Quà cho khách mang về

.

Tâm lý chung của những người đi du lịch thường muốn mua quà về cho người thân. Có lẽ vì vậy mà trong mỗi chuyến đi, sau khi đã được tham quan, vui chơi thỏa thích thì điểm dừng chân mà nhiều du khách trong nước và quốc tế muốn ghé chính là những điểm mua sắm đặc sản, quà tặng của địa phương nơi khách đến.

Các mặt hàng khô thường được nhiều khách lựa chọn mua về làm quà.
Các mặt hàng khô thường được nhiều khách lựa chọn mua về làm quà.

Đến Siêu thị đặc sản miền Trung Thiên Phú (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà), chị Vũ Thị Kim Phượng, du khách Hà Nội, chọn mua bánh khô mè bà Liễu, bánh đậu xanh nhân thịt, mực một nắng, tôm khô, mắm nêm…

Chị chia sẻ, trước khi đi bạn bè có nhờ mua giúp một ít mắm nêm, ngay gia đình tôi cũng thích thức nước chấm đậm đà của người miền Trung này nên phải mua bằng được mang về. Ngoài ra, một số thức quà khác như bánh đậu xanh, kẹo đậu phụng…, mỗi thứ tôi cũng mua một ít để về tặng cho bạn bè thưởng thức cho vui.

Còn anh Nguyễn Văn Hoành, du khách Hải Dương lại chọn mua mực rim Đà Nẵng. Vị cay cay, ngòn ngọt, dai dai của những con mực khô được rim với đường, với ớt một cách khéo léo, sánh quyện nhìn là muốn ăn khiến anh Hoành không “cưỡng” lại được. Anh mua với số lượng nhiều nên được cửa hàng đóng thùng gọn gàng giao tới tận khách sạn nơi anh lưu trú.

Ông Nguyễn Nhơn Phú, chủ chuỗi siêu thị Đặc sản miền Trung Thiên Phú cho biết, xu hướng của khách thường thích mua những thức quà mang đậm tính địa phương như chả bò, tré, bánh khô mè, bánh đậu xanh, các loại hải sản khô như khô bò, khô mực, tôm khô… Tuy nhiên, khách đến cửa hàng hiện nay chủ yếu là khách nội địa, khách lẻ, khách quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc khá thưa thớt do khách đi theo tour khép kín, họ thường vào mua sắm tại các cửa hàng của họ nên doanh nghiệp địa phương chưa tiếp cận được thị trường khách đông này. Mặt khác, hiện nay các cửa hàng đặc sản mở ra khá nhiều nên lượng khách cũng bị chia nhỏ, sức mua không nhiều như trước kia nên chúng tôi luôn hướng đến chất lượng sản phẩm để mang lại sự hài lòng cho khách.

Còn anh Nguyễn Văn Nhật, quản lý Trung tâm mua sắm đặc sản Hương Đà (đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà) lại chia sẻ, trung tâm mua sắm Hương Đà cung cấp cho khách tất cả các mặt hàng đặc sản của miền Trung, mùa cao điểm mỗi ngày có vài trăm lượt khách đến mua sắm. Để có được lượng khách ổn định, cửa hàng liên kết với các đơn vị lữ hành, giới thiệu tới các tour, chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội để tiếp cận với các thị trường khách nên lượng khách đến cũng đa dạng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện nay, các cửa hàng, trung tâm bày bán đặc sản làm quà cho khách du lịch còn nằm rải rác ở nhiều tuyến đường khác nhau nên chủ yếu thu hút được lượng khách của khu vực xung quanh đó nên chưa phát huy được thế mạnh tăng chi tiêu của du khách. Do đó, anh Lý Đắc Nam, Giám đốc Công ty TNHH Khang Huy Holiday cho rằng, thành phố nên kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng thảo luận, họp bàn có thêm các sản phẩm du lịch là các điểm mua sắm tập trung rộng lớn thì sẽ thuận lợi cho thị trường khách tàu biển đến Đà Nẵng ngày càng lớn như hiện nay.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Đức Nguyên, quản lý một cửa hàng quà tặng trên đường Yên Bái mong muốn, thành phố nên có một khu phố mua sắm một cách quy mô, bài bản, thực sự lớn như các trung tâm mua sắm ở một số điểm đến thu hút khách du lịch như Osaka của Nhật Bản, các trung tâm mua sắm của Thái Lan…

Hiện nay, Đà Nẵng cũng đã đưa vào hoạt động mô hình chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Thanh Khê để phục vụ khách du lịch. Tuy nhiên, theo đánh giá, những chợ đêm này chủ yếu là các mặt hàng quà tặng lưu niệm, các sản phẩm được bày bán vẫn còn đại trà, chưa có  những sản phẩm đặc trưng gắn liền với địa phương và có điểm nhấn để thu hút khách du lịch nói chung.

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm nay là ngành sẽ trình UBND thành phố triển khai phương án phố đi bộ kết hợp dịch vụ giải trí và chợ đêm; tiếp tục khảo sát đánh giá tài nguyên du lịch Đà Nẵng và các vùng phụ cận, khảo sát hạ tầng du lịch hoặc thuê tu vấn quy hoạch các điểm, khu vực có tiềm năng phát triển du lịch và thực hiện kêu gọi đầu tư các dự án du lịch phù hợp với định hướng phát triển chung đó là các cụm mua sắm-ẩm thực-giải trí quy mô lớn… để phục vụ khách du lịch.

Bài và ảnh: SONG KHUÊ

 

;
;
.
.
.
.
.