Thủy điện A Vương và Đak Mi 4 xả nước khẩn cấp trong 24 giờ để đẩy mặn

.

ĐNO - Trưa 21-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi làm việc về giải pháp khắc phục thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng và đi đến thống nhất, 2 hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 xả nước khẩn cấp về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa trong 24 giờ nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, khôi phục cấp nước sinh hoạt.

Chủ hồ thủy điện Đak Mi 4 đã thống nhất xả nước khẩn cấp trong 24 giờ với lưu lượng tối đa về sông Vu Gia.
Chủ hồ thủy điện Đak Mi 4 đã thống nhất xả nước khẩn cấp trong 24 giờ với lưu lượng tối đa về sông Vu Gia.

Tại cuộc họp, các sở, ngành của thành phố đã đề nghị thêm hồ thủy điện Đak Mi 4 xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa 25m3/s trong 24 giờ để đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ. Các chủ hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 đã thống nhất, ngay sau cuộc họp sẽ triển khai việc lập kế hoạch, báo cáo và đề xuất Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) cho 2 hồ được xả nước khẩn cấp về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa trong 24 giờ.

Hồ thủy điện A Vương sẽ xả khẩn cấp về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa 70m3/s trong 24 giờ để đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ.
Hồ thủy điện A Vương sẽ xả khẩn cấp về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa 70m3/s trong 24 giờ để đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao sự hợp tác của các chủ hồ thủy điện trên lực vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong việc nỗ lực, cố gắng khắc phục các điều kiện khó khăn và quan tâm đến cấp nước cho hạ du. Trước mắt, đề nghị 2 chủ hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 cần có kế hoạch điều tiết nước theo đề xuất của thành phố ngay sau cuộc họp để nhanh chóng có nguồn nước đẩy mặn, khôi phục cấp nước sinh hoạt bình thường cho thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu các sở, ngành chức năng của thành phố và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) phối hợp với các chủ hồ thủy điện lập kế hoạch vận hành các hồ thủy điện trong thời gian này, nhất là việc chọn thời điểm bắt đầu xả nước để sử dụng hợp lý và tiết kiệm tối đa nguồn nước. Kế hoạch vận hành này được xây dựng để vận hành từ nay đến ngày 31-8-2019. Nếu đến tháng 9-2019, tình hình vẫn không được cải thiện thì xây dựng kế hoạch bổ sung.

Sở Xây dựng cần chuẩn bị sẵn kịch bản, để nếu xảy ra trường hợp nguồn nước xả về không đẩy mặn được thì có ngay phương án ứng phó tiếp theo nhằm tăng cường nguồn nước, phục vụ người dân.

Dawaco cố gắng khai thác tối đa nguồn nước từ đập dâng An Trạch về, phần còn lại thì lấy trực tiếp tại sông Cầu Đỏ để khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố đôn đốc các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các đường ống để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố về lâu dài.

Được biết, trong ngày 21-8, UBND thành phố đã có văn bản khẩn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Nam về điều hành vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trong thời gian đến cuối mùa cạn năm 2019, trong đó có đề nghị cho phép 2 hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 xả nước khẩn cấp theo phương án nói trên.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.