Tiếp cận giải pháp chuyển đổi khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái

.

ĐNO - Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCN) phối hợp với Vụ Quản lý các khu kinh tế vừa tổ chức hội thảo “Nghiên cứu khả thi và thực hiện cộng sinh công nghiệp tại KCN Hòa Khánh”. Đây là nội dung thuộc dự án “Triển khai sáng kiến KCN sinh thái tiến tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) thực hiện.

KCN Hòa Khánh đang đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông,thoát nước, xử lý nước thải để chuyển đổi dần sang mô hình phát triển KCN sinh thái.
Khu công nghiệp Hòa Khánh đang đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông,thoát nước, xử lý nước thải để chuyển đổi dần sang mô hình phát triển khu công nghiệp sinh thái.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các KCN cho biết trong 3 năm triển khai thực hiện các bước chuyển đổi, Khu Công nghiệp Hòa Khánh đã đạt hầu hết các tiêu chí cơ bản của KCN sinh thái. Dự án cần tiếp tục thực hiện hướng đến đối tượng là các doanh nghiệp thông qua những hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao khả năng cạnh tranh kinh doanh.

Được biết, thời gian qua thực hiện mục tiêu chuyển đổi KCN Hòa Khánh thành KCN sinh thái đầu tiên trên cả nước Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức một loạt hội thảo để cập nhật kết quả của dự án “Triển khai sáng kiến Khu công nghiệp sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam”.

Qua đó chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và quốc gia về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với các sự cố môi trường trong các KCN để bảo đảm tất cả các bên liên quan có thể ứng phó kịp thời và hiệu quả. Trung tâm Phát triển Cộng đồng và Môi trường (CeCod) cũng xây dựng tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp tại 4 KCN thí điểm của Khánh Phú  và Gián Khẩu (Ninh Bình); Hòa Khánh (Đà Nẵng) và Trà Nóc 1, Trà Nóc 2 (Cần Thơ).

Hiện KCN Hòa Khánh cũng tiếp cận thông tin về bộ chỉ số cần thiết và lộ trình chuyển đổi các KCN Việt Nam thành các khu công nghiệp sinh thái hay các giải pháp do Trung tâm Sản xuất sạch Việt Nam đề xuất đã giúp 25 doanh nghiệp tiết kiệm tiêu thụ điện, nguyên liệu, nước và giảm khí thải.

Tin và ảnh: NAM PHƯƠNG

 

;
;
.
.
.
.
.