'Du học tại chỗ' cho người khởi nghiệp

.

“Du học tại chỗ” là tên gọi vui mà “dân” khởi nghiệp Đà Nẵng dành cho những buổi chia sẻ của các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà khởi nghiệp nước ngoài được tổ chức tại thành phố; qua đó những người khởi nghiệp có cơ hội tiếp cận, học hỏi trực tiếp từ bạn bè quốc tế.

Anh Logan Herzog trao đổi về văn hóa khởi nghiệp của thung lũng Silicon với các bạn trẻ khởi nghiệp Đà Nẵng. (Ảnh do Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng cung cấp).
Anh Logan Herzog trao đổi về văn hóa khởi nghiệp của thung lũng Silicon với các bạn trẻ khởi nghiệp Đà Nẵng. (Ảnh do Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng cung cấp).

Cuối tháng 7, cộng đồng khởi nghiệp trẻ Đà Nẵng có cơ hội giao lưu với anh Logan Herzog (quốc tịch Mỹ) thông qua một sự kiện do Vườn ươm Doanh nghiệp thành phố tổ chức. Là người hướng dẫn kiêm chiến lược gia của Growthx Asia - một trong những đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc phát triển hàng đầu châu Á, anh Logan được biết đến như là người góp phần mang văn hóa khởi nghiệp của thung lũng Silicon (Mỹ) về Malaysia.

Buổi trao đổi hôm đó có chủ đề “Năm bài học phát triển từ thung lũng Silicon”. Với kinh nghiệm khởi nghiệp và tư vấn khởi nghiệp nhiều năm, anh Logan chỉ ra các mấu chốt trong công thức tăng trưởng đột phá đối với các startup. Thứ nhất, cần xác định rõ giá trị lớn nhất mà startup mang lại và truyền đạt súc tích giá trị này cho khách hàng.

Thứ hai, đặc tính quan trọng nhất của một nhà sáng lập khởi nghiệp là sự linh hoạt. Anh Logan nói: “Cách người sáng lập nhìn startup của mình tương tự như cách bố mẹ nhìn đứa con của họ, nghĩa là họ thường rơi vào cái bẫy cho rằng “đứa con tinh thần” của mình là hoàn hảo”.

Theo anh Logan, các nhà sáng lập nên thường xuyên đánh giá xem sản phẩm của mình đã đáp ứng nhu cầu thiết thực nhất của khách hàng hay chưa. Họ cũng phải sẵn sàng trả giá bằng một vài sai lầm nhỏ để có được một kết quả và không bao giờ ngừng tiến về phía trước.

Ngoài ra, anh Logan còn chia sẻ một số bài học mà các nhà khởi nghiệp có thể tham khảo. Điển hình như đừng chùn bước khi startup của bạn không thành công ngay từ đầu, bởi gần như tất cả các startup thành công trên thế giới đều khởi đầu với vô số những thất bại nhỏ. Hay hãy lựa chọn một hệ thống đo lường kết quả hoạt động một cách khôn ngoan, nhắm đúng vào trọng tâm mục tiêu của từng thời điểm nhất định.

Cuối cùng, anh Logan cho rằng đối với khởi nghiệp, đôi khi trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức, bởi startup đồng nghĩa với việc đi những con đường chưa ai từng đi, giải những bài toán chưa từng được giải.

Anh Nguyễn Xuân Huy, người sáng lập, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Technocom, là một trong những người tham dự buổi chia sẻ hôm ấy. Anh từng có hơn 14 năm làm việc trong ngành công nghệ phần mềm ở các tập đoàn đa quốc gia trước khi thành lập công ty của riêng mình. Đối với anh, buổi chia sẻ này mang ý nghĩa truyền cảm hứng lớn.

“Suy nghĩ đọng lại trong tôi là khi khởi nghiệp, việc giữ cho mình một đầu óc sắc bén và sự quyết tâm cao cho chặng đường dài quan trọng hơn là việc “ổn định” tất cả mọi thứ trong một giai đoạn ngắn. Hãy để tương lai chứng minh cho những gì chúng ta làm trong quá khứ”, anh Huy chia sẻ.

Với một hệ sinh thái khởi nghiệp ngày càng được kết nối, cộng đồng startup Đà Nẵng đang có nhiều cơ hội trao đổi, học hỏi với startup quốc tế. Chị Trần Hạnh Trang, người sáng lập Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ Enouvo bày tỏ, việc tạo ra một môi trường “du học tại chỗ” như vậy là rất quan trọng đối với khởi nghiệp Đà Nẵng.

Theo chị, nhiều nhà sáng lập trẻ với các dự án còn “non nớt” chưa thể có đủ kinh phí để tham dự các khóa đào tạo tại nước ngoài, hay thậm chí là tham gia các sự kiện khởi nghiệp lớn của thế giới. Dù vậy, họ vẫn có cơ hội được học hỏi, kết nối trực tiếp với quốc tế ngay tại Đà Nẵng, từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển dự án.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.