EVN giải thích về việc giá điện tăng cao

.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện năng tiêu thụ bình quân ngày trong tháng 4-2019 tăng cao do nắng nóng kéo dài, kết hợp với yếu tố giá bán điện bình quân đã được Nhà nước điều chỉnh tăng, là nguyên nhân làm hóa đơn tiền điện tháng 4 cao hơn so với kỳ trước đó.

Tính từ thời điểm thực hiện điều chỉnh tăng giá điện (20-3-2019) đến nay, EVN đã tiếp nhận hơn 13.000 ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện và được ngành điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời. Qua phúc tra, nhận thấy, nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao, là một trong các nguyên nhân làm sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng cao hơn tháng trước.

Theo quy luật thời tiết, từ cuối tháng 3, tại các vùng miền trong cả nước bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng. Bên cạnh đó, số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 là 31 ngày, nhiều hơn 3 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) nên sản lượng điện năng tiêu thụ tăng 10,71%. EVN cho rằng, nếu không có yếu tố điều chỉnh giá bán điện cuối tháng 3-2019, thì 2 yếu tố trên vẫn làm tăng mức tiêu thụ điện trong tháng lên gần 27%. 2 nguyên nhân cơ bản nói trên dẫn đến hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng lên đáng kể, khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.

Dự báo từ nay đến tháng 7-2019, nắng nóng tiếp tục kéo dài và thời tiết có thể còn nóng hơn. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục gia tăng. Để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, EVN sẽ tăng cường truyền thông để khuyến nghị khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế-xã hội.

EVN cho hay, khách hàng có lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,5 lần trở lên so với tháng liền kề trước đó sẽ được ngành điện phúc tra để bảo đảm quyền lợi của khách hàng. EVN đã chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực tăng cường công tác công khai, minh bạch, giúp khách hàng hiểu về hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện. EVN yêu cầu giám đốc công ty điện lực trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong vòng 24 giờ khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao.

 HOÀNG HIỆP


 

;
;
.
.
.
.
.