Mẻ lưới ngày mưa bão

.

ĐNO - Bão số 5 ảnh hưởng hầu khắp các tỉnh thành miền Trung, cũng là lúc những chuyến biển gác lại. Thế nhưng vẫn còn những mẻ lưới gần bờ, những mẻ lưới mang theo chút thu nhập cho ngư dân trong những ngày "ngồi nhà ngóng biển".

Ảnh: XUÂN SƠN
Mẻ lưới kéo lên có cả cá và rác.

Dọc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành qua địa phận phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) mặc cho trời mưa lớn, sóng đánh ầm ầm vào bờ, vẫn có lác đác vài nhóm người tụ tập ở một góc bãi biển. Họ kéo lưới, mẻ lưới kéo lên gần bờ mang theo một số cá đủ chủng loại và... rác. Ngoài ra, cũng có một lượng rác theo biển tấp vào bờ, lẫn trong đó là những con cá nằm vùi.

Lưới kéo xong, ngư dân bắt đầu nhặt nhạnh bắt cá, trong lưới có cá hố, cá măng, cá lẹp, cá trích... nhảy tanh tách. Cá chưa bắt xong, nhưng xung quanh mẻ lưới đã có nhiều người chờ đợi để được mua cá tươi mùa biển động. Hầu hết cá đều là cá cỡ nhỏ hoặc trung bình, sống gần bờ, hiếm hoi lắm mới có một con to lọt vào lướt. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Những ngư dân tranh thủ mưu sinh ngày bão.
Ảnh: XUÂN SƠN
Rổ cá vừa bắt lên từ biển, với nhiều loại cá khác nhau.

Bắt cá xong, người bán "tập kết" các loại cá vào chung một thau nước lớn rồi bán dọc đường Nguyễn Tất Thành. Cá được bán theo nhúm, theo rổ hoặc từng con tùy vào loại cá và kích cỡ. 

Cầm trên tay rổ cá hố vừa mua được, bà Lê Thị Mãn (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho biết: "Cá hố ở đây bán theo con, mỗi con 10.000, con nhỏ hơn thì 5.000. Mua nguyên rổ này cả to cả nhỏ thì 40.000 tất cả. Giá cũng không đắt lắm, mùa biển động, dễ gì được ăn cá biển tươi".

Cá vừa bắt lên được bán dọc đường Nguyễn Tất Thành.
Cá vừa bắt lên được bán dọc đường Nguyễn Tất Thành.
Ảnh: XUÂN SƠN
Mẻ cá tươi rói từ biển trong ngày mưa bão.,

Mưa tầm tã, thau cá biển ngớt dần. Những ngư dân vừa dầm mưa trước đó chưa lâu thở phào, bà Lệ, một người bán cá cho biết: "Mưa lớn kéo dài thì khó đánh bắt nhiều, chỉ có quăng lưới gần bờ, coi như "cứu đói" trong mùa biển động, có thêm chút tiền dằn túi chứ thời tiết này, đâu ai muốn ra biển dầm mưa".

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.