Kinh tế

Nắng nóng, công suất cực đại của hệ thống điện tăng 10%

13:46, 19/05/2019 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 19-5, ông Hoàng Đăng Nam, Trưởng phòng Điều độ - Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết, trong những ngày qua, do thời tiết nắng nóng nên công suất suất cực đại hệ thống điện tại Đà Nẵng có ngày  đạt đến 522 MW, tăng 10% so với công suất cực đại ngày bình thường.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng kiểm soát, vận hành hệ thống điện trên địa bàn thành phố trong những ngày nắng nóng.
Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng kiểm soát, vận hành hệ thống điện trên địa bàn thành phố trong những ngày nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các thiết bị điện (điều hòa, quạt mát, tủ lạnh…) cũng làm việc với công suất lớn hơn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm từ 10 giờ đến 15 giờ và từ 19 giờ đến 22 giờ. Cùng với việc tăng công suất, sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày nắng nóng cũng đã đạt đến 10,2 triệu kWh/ngày, tăng 9%.

Trước tình hình thời tiết nắng nóng, phụ tải điện tăng cao nên PC Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng như: tăng cường cán bộ, công nhân viên ứng trực, tăng cường công tác kiểm tra quản lý kỹ thuật các điểm xung yếu trên lưới điện nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tiềm ẩn sự cố, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực dự phòng nhằm xử lý nhanh chóng các sự cố xảy ra.

Việc sử dụng tập trung nhiều thiết bị điện vào các giờ cao điểm có khả năng dẫn đến quá tải cục bộ, gây ảnh hưởng lưới điện khu vực. Do vậy, PC Đà Nẵng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện một cách hiệu quả, tránh lãng phí. Theo đó, tắt hết các thiết bị khi không sử dụng; lắp đặt, sử dụng thiết bị điện có công suất phù hợp với nhu cầu…

Đối với các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như máy điều hòa nhiệt độ, cần đặt nhiệt độ từ 25-26oC vào ban ngày, từ 27-28oC vào ban đêm và ưu tiên sử dụng chế độ quạt. Mỗi người dân, mỗi gia đình tiết kiệm một chút vào giờ cao điểm sẽ tránh nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện và tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng.

Bên cạnh đó, vào mùa nắng nóng, nguy cơ chạm chập điện do quá tải có thể xảy ra, PC Đà Nẵng đề nghị quý khách hàng người dân kiểm tra, rà soát hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trong gia đình; cần sử dụng thiết bị điện, dây dẫn điện của các nhà sản xuất uy tín trên thị trường và lắp đặt đúng hướng dẫn, công suất sử dụng; thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng để thiết bị hoạt động tốt vừa tránh lãng phí điện vừa tránh được các nguy cơ chạm chập điện.

PC Đà Nẵng cũng khuyến khích các khách hàng, người dân có điều kiện kinh tế đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà để giảm gánh nặng hóa đơn tiền điện về lâu dài. Sản lượng điện sản xuất ra từ điện mặt trời nếu không dùng hết sẽ được ngành điện mua lại với giá bình quân khoảng 2.100 đồng/kWh. PC Đà Nẵng cam kết sẽ hỗ trợ lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm 2 chiều cho khách hàng, đấu nối vào hệ thống điện nếu đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định trong thời gian ngắn nhất.

Để kiểm soát lượng điện tiêu thụ hàng ngày và có kế hoạch hoặc điều chỉnh cách thức sử dụng điện hiệu quả nhất, khách hàng, người dân sử dụng tiện ích tra cứu thông tin khách hàng. PC Đà Nẵng cũng đề nghị người dân, khách hàng gọi điện thoại đến tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 khi có vấn đề về điện cần sự hỗ trợ.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

.