Ngành thuế, hải quan góp phần cải thiện PCI

.

Trong nhiều năm liên tiếp, tại các bảng xếp hạng về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và cải cách thủ tục hành chính của thành phố về Khối cơ quan Trung ương, Cục Hải quan và Cục Thuế luôn nằm trong các đơn vị dẫn đầu, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Hải quan hướng dẫn và kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.
Hải quan hướng dẫn và kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Với 10 chỉ số PCI, ngành thuế và hải quan liên quan đến 4 chỉ tiêu thành phần, đó là “chi phí không chính thức”, “tính minh bạch” ,“chi phí thời gian” và “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Đáng ghi nhận, chỉ số “chi phí không chính thức” của PCI 2018 đạt điểm cao nhất trong suốt 5 năm qua (từ 6,29 lên 6,54). Để cải thiện  các chỉ số này, Cục Thuế và Cục Hải quan đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ công tác cải cách cơ chế chính sách đến áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện các thủ tục hành chính.

Với mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), Cục Thuế thành phố đang tiếp tục triển khai các ứng dụng trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với Sở Tài nguyên - Môi trường trong việc giải quyết nghĩa vụ tài chính về đất đai; Sở Kế hoạch - Đầu tư trong việc đăng ký thuế, trao đổi thông tin về DN; kết nối thông tin với Cục Hải quan trong việc thực hiện tra cứu nợ thuế hải quan để giải quyết hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế… Đến nay, cơ bản các thủ tục hành chính thuế của DN được thực hiện bằng phương thức điện tử. Tính đến tháng 8-2019, có trên 99,7% DN thực hiện khai thuế qua mạng và 100% đơn vị hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử; 100% hồ sơ hoàn thuế điện tử được giải quyết đúng thời hạn.

Trong lĩnh vực hải quan, Cục Hải quan thành phố cũng nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trên tất cả các mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS tại các Chi cục Hải quan, nộp thuế điện tử 24/7; triển khai chương trình doanh nghiệp nhờ thu qua ngân hàng; thực hiện tốt cơ chế một cửa quốc gia đường biển và đường hàng không, cơ chế một cửa ASEAN như tiếp nhận Giấy phép điện tử của cơ quan quản lý chuyên ngành trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để làm thủ tục, tra cứu chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) điện tử trong quá trình làm thủ tục…Qua đó, đã có trên 2.300 DN đăng ký khai báo trên hệ thống thông quan tự động, đạt 99,9% số tờ khai, kim ngạch được thông quan điện tử, 100% số tờ khai được thực hiện đúng cam kết (hoàn toàn trong 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ)

Cả hai ngành thuế và hải quan đều tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ thông qua việc tổ chức các hội nghị giới thiệu chính sách mới, hướng dẫn quyết toán thuế và đối thoại, giải đáp các vướng mắc cho DN. Ví dụ như Cục Thuế phối hợp với Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp, Vườn ươm doanh nghiệp thực hiện chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp”; Cục Hải quan phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – chi nhánh Đà Nẵng tổ chức hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng nhận định, ngành thuế và hải quan là những ngành có nhiều nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn cho DN. Hai ngành trên chuyển biến theo hướng “tăng hậu kiểm, giảm tiền kiểm” và “tăng cường quản lý rủi ro”. Đặc biệt là việc ứng dụng rộng rãi CNTT, môi trường mạng trong tác nghiệp… đã góp phần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh. Qua các cuộc khảo sát của VCCI, nhiều DN chia sẻ không còn e ngại hay lo lắng khi tiếp xúc và làm việc với các cơ quan trên như trước đây.

Theo ông Bùi Anh Vũ, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty TNHH Điện tử Foster, cả hai ngành thuế và hải quan hiện nay cập nhật tương đối đầy đủ những văn bản, thông tin lên trang thông tin điện tử của hai ngành. Tuy nhiên, cần có thêm những mô hình tìm hiểu pháp luật, đặc biệt là pháp luật hải quan để DN nâng cao nghiệp vụ và các buổi tập huấn về văn bản hải quan mới cho DN.

Để tiếp tục góp phần nâng cao chỉ số PCI, hỗ trợ phát triển DN, cải thiện môi trường kinh doanh, Cục trưởng Cục thuế thành phố Nguyễn Đình Ân cho biết, ngành thuế Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức, triển khai nhiệm vụ được giao trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thu hiệu quả, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, các hội, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy mạnh sử dụng điện tử trong các công tác quản lý để tạo thuận lợi tối đa cho DN.

Đồng quan điểm, Cục trưởng Cục Hải quan Quách Đăng Hòa ghi nhận các ý kiến đóng góp từ cộng đồng DN. Đặc biệt, từ hội nghị đối thoại hải quan – doanh nghiệp vào cuối tháng 7 vừa qua, ngành hải quan tiếp tục đẩy mạnh phương châm “Hải quan và doanh nghiệp là đối tác”. Theo đó, phát triển quan hệ đối tác DN và các bên liên quan với một số hoạt động trọng tâm gồm thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ DN nhằm tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật; tăng cường hoạt động tham vấn, đối thoại…để tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu thời gian, giảm chi phí không chính thức cho doanh nghiệp.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.