Chương trình doanh nghiệp nhờ thu: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

.

Cục Hải quan Đà Nẵng đã triển khai thực hiện hình thức doanh nghiệp nhờ ngân hàng nộp thuế (chương trình doanh nghiệp nhờ thu) từ ngày 15-9. Việc triển khai chương trình này được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian, thông quan hàng hóa kịp thời theo các hợp đồng xuất khẩu.

Chương trình doanh nghiệp nhờ thu mang lại lợi ích cho các bên.  Trong ảnh: Hoạt động tại Phòng Thuế Xuất nhập khẩu - Cục Hải quan thành phố.
Chương trình doanh nghiệp nhờ thu mang lại lợi ích cho các bên. Trong ảnh: Hoạt động tại Phòng Thuế Xuất nhập khẩu - Cục Hải quan thành phố.

Trước đó, từ tháng 11-2017, Cục Hải quan Đà Nẵng đã triển khai “Đề án nộp thuế điện tử 24/7”. Đây là hình thức nộp tiền thuế và các khoản phải nộp khác thông qua Cổng thanh toán điện tử hải quan do ngân hàng thương mại phối hợp với Tổng cục Hải quan thực hiện. Sau gần 2 năm thực hiện chương trình, Cục Hải quan Đà Nẵng cho biết, đã có 92 doanh nghiệp tham gia với 935 lượt giao dịch.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại hải quan - doanh nghiệp cuối tháng 7-2019, việc nộp thuế điện tử 24/7 giúp đơn giản hóa thủ tục nộp tiền thuế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp rất lớn.

Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã nâng cấp mở rộng đề án nộp thuế và thông quan 24/7 với tên gọi là chương trình doanh nghiệp nhờ thu. Tức là, doanh nghiệp ký ủy quyền cho ngân hàng trích nợ từ tài khoản của doanh nghiệp để nộp thuế theo một định mức về tiền và khoảng thời gian nhất định; nhờ cơ quan hải quan sau khi phát sinh tờ khai nợ thuế thì chuyển ngay thông tin về số thuế phải nộp của từng tờ khai sang ngân hàng mà doanh nghiệp đã ủy quyền.

Theo đó, tiền nộp thuế sẽ được tự động trích từ tài khoản của doanh nghiệp mở tại ngân hàng để nộp thuế, thay vì doanh nghiệp phải lập lệnh thanh toán tiền thuế trên Cổng thông tin điện tử của hải quan hoặc tại ngân hàng như cách làm hiện nay.

Như vậy, hiện tại doanh nghiệp có thể áp dụng 3 phương thức nộp thuế xuất nhập khẩu: thanh toán trực tiếp tại ngân hàng, nộp thuế điện tử 24/7, tham gia chương trình doanh nghiệp nhờ thu. Qua đó, tỷ lệ doanh nghiệp xuất nhập khẩu của thành phố nộp thuế điện tử qua ngân hàng đạt gần 100%.

Theo bà Trương Thị Phương Linh, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Dana Plywood, những đổi mới từ ngành hải quan là giúp doanh nghiệp hoàn toàn chủ động, không phải mất thời gian và chi phí trong quá trình nộp thuế. Trước đây, với chương trình nộp thuế điện tử 24/7 thì mỗi lần nộp thuế, doanh nghiệp vẫn phải lập nhiều phiếu nộp tiền và duyệt chuyển tiền nộp. Với chương trình doanh nghiệp nhờ thu, chỉ cần doanh nghiệp thực hiện 1 lần đăng ký tham gia chương trình và ủy quyền trích nợ với ngân hàng mà doanh nghiệp lựa chọn, không phải thực hiện thêm các thao tác nào khác nhưng được thanh toán thuế, thông quan hàng hóa tự động.

Ngoài những lợi ích đối với doanh nghiệp, theo Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Quách Đăng Hòa, cơ quan hải quan cũng không còn bị động chờ doanh nghiệp nộp thuế mà chủ động chuyển yêu cầu của doanh nghiệp sang ngân hàng có tài khoản của doanh nghiệp ủy quyền để thanh toán nợ thuế, thông quan ngay hàng hóa cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian; đồng thời, khắc phục triệt để tình trạng sai sót của cả doanh nghiệp và hải quan trong khi kê khai nộp thuế.

Để triển khai chương trình doanh nghiệp nhờ thu, Cục Hải quan thành phố đã chỉ đạo các Chi cục hải quan trực thuộc tuyên truyền phổ biến cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn và các ngân hàng phối hợp với cơ quan hải quan về cách thức và lợi ích mang lại khi tham gia chương trình nhờ thu do Tổng cục Hải quan đưa ra. Bên cạnh đó là niêm yết các thông tin này tại nơi làm thủ tục hải quan, trụ sở Chi cục hải quan và trên trang thông điện tử của Cục Hải quan thành phố.

Việc triển khai chương trình nhờ thu đã được áp dụng tại các ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)… Một số ngân hành khác sẽ triển khai chính thức chương trình doanh nghiệp nhờ thu ngay sau khi hoàn thiện xong phần nâng cấp hệ thống kết nối.

Bài và ảnh: MAI QUẾ
 

;
;
.
.
.
.
.