Kinh tế

Lựa chọn phương án kiến trúc xây dựng mới Bảo tàng Đà Nẵng

08:44, 15/07/2019 (GMT+7)

Ngày 13-7, ngay sau khi Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao 2 giải nhất cho phương án ý tưởng thiết kế kiến trúc công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng và phương án ý tưởng công trình Vườn tượng APEC mở rộng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng đã làm việc với Công ty Studio Milou Singapore (một trong hai đơn vị đoạt giải) về việc hoàn thiện thiết kế chi tiết công trình xây dựng mới Bảo tàng Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (bìa trái) trao giải nhất cho Công ty Studio Milou Singapore.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (bìa trái) trao giải nhất cho Công ty Studio Milou Singapore.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng tổ chức vào sáng 13-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng bày tỏ: “Chúng ta hy vọng trong thời gian đến, có nhiều công trình văn hóa được thi tuyển phương án ý tưởng về quy hoạch, kiến trúc nhằm mang lại giá trị thẩm mỹ, lâu dài, bền vững… cho thành phố. Những công trình được xây dựng từ phương án ý tưởng đoạt giải của cuộc thi có giá trị văn hóa, bảo tàng, kiến trúc và là địa điểm để người dân, du khách tham gia các hoạt động văn hóa, lưu giữ những hình ảnh đẹp”.

UBND thành phố cũng giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng tiến hành đàm phán với đơn vị đoạt giải nhất để triển khai thiết kế tiếp theo cho công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng.

KTS Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Văn phòng đại diện Công ty Studio Milou Singapore tại Việt Nam cho hay, tòa nhà 42 Bạch Đằng hiện trạng có lối kiến trúc bề thế, hào phóng của đầu thế kỷ 20 (được xây dựng năm 1898 và hoàn thành 2 năm sau đó do chính người Pháp thiết kế và thi công) và đã được chính quyền tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng cũ, thành phố Đà Nẵng ngày nay sử dụng, bảo quản tốt. Về thiết kế, công ty kiên trì chiến lược kiến trúc cũ và mới cùng việc duy trì sử dụng hội trường của HĐND thành phố mới được xây dựng.

Đơn vị cũng kiên trì việc trưng bày cũ và mới cùng việc tái sử dụng phù hợp những bộ trưng bày hiện có. Phương án thiết kế của công ty bổ sung một phần riêng biệt cho tòa nhà lịch sử này và tôn trọng các điều kiện bảo tồn nghiêm ngặt nhất. Tòa nhà lịch sử hiện trạng được khôi phục cẩn trọng, đồng thời các dãy nhà mới bao quanh khoảng sân yên bình với cảnh quan tươi mới. Các dãy nhà mới này tạo thành một vòng lưu thông trong bảo tàng, một tuyến đi đơn giản cho du khách và được thiết kế với một mái hiên và ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, mở ra các phía.

Về mặt kiến trúc, các dãy nhà mới được thiết kế như một phần sân thông suốt với hệ cột và hệ lam mỏng tạo ra một lớp màng lọc, giúp không gian bên trong của bảo tàng có ánh sáng dịu nhẹ. Vật liệu sử dụng cho các dãy nhà mới là bê-tông tự nhiên bán khuôn gỗ sơn màu cho phần cột và kết cấu; bê-tông sợi thủy tinh màu cho hệ lam, kim loại, kính, đá; đóng gỗ trang trí phần mặt tiền và nội thất…

Phương án thiết kế xây dựng mới Bảo tàng Đà Nẵng của Công ty Studio Milou Singapore là sự kết hợp giữa kiến trúc cũ với mới và duy trì sử dụng hội trường của HĐND thành phố mới xây dựng.
Phương án thiết kế xây dựng mới Bảo tàng Đà Nẵng của Công ty Studio Milou Singapore là sự kết hợp giữa kiến trúc cũ với mới và duy trì sử dụng hội trường của HĐND thành phố mới xây dựng.

Về trưng bày, Bảo tàng Đà Nẵng hiện trạng ở trung tâm thành Điện Hải đã phát triển một mô hình bảo tàng thành công, pha trộn giữa hiện vật trưng bày, hệ thống công nghệ đa phương tiện, công nghệ dựa trên internet… Bảo tàng mới sẽ dự kiến xây dựng ở 42 Bạch Đằng sẽ tối ưu hóa mô hình nói trên và kết nối bảo tàng với khu vực lớn dành cho người đi bộ dọc theo sông Hàn. Bảo tàng mới sẽ là nơi phát triển các tiện ích đa phương tiện, tương tác tốt, dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 để tạo ra một trải nghiệm trọn vẹn, làm cho khách tham quan có thể chìm trong các khoảnh khắc lịch sử thông qua hình ảnh 3 chiều, hiện vật và các video được trình chiếu…

Ông Nguyễn Tuấn Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng cho hay, ý tưởng thiết kế kiến trúc cho công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng của Công ty Studio Milou Singapore đã được UBND thành phố quyết định trao giải nhất và cũng đã chọn để thiết kế chi tiết nhằm xây dựng công trình. Hiện nay, đơn vị đã yêu cầu công ty bổ sung, hoàn chỉnh một số chi tiết để in thành quyển và trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư. “Nói chung là công trình không thay đổi về mặt kiến trúc, mỹ thuật của phương án đoạt giải nhất, chỉ bổ sung một số chi tiết, hạng mục cho đầy đủ để trình UBND thành phố phê duyệt”, ông Nguyễn Tuấn Sơn nói.

Phương án ý tưởng của Công ty Studio Milou Singapore được UBND thành phố trao giải nhất cuộc thi thiết kế kiến trúc công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở 42 Bạch Đằng để làm Bảo tàng Đà Nẵng với trị giá giải thưởng 350 triệu đồng; giải nhì cho phương án ý tưởng của Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) với trị giá giải thưởng 150 triệu đồng và giải ba cho Công ty TNHH TV Đại học Xây dựng với trị giá giải thưởng 50 triệu đồng.

UBND thành phố trao giải nhất cho phương án ý tưởng thiết kế kiến trúc công trình Vườn tượng APEC của Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và xây dựng Phố Xanh với trị giá giải thưởng 150 triệu đồng, giải nhì cho Công ty TNHH Kiến trúc và Đô thị Ciar với trị giá giải thưởng 50 triệu đồng.

HOÀNG HIỆP
 

.