Kinh tế

Cúp điện do quá tải trong mùa nắng nóng

08:54, 16/07/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều người dân bày tỏ việc không hài lòng với ngành điện khi thời tiết nắng nóng mà lại bị cắt điện với thời gian kéo dài vài tiếng đồng hồ, nhất là vào những giờ cao điểm chiều tối hoặc sáng sớm. Theo phản ánh của người dân, việc cắt điện như vậy ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của các gia đình, đặc biệt là giấc ngủ của trẻ nhỏ và người già...

Công nhân ngành điện tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường dây điện giữa mùa nắng nóng cao điểm.  (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Công nhân ngành điện tiến hành bảo trì, bảo dưỡng đường dây điện giữa mùa nắng nóng cao điểm. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Mặc dù nằm trong diện cắt điện đã có lịch thông báo trước từ ngày 7 đến 11-7, nhưng anh N.V.H (trú quận Sơn Trà) vẫn khá bức xúc khi cho rằng: “Trong tiết trời oi bức như thế này, ngành điện thành phố nên tính toán hợp lý hơn về thời gian cắt điện. Tôi nghĩ không nên cắt điện vào các thời điểm quan trọng trong ngày như lúc 18 giờ kéo dài đến gần 23 giờ tối vì đây là lúc cả gia đình quây quần bên mâm cơm cũng như tắm gội, chuẩn bị nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả”.

Một người dân khác cũng sống ở quận Sơn Trà cho biết, rất thông cảm với áp lực của ngành điện trong việc phải cung ứng một khối lượng lớn điện cho sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất-kinh doanh trên địa bàn thành phố vào mùa cao điểm. Tuy nhiên, đối với Trạm biến áp ở Sơn Trà thì cần nâng cấp nhằm bảo đảm tính ổn định trong cung cấp điện, nhất là mùa cao điểm nhằm tránh xảy ra các sự cố như thời gian qua.

Trong khi đó, một số hộ dân ở quận Hải Châu lại phàn nàn về việc bị cắt điện vào thời điểm lúc 4 giờ sáng. “Tại sao lại cắt điện vào thời điểm mà mọi người đang trong giấc ngủ sâu nhất. Điều này gây ảnh hưởng đến sinh hoạt trong gia đình, nhất là nhà có trẻ em, người già”, anh N.V.T (ở quận Hải Châu) đề cập.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, đại diện Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, đối với việc cắt điện ở một số khu vực quận Sơn Trà từ thời điểm 18 giờ 38 phút đến 22 giờ 20 phút từ ngày 4 đến 11-7 vừa qua, đơn vị đã có thông báo trước đến khách hàng qua thư điện tử, tin nhắn SMS và trên website công ty.

Theo đó, việc cắt điện là trước đó thời tiết nắng nóng kéo dài, phụ tải điện tăng đột biến gây nên máy cắt lộ tổng 432 tại TBA 110kV An Đồn phát nhiệt dẫn đến hư hỏng máy cắt và các thiết bị liên quan. Điện lực Đà Nẵng lập tức cô lập sự cố và tiến hành chuyển tải các khu vực dân cư thuộc quận Sơn Trà sang nhận điện từ trạm biến áp 220kV Ngũ Hành Sơn để khôi phục điện nhanh nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc chuyển tải như trên dẫn đến chế độ làm việc các thiết bị tại 220kV Ngũ Hành Sơn và các đường dây chuyển tải vận hành ở cường độ dòng điện cao, vượt ngưỡng cho phép vận hành lâu dài (chế độ vận hành cưỡng bức). Việc vận hành cưỡng bức tiềm ẩn nguy cơ sự cố lan tràn và gây mất điện các khu vực thuộc quận Ngũ Hành Sơn.

Do đó, đến 18 giờ 38 ngày 4-7 sau khi Điện lực Đà Nẵng thay thế xong các thiết bị tại trạm 110kV An Đồn, để tránh vận hành các thiết bị cưỡng bức dẫn đến sự cố lan tràn như trên, Điện lực Đà Nẵng đã khẩn trương thực hiện việc hoàn trả lại sơ đồ cũ lưới điện khu vực, việc hoàn trả lưới điện có mất điện một số khu vực dân cư thuộc quận Sơn Trà từ 18 giờ 38 đến 22 giờ 30  ngày 4-7 như phản ánh của khách hàng.

Tương tự, tại khu vực quận Hải Châu, việc mất điện vào sáng sớm ngày 6-7, qua kiểm tra, Điện lực Đà Nẵng phát hiện do phụ tải tăng cao trong thời tiết nắng nóng, dẫn đến giàn thanh cái 22kV C41 tại TBA 110kV Liên Trì (cấp điện cho toàn bộ quận Hải Châu) có hiện tượng phóng điện cục bộ, hiện tượng này có thể gây ra sự cố hư hỏng các thiết bị thuộc trạm; tuy nhiên Điện lực Đà Nẵng đã cố gắng để tiếp tục duy trì cấp điện suốt cả ngày 6-7.

Nhân viên Điện lực Đà Nẵng nỗ lực khắc phục sự cố cắt điện ở Trạm biến áp An Đồn thời gian qua. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Nhân viên Điện lực Đà Nẵng nỗ lực khắc phục sự cố cắt điện ở Trạm biến áp An Đồn thời gian qua. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Để tránh sự cố xảy ra, gây mất điện ảnh hưởng sinh hoạt, sản xuất, Điện lực Đà Nẵng bắt buộc phải tiến hành các thủ tục và bố trí cắt điện đột xuất khu vực liên quan từ 4 giờ đến 7 giờ ngày 7-7 để xử lý hiện tượng bất thường nói trên (sau khi đã chuyển tải phần lớn các phụ tải từ TBA Liên Trì sang nhận điện từ các TBA 110 khác lân cận như Xuân Hà, Cầu Đỏ, Quận Ba).

Việc tạm ngừng cấp điện để xử lý vào khoảng thời gian từ 4 giờ đến 7 giờ đã được tính toán kỹ, vì khoảng thời gian này thời tiết còn mát và sản lượng điện tiêu thụ thấp do đó ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất, hoạt động của doanh nghiệp là thấp nhất. Nếu ngừng cấp điện các khoảng thời gian khác trong ngày (như trong giờ hành chính) thì trong những ngày nắng nóng gay gắt như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt người dân cũng như sản xuất và hoạt động kinh doanh, thương mại của doanh nghiệp. Điện lực Đà Nẵng đã thông báo đến khách hàng, các doanh nghiệp tại khu vực liên quan để bố trí kế hoạch sản xuất phù hợp và thông cảm với hiện tượng bất khả kháng của lưới điện.

HOÀNG LINH

.