp thắc mắc cho doanh nghiệp. Chính những lời mời, thông báo của các hội đã là “cầu nối” để các doanh nghiệp biết đến những hội nghị đó.

Giữa tháng 12 vừa qua, các hiệp hội của thành phối đã phối hợp tổ chức chương trình “Cà-phê doanh nhân” sau một thời gian tạm dừng. Tuy nhiên, chương trình chỉ mới mang tính giao lưu giữa các doanh nghiệp với nhau. Theo tôi nghĩ, những chương trình như vậy cần có chủ đề cụ thể. Ví dụ, số tháng này có chủ đề “Xuất nhập khẩu” thì mời lãnh đạo Cục Hải quan, lãnh đạo Sở Công thương… và doanh nghiệp nào quan tâm đến chủ đề đó sẽ tự động tham gia. Làm như vậy sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp xúc, gặp gỡ và giải đáp những thắc mắc của mình với chính quyền; vai trò “cầu nối” của các hội mới thực sự phát huy hiệu quả cao nhất.

Lê Thị Nam Phương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố: Hiệp hội luôn chú trọng đến vai trò cầu nối.

Qua nhiều hội nghị, vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề luôn được các cấp chính quyền đánh giá là quan trọng và là kênh giúp chính quyền thành phố hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn của doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố cũng luôn chú trọng vai trò cầu nối giữa các cấp chính quyền tới các doanh nhân nữ, ví dụ như trong quá trình thực hiện các bước thủ tục trong sản xuất, kinh doanh, những vướng mắc phát sinh trong các khâu thủ tục của hội viên đều được hiệp hội tư vấn về quy trình; đồng thời, kết nối giúp doanh nghiệp tới các cơ quan Nhà nước nhằm thúc đẩy nhanh nhất quy trình thực hiện. Bên cạnh đó, hiệp hội liên tục truyền tải những văn bản có liên quan đến các chính sách khuyến khích và ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nữ phát triển bền vững, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, hiệu quả.

Trong thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; là nơi phản ánh tâm tư, nguyện vọng và mang lại quyền lợi thiết thực cho doanh nghiệp nữ.

MAI QUẾ ghi

;
;
.
.
.
.
.