Kinh tế

Các dự án đang triển khai phía đông sông Hàn

Đồng thuận điều chỉnh quy hoạch phát triển không gian công cộng

08:45, 14/05/2019 (GMT+7)

Một tuần sau hội nghị phản biện xã hội đối với dự án bất động sản và bến du thuyền do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức ngày 7-5, các chủ dự án đã đồng thuận với chủ trương thành phố, chấp thuận điều chỉnh quy hoạch để phát triển không gian công cộng dải phía đông sông Hàn.

Chủ đầu tư dự án bất động sản và bến du thuyền thống nhất với Sở Xây dựng về các giải pháp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch thiết kế không gian cảnh quan vệt ven bờ đông sông Hàn. TRONG ẢNH: Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex.Ảnh:TRIỆU TÙNG
Chủ đầu tư dự án bất động sản và bến du thuyền thống nhất với Sở Xây dựng về các giải pháp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch thiết kế không gian cảnh quan vệt ven bờ đông sông Hàn. TRONG ẢNH: Dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex. 

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng cho biết, ngày 31-1-2018, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Thông báo 331 - TB/TU “về 7 nhóm công trình, dự án được dư luận quan tâm”. Bằng quyết tâm chính trị, tinh thần cầu thị, sửa sai, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã chủ trương rà soát lại các dự án ven sông Hàn, ven biển, bán đảo Sơn Trà, Nam Ô - Xuân Thiều và các dự án ở khu vực trung tâm thành phố.

Trên cơ sở đó, chính quyền thành phố tiến hành đàm phán với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng giảm mật độ xây dựng đơn vị nhà ở, tăng diện tích phục vụ cộng đồng, tăng mật độ cây xanh, tạo thêm công viên, bãi tắm, mở lối xuống biển; phát triển không gian cảnh quan ven sông, ven biển; qua đó, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích của cộng đồng, bảo đảm nhu cầu hưởng thụ thiên nhiên, nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Đối với các dự án ven sông Hàn, hiện có 2 dự án đang triển khai là dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) và dự án Olalani Riverside Tower. Từ thực tế phát triển đô thị và những kết quả thực hiện Thông báo số 331 - TB/TU, UBND thành phố chủ động đề xuất với nhà đầu tư các dự án đang trong quá trình triển khai tạm dừng việc thi công để phối hợp các sở, ngành chức năng rà soát tính pháp lý, hỗ trợ các thủ tục liên quan trong đầu tư xây dựng và nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch dự án.

Cụ thể, các sở, ngành chức năng rà soát kỹ hồ sơ pháp lý đối với các dự án đang triển khai ven sông Hàn; làm việc, trao đổi thống nhất với các nhà đầu tư để xem xét phương án điều chỉnh quy hoạch các dự án đang triển khai theo hướng giảm mật độ xây dựng đơn vị ở, không xây dựng công trình cao tầng, tăng mật độ cây xanh, lối đi công cộng tại khu vực bờ sông phía tây đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, tức khu vực bờ đông sông Hàn.

Chủ đầu tư dự án bất động sản và bến du thuyền thống nhất với Sở Xây dựng về các giải pháp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch thiết kế không gian cảnh quan vệt ven bờ đông sông Hàn.
Chủ đầu tư dự án bất động sản và bến du thuyền thống nhất với Sở Xây dựng về các giải pháp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch thiết kế không gian cảnh quan vệt ven bờ đông sông Hàn.

Trong những ngày qua, Sở Xây dựng đã trực tiếp làm việc với các chủ dự án ven sông Hàn, cụ thể đối với dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai và dự án Olalani Riverside Tower của Công ty CP Mỹ Phúc.

Ông Thái Ngọc Trung cho biết, các chủ dự án đã đồng thuận với chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án để tăng không gian công cộng, không gian cây xanh, tạo vệt không gian cảnh quan xuyên suốt từ cầu sông Hàn đến cầu Thuận Phước. Cụ thể đối với 2 dự án trên, các chủ đầu tư thống nhất dành lại vệt 20 mét mặt tiền ven bờ sông Hàn để làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng, cụ thể: dành 9m cho lối đi bộ ven sông (rộng bằng lối đi bộ hiện hữu bên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu), bố trí 6m làm vệt cây xanh cảnh quan tạo bóng mát và 5m còn lại làm lối đi bộ phía trong, tiếp cận các công trình của dự án. Các khu quy hoạch làm công trình cao tầng được các chủ đầu tư thống nhất chuyển thành đất quỹ công viên cây xanh, bãi đậu xe phục vụ công cộng (riêng quỹ đất phát triển công trình cao tầng tại dự án Marina Complex có diện tích khoảng 6.800m2, dự án Olalani Riverside Tower có diện tích khoảng 13.000m2).

Ngoài ra, ở dự án Olalani Riverside Tower, chủ dự án thống nhất xóa quy hoạch 3 cầu tàu bến thuyền trên sông Hàn; bỏ quy hoạch tuyến đường giao thông cơ giới ven sông thay bằng tuyến đường đi bộ kết hợp công viên cảnh quan. Đối với dự án Marina Complex, chủ đầu tư cũng thống nhất điều chỉnh lùi các công trình khai thác thấp tầng vào sâu trong đất liền, nhường chỗ cho không gian công viên cảnh quan ra khu vực ven sông.

Trước thiện chí của các nhà đầu tư, thành phố sẽ có trách nhiệm đền bù các thiệt hại cho các nhà đầu tư bằng cách hoán đổi các lô đất trống mà thành phố đang quản lý, đủ điều kiện được xây dựng công trình cao tầng, trên nguyên tắc ngang giá. Sau khi có phương án điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, có đầy đủ các số liệu diện tích, Sở Xây dựng sẽ phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính... tham mưu việc hoán đổi đất dự án được thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, đáp ứng sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm từ phía chủ đầu tư với chủ trương của thành phố hướng về lợi ích cộng đồng.

Những thỏa thuận của các chủ đầu tư dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai và dự án Olalani Riverside Tower của Công ty CP Mỹ Phúc với Sở Xây dựng cũng đạt các giải pháp về mặt quy hoạch không gian công cộng trên cơ sở nhất quán quan điểm phát triển bền vững, bảo đảm lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước có tính toàn diện, khách quan công khai và công bằng.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG   
 

.