Thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng: Từ trưa 22-8, tăng áp lực và lưu lượng cấp nước

.

Chiều 21-8, hai hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 bắt đầu xả nước với tổng lưu lượng 94,9m3/s về sông Vu Gia trong 24 giờ để đến rạng sáng 22-8, nguồn nước này bắt đầu đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ; qua đó tạo điều kiện cho 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay khai thác một phần nước thô từ sông Cầu Đỏ để tăng công suất cấp nước.

Dự kiến trong trưa và chiều 22-8, áp lực và lưu lượng nước trong hệ thống đường ống cấp nước thành phố sẽ được tăng mạnh.

Hồ thủy điện Đak Mi 4 đã xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa 25m3/s nhằm góp phần đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ. Ảnh: H.HIỆP
Hồ thủy điện Đak Mi 4 đã xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa 25m3/s nhằm góp phần đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ. Ảnh: H.HIỆP

Tại cuộc họp về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng tổ chức vào trưa 21-8 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì, đại diện chủ hai hồ thủy điện A Vương và Đak Mi 4 thống nhất xả nước khẩn cấp về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa trong 24 giờ nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, khôi phục cấp nước sinh hoạt.

Ông Đinh Hữu Tấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Đak Mi khẳng định, sẵn sàng chia sẻ nguồn nước và đề nghị phải có cuộc họp giữa thủy điện Đak Mi 4, thủy điện A Vương và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thống nhất thời điểm xả nước hợp lý nhất. “Cống xả sâu nước về sông Vu Gia được xây dựng ở dưới mực nước chết đến 8m nên việc xả nước về sông Vu Gia nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng hiện nay và sắp đến là điều chúng tôi sẵn sàng làm.

Lúc 16 giờ chiều 21-8, hồ thủy điện Đak Mi 4 xả nước về sông Vu Gia với tổng lưu lượng 25m3/s để phối hợp nhịp nhàng với hồ thủy điện A Vương trong việc đẩy mặn cho hạ du”, ông Đinh Hữu Tấn nói. Còn ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho hay: “Chúng tôi đã xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng tối đa ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng”.

Theo ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Dawaco, dự kiến 1-2 giờ sáng ngày 22-8, nguồn nước dồi dào từ các hồ thủy điện sẽ bắt đầu về đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ. Ngay trong đêm 21-8, Dawaco vận hành tối đa công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch với khoảng 210.000m3/ngày. Sau đó, khai thác nguồn nước được đẩy mặn dưới 800mg/l từ sông Cầu Đỏ với khoảng từ 30.000-40.000m3 nước là tăng được áp lực và lưu lượng trong hệ thống đường ống.Dự kiến trong trưa và chiều 22-8, áp lực và lưu lượng cấp nước trong mạng lưới sẽ cơ bản ổn định nếu nguồn nước từ thủy điện xả về đẩy mặn tốt.

Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng đang xảy ra trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao sự hợp tác của các chủ hồ thủy điện trên lực vực sông Vu Gia - Thu Bồn với những nỗ lực, cố gắng khắc phục các điều kiện khó khăn và quan tâm đến cấp nước cho hạ du.

Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng của thành phố và Dawaco phối hợp với các chủ hồ thủy điện lập kế hoạch vận hành các hồ thủy điện từ nay đến ngày 31-8-2019 để sử dụng hợp lý và tiết kiệm tối đa nguồn nước; đồng thời sẵn sàng phương án thay thế nếu tình hình nhiễm mặn không được cải thiện.

Đặc biệt, Sở Xây dựng cần chuẩn bị sẵn kịch bản, để nếu xảy ra trường hợp nguồn nước xả về không đẩy mặn được thì có ngay phương án ứng phó tiếp theo nhằm tăng cường nguồn nước, phục vụ người dân. “Dawaco cần khai thác tối đa nguồn nước từ đập dâng An Trạch về, phần còn lại thì lấy trực tiếp tại sông Cầu Đỏ để khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố đôn đốc các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các đường ống, nhà máy nước… để bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố về lâu dài”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chỉ đạo.

Trước đó, ngày 21-8, Báo Đà Nẵng đăng bài viết “Thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng”, đã đề cập giải pháp huy động hồ thủy điện A Vương xả nước cấp tập với lưu lượng tối đa 70m3/s trong 24 giờ, kết hợp với nguồn nước từ hồ thủy điện Sông Bung 4 và Đak Mi 4 xả về nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ và để 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay khai thác nước sông Cầu Đỏ, khôi phục cấp nước sinh hoạt bình thường cho thành phố. Nội dung đề xuất này đã được các sở, ngành tiếp thu và đề xuất để đưa vào vận hành thực tiễn từ 15 giờ chiều 21-8.

Ngày 21-8, UBND thành phố có văn bản số 5650/UBND-STNMT gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các hồ chứa thủy điện lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn vận hành hết mùa cạn 2019. UBND thành phố đề nghị khẩn cấp ngay lập tức điều tiết nguồn nước từ hồ chứa thủy điện nhằm giảm mặn để khôi phục cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng không quá 24 giờ/đợt xả.

Cụ thể, hồ thủy điện Đăk Mi 4 vận hành xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng 25m3/s đến khi điểm thu nước thô tại của thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1.000mg/l. Đối với hồ Thủy điện A Vương vận hành xả nước liên tục 24 giờ với lưu lượng trung bình ngày không nhỏ hơn 70m3/s đến khi độ mặn cửa thu nước Cầu Đỏ xuống dưới 1000mg/l. Khi nguồn nước sông Cầu Đỏ có độ nhiễm mặn dưới 1.000mg/l thì các hồ thủy điện vận hành xả nước trở lại theo quy trình vận hành liên hồ chức trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

TRIỆU TÙNG

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.