Đề nghị hồ thủy điện tăng xả nước

.

Ngày 4-7, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cùng Công ty CP Thủy điện A Vương có văn bản gửi Cục Quản lý Tài nguyên nước và các bộ, ngành đề nghị xem xét cho hồ thủy điện A Vương tăng lưu lượng nước xả về hạ du theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Trong khi đó, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng chấn chỉnh và yêu cầu chỉ lấy giá cả phải chăng, không ép giá, không lấy giá cao đối với việc vận chuyển nước sinh hoạt bằng xe bồn cho các khách sạn, chung cư cao cấp...
 

Các hồ thủy điện xả ít nước là nguyên nhân dẫn đến nhiễm mặn nặng và thiếu nước trong những ngày qua.
Các hồ thủy điện xả ít nước là nguyên nhân dẫn đến nhiễm mặn nặng và thiếu nước trong những ngày qua.

Qua kiểm tra các thông tin vận hành của hồ thủy điện A Vương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố nhận thấy, mực nước tối thiểu trong hồ thủy điện A Vương còn cao hơn 3m so với quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn do Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 7-9-2015 (gọi tắt là Quy trình 1537). Ngoài ra, lưu lượng nước về hồ thủy điện A Vương bảo đảm đủ vận hành theo Quy trình 1537…

Để tăng cường lượng nước xả về hạ du sông Vu Gia, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố đề nghị Công ty CP Thủy điện A Vương thực hiện ngay việc vận hành phát điện, xả nước về hạ du sông Vu Gia theo đúng Quy trình 1537 và có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc này; đồng thời, theo dõi diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn… để có phương án điều chỉnh phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cấp nước an toàn đến cuối mùa cạn, báo cáo tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đề xuất Bộ TN&MT xem xét, quyết định.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thành phố cũng đề nghị Công ty CP Thủy điện A Vương thực hiện ngay việc vận hành phát điện, xả nước về hạ du sông Vu Gia theo đúng Quy trình 1537 để đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho thành phố Đà Nẵng. “Do chỉ đạo về mức xả nước của Bộ TN&MT quá thấp nên sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn nặng, gây thiếu nước sinh hoạt hiện nay.

Vì thế, chúng tôi đã cùng với chủ hồ thủy điện A Vương đề nghị cho hồ thủy điện A Vương xả nước theo Quy trình 1537 với lưu lượng xả 28m3/s khi mực nước sông Vu Gia tại trạm thủy văn Ái Nghĩa thấp hơn 2,67m và 24m3/s khi mực nước sông từ 2,67-2,8m. Mặt khác, hiện mực nước hồ thủy điện A Vương đang cao hơn so với quy định là 3m và bảo đảm vận hành theo Quy trình 1537, nhưng chỉ được huy động xả nước mỗi ngày chỉ trung bình 15m3/s làm sông Cầu Đỏ liên tục nhiễm mặn trong thời gian qua”, ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay.

Không ép giá, bán nước sinh hoạt giá cao

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày qua, do thiếu nước sinh hoạt, nhiều chủ khách sạn, chung cư cao cấp… phải liên hệ mua nước chở bằng xe bồn có dung tích chứa nước 10,5-10,7m3/xe với giá thành phải trả 2-2,2 triệu đồng/xe (theo đơn giá nước của thành phố, giá thành của 10m3 nước chỉ chưa đầy 200.000 đồng). Các xe bồn chở nước chủ yếu là của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, lấy nước từ Xí nghiệp Cấp nước Ngũ Hành Sơn, Trạm xử lý nước Suối Đá… rồi vận chuyển đến cấp cho các khách sạn, chung cư cao cấp đã liên hệ.

Việc phải mua nước với giá cao khiến cho lãnh đạo các khách sạn, chung cư cao cấp bức xúc. Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cũng phải thuê xe bồn chở nước của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng với đơn giá 2,2 triệu đồng/chuyến đối với cự ly vận chuyển không quá 15km và đã thuê 50 chuyến xe bồn như vậy để chở nước cấp miễn phí, bổ sung cho các khu dân cư, chung cư… 

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của phóng viên về phản ánh của một số khách sạn, chung cư cao cấp mua nước sinh hoạt với giá cao trong khi thành phố đang thiếu nước, ông Võ Minh Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra và thấy rằng, có mấy người lái xe chở bồn chứa nước tranh thủ làm dịch vụ thêm. Chúng tôi đã yêu cầu Xí nghiệp Vận chuyển chấn chỉnh và lấy giá cả phải chăng, không ép giá. Xí nghiệp Vận chuyển vẫn đang kiểm tra và thực hiện chấn chỉnh theo chỉ đạo đó”, ông Võ Minh Đức nói.

Trong ngày 4-7, tranh thủ những lúc sông Cầu Đỏ hạ thấp độ mặn xuống dưới 1.000mg/l do triều cường giảm và nhiều mưa ở thượng nguồn sông Yên, Dawaco đã bơm lách triều để lấy nước sông Cầu Đỏ và vận hành công suất đa trạm bơm phòng mặn An Trạch để cải thiện cấp nước cho thành phố. Dự kiến, trong ngày 5-7, khi triều cường giảm thêm, tình hình cấp nước sinh hoạt cho thành phố tiếp tục được cải thiện.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.