Đồng hành với nhà khởi nghiệp

.

Cơ quan Nhà nước hỗ trợ cho khởi nghiệp không chỉ ở việc đề ra các cơ chế, chính sách, mà còn ở việc làm thế nào để những cơ chế, chính sách đó tiếp cận được những người cần nắm bắt. Đó là điều thành phố đang quan tâm, đẩy mạnh.

Chương trình triển lãm tại SURF 2019 là cơ hội để các startup kết nối với đối tác, khách hàng, nhà đầu tư. (Ảnh chụp tại SURF 2018).
Chương trình triển lãm tại SURF 2019 là cơ hội để các startup kết nối với đối tác, khách hàng, nhà đầu tư. (Ảnh chụp tại SURF 2018).

Đầu tháng 10, trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: tiện nghi - xanh - sạch - đẹp” (một trong những trang fanpace phổ biến nhất kết nối cơ quan chức năng với người dân thành phố) đón chào một quản trị viên (admin) mới, chuyên trách các vấn đề khởi nghiệp. Đó chính là ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố.

Sự xuất hiện của quản trị viên mới này xuất phát từ một kiến nghị mà các startup (nhà khởi nghiệp) nêu ra với Sở KH&CN cách đây không lâu. Trong một buổi gặp mặt giữa lãnh đạo Sở và các startup, nhiều ý kiến cho rằng người khởi nghiệp hiện đang gặp khó trong việc tìm hiểu các chính sách hỗ trợ của thành phố.

Các startup đề xuất Đà Nẵng nên có một kênh thông tin riêng cho khởi nghiệp; kênh này sẽ tổng hợp, phân loại các chính sách, nêu  những đầu mối cần liên hệ. Bước đầu, có thể sử dụng trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: tiện nghi - xanh - sạch - đẹp”, vốn đã có sẵn lượng thành viên lớn (tính đến cuối tháng 10 là gần 94.500 người) và mức độ tương tác cao.

Các chính sách, bài viết, câu hỏi... về khởi nghiệp đăng trên trang Facebook này sẽ được gắn nhãn “startup” hoặc “khởi nghiệp” để tiện tìm kiếm và phân loại.

Ngay sau khi trang Facebook trên giới thiệu ông Hoàng làm quản trị viên mảng khởi nghiệp, đã có rất nhiều phản hồi tích cực. Trả lời câu hỏi của một người dân về mặt bằng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có quy mô siêu nhỏ trong lĩnh vực sản xuất, ông Hoàng cho biết, ở khu công nghệ cao hiện có sẵn 2.000m2 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ đáp ứng tiêu chí doanh nghiệp KH&CN, có sản phẩm hoặc đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng có kế hoạch đầu tư 3 cụm công nghiệp dành cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Ông Hoàng cũng tư vấn các chính sách hỗ trợ liên quan đến đổi mới và chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hợp chuẩn hợp quy và đăng ký doanh nghiệp KH&CN cho các startup có nhu cầu. Dưới mỗi bài đăng là hàng chục bình luận, một số bạn trẻ đang startup cũng thông qua trang Facebook này để kết nối, hỗ trợ lẫn nhau.

Tại buổi gặp mặt các startup vào đầu tháng 10, Giám đốc Sở KH&CN Thái Bá Cảnh cho rằng đối với khởi nghiệp, việc thông tin đầy đủ, chính xác các chính sách của Trung ương và địa phương là cực kỳ quan trọng.

Ông Cảnh nhận định, cơ quan quản lý Nhà nước đóng vai trò tạo ra chính sách, nếu các chính sách không đến được với các startup thì công việc hỗ trợ sẽ vô nghĩa. Trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ xây dựng một trang thông tin chuyên về khởi nghiệp của thành phố nhằm giới thiệu, kết nối các dự án; hệ thống hóa các đề án và chính sách hỗ trợ.

Ông Cảnh nói: “Việc lập một trang thông tin thì dễ, nhưng cái khó nằm ở việc quản trị, duy trì. Sở có thể sẽ đặt hàng cho các startup đảm nhận công việc này luôn, tạo điều kiện cho các bạn trẻ ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo và thu lại lợi nhuận thích đáng”.

Hiện Sở KH&CN đang triển khai nhiều chính sách, chương trình, kế hoạch hỗ trợ startup và dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN; hỗ trợ đổi mới công nghệ và hỗ trợ thông qua kế hoạch thực hiện đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) hằng năm của thành phố Đà Nẵng. Kết quả, đã hỗ trợ 68 lượt doanh nghiệp với tổng kinh phí là 13,8 tỷ đồng.

Trong khuôn khổ diễn đàn CEO 2019, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết startup là 1 trong 4 nhóm doanh nghiệp được thúc đẩy trong kỷ nguyên số. Đây là nhóm có thể bước ngay vào các công nghệ mới nhất của thế giới, có khả năng phát triển nhanh với ý tưởng mới mà không bị bộ máy điều hành cồng kềnh cản trở.

Hiện Đà Nẵng đang xây dựng đề án “Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên” do Sở KH&CN chủ trì, trong đó có các cơ chế chính sách riêng cho khởi nghiệp sáng tạo. Theo ông Cảnh, Đà Nẵng đang xúc tiến xây dựng khu làm việc và đào tạo khởi nghiệp với diện tích hơn 1.800m2 tại đường Trần Hưng Đạo, (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà). Đồng thời, phối hợp với Bộ KH&CN để thiết kế Trung tâm Khởi nghiệp quốc gia tại Đà Nẵng trong khuôn viên này.

Vào ngày 1-11 tới, Sở KH&CN phối hợp với Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp và Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ tổ chức SURF - Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế 2019 với chủ đề “Phát huy nguồn lực địa phương phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo”.

Mang theo thông điệp “Khởi nghiệp để kiến tạo”, SURF 2019 hướng đến mục tiêu đưa Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của khu vực, liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp của các địa phương miền Trung và Tây Nguyên, tiếp cận với các nguồn lực quốc tế để kết nối với cộng đồng địa phương và ngược lại.

SURF 2019 dự kiến sẽ có sự tham dự của lãnh đạo chính quyền, đối tác trong nước và quốc tế, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, nhà đầu tư, nhà tư vấn, doanh nghiệp khởi nghiệp…

Chương trình bao gồm các phiên thảo luận chuyên đề (về phát triển nguồn lực khởi nghiệp địa phương, tài chính, nhân sự, công nghệ...) của khoảng 30 diễn giả và chuyên gia. Ngoài ra, còn tổ chức trưng bày 40-70 gian hàng triển lãm khởi nghiệp và Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tại sự kiện, các chuyên gia, diễn giả nổi tiếng về khởi nghiệp trong nước và quốc tế sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quý báu về khởi nghiệp với cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, tỷ phú công nghệ Peter Vesterbecka, “cha đẻ” của trò chơi Angry Birds sẽ tham gia sự kiện với tư cách diễn giả và giám khảo cuộc thi khởi nghiệp. Đặc biệt, SURF 2019 sẽ ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm do các doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng liên kết thành lập với mục tiêu đầu tư cho khởi nghiệp của thành phố.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.