Hiệu quả bước đầu hợp nhất các chi cục thuế

.

Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, từ ngày 1-7-2019, Cục Thuế thành phố đã thực hiện sáp nhập 4 Chi cục thuế các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Thanh Khê thành 2 Chi cục thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn và khu vực Thanh Khê - Liên Chiểu. Theo đánh giá, sau gần 3 tháng hợp nhất, các Chi cục thuế khu vực hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu kê khai, nộp thuế của người dân.

Cán bộ, viên chức tại Chi cục thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đang xử lý thông tin của người nộp thuế.
Cán bộ, viên chức tại Chi cục thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đang xử lý thông tin của người nộp thuế.

Ghi nhận tại bộ phận “một cửa” của Chi cục thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, công việc chuyên môn của 3 cán bộ thuế được phân công công tác vẫn bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Tại đây, tất cả các thủ tục hành chính đều được công khai trên bảng thông báo.

Tổ chức hay cá nhân người nộp thuế muốn biết về thủ tục hành chính nào đều có thể tìm hiểu một cách dễ dàng. Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lệ phí trước bạ và các khoản thu thuế được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Đơn cử như đối với hồ sơ trước bạ ô-tô, xe máy, tàu thuyền, người nộp thuế chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa”. Khi đó, công chức sẽ nhập vào ứng dụng quản lý trước bạ. Lãnh đạo Chi cục thuế sẽ mở ứng dụng quản lý trước bạ kiểm tra và phê duyệt trực tiếp trên ứng dụng; kết xuất tờ khai lệ phí trước bạ và bảng kê nộp thuế ra máy tính, thực hiện ký số của chức danh, ký số của Chi cục thuế rồi chuyển lại cho bộ phận một cửa, giao cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Đối với các Chi cục thuế khu vực, sau khi sáp nhập, việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương góp phần quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Ông Lê Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cho biết, chính quyền các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn luôn quan tâm đến công tác thu thuế, đề cao vai trò của cơ quan thuế đối với sự phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, ngoài chủ động thực hiện các giải pháp thu ngân sách, cơ quan thuế luôn phối hợp với các địa phương và các phòng, ban chuyên môn của hai quận nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để hoàn thiện bộ máy, cả 2 Chi cục thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê - Liên Chiểu đã chủ động xây dựng phương án bố trí, sắp xếp nhân sự khi hợp nhất, bảo đảm rõ ràng, công khai. “Mặc dù việc kiện toàn bộ máy có những thay đổi nhưng mọi công tác chuyên môn đều hoạt động ổn định, không ảnh hưởng đến việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách, không gây khó khăn, phiều hà, không làm tăng thời gian, chi phí, ảnh hưởng đến người nộp thuế. Tất cả các tài khoản phục vụ công tác quản lý thuế đều hoạt động bình thường.

Hệ thống mạng ở các đơn vị vận hành ổn định, kịp thời hỗ trợ cho bộ phận “một cửa” khi có vướng mắc. Bên cạnh đó, việc sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc tại bộ phận “một cửa” kịp thời và đạt hiệu quả”, ông Nguyễn Sắc, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Thanh Khê - Liên Chiểu cho biết.

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019, các Chi cục thuế khu vực đang tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ người nộp thuế, các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, nuôi dưỡng nguồn thu. Đồng thời, cơ quan thuế tăng cường rà soát, phân loại, đôn đốc thu nợ thuế, đấu tranh chống gian lận thương mại…

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, việc thực hiện sáp nhập các Chi cục thuế góp phần giảm đầu mối, cho phép các Chi cục thuế khu vực tập trung nguồn nhân lực đủ mạnh đáp ứng được việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là công tác kiểm tra thuế và quản lý hộ kinh doanh.

Đồng thời, các Chi cục thuế khu vực có điều kiện sắp xếp lại các đội nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu thực tế, tạo thuận lợi trong phụ trách điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo chi cục, công việc bảo đảm chuyên sâu. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đến nay, các Chi cục thuế khu vực đi vào hoạt động ổn định, việc phối hợp giữa Cục Thuế thành phố với các địa phương thường xuyên, liên tục và có sự chỉ đạo kịp thời.

Tuy nhiên, trong quá trình sáp nhập cũng còn ghi nhận một số khó khăn. Theo ông Lê Bá Tiến, do địa bàn quản lý rộng hơn, đối tượng quản lý lớn dẫn đến tăng áp lực công việc cho công chức. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất hiện tại của Chi cục thuế khu vực chưa đầy đủ để phục vụ số lượng công chức, viên chức nhiều hơn sau khi hợp nhất. Tuy nhiên, ngành thuế đã có phương án khắc phục khó khăn, bảo đảm tính đoàn kết trong hoạt động, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.