Kinh tế

Doanh nghiệp ủng hộ chủ trương phát triển bền vững thành phố

10:04, 09/07/2019 (GMT+7)

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm nay đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh những đánh giá về những nguyên nhân của việc kinh tế tăng trưởng chậm, các doanh nghiệp đều đồng tình ủng hộ những chủ trương, quyết sách để phát triển bền vững của thành phố.

Nguyễn Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Thanh Khê, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp Ân Điển: Bảo đảm hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp

Điều dễ nhìn thấy là Đà Nẵng hiện nay đang tập trung phát triển các ngành kinh tế xanh - sạch, có giá trị công nghệ cao thay vì các ngành công nghiệp nặng như trước đây. Giai đoạn chuyển tiếp này chắc chắn sẽ kéo theo việc tốc độ tăng trưởng kinh tế có phần giảm lại. Tôi cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường, muốn phát triển thì phải từ từ chứ không thể lúc nào cũng nhanh được.

Đứng trước những khó khăn thách thức, điều quan trọng là mọi cá nhân, doanh nghiệp đều cố gắng làm thật tốt việc của mình. Tôi nghĩ, Đà Nẵng đang có một lợi thế lớn là có định hướng phát triển rõ ràng, có sự quyết tâm của lãnh đạo và sự đồng lòng của doanh nghiệp. Khi cả 3 yếu tố này cùng hợp lực, thành phố sẽ tăng trưởng mạnh và bền vững, các doanh nghiệp cũng hết sức ủng hộ những chủ trương của thành phố nếu có bảo đảm hài hòa lợi ích người dân và doanh nghiệp.

Ông Hà Đức Hùng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng: Tình hình kinh tế thành phố vẫn khả quan

Việc tăng trưởng của thành phố chậm hơn so với cùng kỳ, tuy nhiên, tình hình chung theo tôi nhìn nhận là vẫn khả quan và đáng trông đợi. Chủ trương thành phố hướng tới phát triển bền vững, cụ thể là rà soát, điều chỉnh quy hoạch một số khu vực ven sông, ven biển, một số dự án theo hướng tăng diện tích phục vụ công cộng; các dự án xử lý sạt lở, đê kè ven biển, ứng phó với biến đổi khí hậu... nên việc tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ cũng là tất yếu.

Thời gian tới, mong rằng thành phố cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, nếu đã chọn phát triển công nghiệp công nghệ thông tin gắn với sản xuất hiện đại, bảo vệ môi trường thì phải có nhiều giải pháp đẩy nhanh các ngành công nghiệp mũi nhọn đó.

Nguyễn Thị Phi Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (KCN Dịch vụ và Thủy sản Thọ Quang): Môi trường kinh doanh vẫn có nhiều lợi thế cơ bản

Theo tôi, việc tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm chững lại không đáng lo. Đây có thể chỉ là một dấu hiệu bình thường của chu kỳ kinh doanh. Sau nhiều năm phát triển, doanh nghiệp, máy móc, người lao động cũng đến lúc đi chậm lại, lấy sức cho chu kỳ mới. Lấy ví dụ trong ngành thủy sản, cuối năm ngoái doanh nghiệp nhập hàng về nhiều, nửa đầu năm nay chưa bán hết nên không nhập thêm nữa.

Đến nửa cuối năm mới lại cần hàng, lại tăng nhập khẩu. Chuyện nửa đầu năm đi chậm, nửa cuối năm đi nhanh là chuyện từng xảy ra nhiều lần trong ngành thủy sản. Hơn nữa, chỉ có phát triển “nóng” thì các chỉ số tăng trưởng mới tăng liên tục được. Đây không phải là lựa chọn của Đà Nẵng. Đã chọn phát triển bền vững, chắc chắn phải có những giai đoạn tăng trưởng chững lại, nhưng nếu điều chỉnh dần thì hy vọng sẽ có được sự phát triển bền vững.

K.NINH - M.QUẾ (ghi)

.