Mô hình trồng rau thông minh

.

Hiện nay, nhiều người dân không an tâm với nguồn gốc rau quả sử dụng hằng ngày nhưng không thể tự sản xuất, nhất là ở khu vực dân cư đô thị có diện tích đất chật hẹp và không có thời gian chăm sóc. Để giải quyết nhu cầu này, mô hình trồng rau thông minh (autopot) được người dân đánh giá là giải pháp mới và hiệu quả.

Mô hình autopot ở nhà anh Nguyễn Ngọc Minh (phường  Hòa Xuân).
Mô hình autopot ở nhà anh Nguyễn Ngọc Minh (phường Hòa Xuân).

Mô hình thủy canh autopot tuy không xa lạ với nhiều nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, New Zealand…, nhưng lại khá mới mẻ ở Việt Nam. Autopot có thể hiểu là công nghệ canh tác thông minh, nhờ bộ van ở giữa hệ thống giúp phân phối hệ dinh dưỡng tự động theo nhu cầu của từng cây mà không cần sử dụng máy bơm hay nguồn điện khác. Chỉ cần kết nối nguồn nước, van sẽ kiểm soát lưu lượng nước cho các cây trồng bằng áp lực trọng lực đơn giản từ một hồ chứa hoặc bể chứa có kích thước bất kỳ.

Tại Đà Nẵng, thủy canh autopot được chính thức vận hành tại trang trại Sasu (Hòa Ninh) khoảng gần 6 tháng nay. Theo ông Hồ Nguyên Khoa, Giám đốc Công ty CP Sasu, đặc điểm nổi bật của hệ thống autopot chính là khả năng gia tăng năng suất vượt trội từ 50% trở lên so với sản xuất thông thường. Ngoài ra là khả năng kiểm soát sâu bệnh gây hại, bảo đảm chất lượng nông sản sạch và tiết kiệm chi phí canh tác như: nước, phân bón, nhân công…

Một hệ thống autopot Sasu sau khi lắp đặt có giá thành là 800.000-850.000 đồng với tuổi thọ từ 5-7 năm. Theo ông Khoa, chi phí ban đầu như vậy nếu so sánh với các mô hình trồng rau truyền thống (trồng trên đất và tưới nước, bón phân thủ công) thì có vẻ cao, nhưng thực tế là chỉ tốn trung bình 500 đồng mỗi ngày, lại không tốn nhiều công chăm sóc. Chưa kể trồng rau trên đất còn hay bị sâu bệnh phá hoại do chế độ chăm bón không phù hợp.

Sau quá trình nghiên cứu thử nghiệm để phù hợp với khí hậu của miền Trung, Công ty CP Sasu đã tiến hành lắp đặt hệ thống autopot Sasu cho một số nhà dân có nhu cầu. Anh Nguyễn Ngọc Minh (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cho hay, những thông tin về an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay luôn khiến anh lo lắng, đặc biệt là các loại rau quả phun thuốc để bảo quản được lâu. “Nói thật, giờ ăn gì cũng không yên tâm. Tôi có ý định trồng rau tại nhà cũng lâu rồi, nhưng ngại vấn đề chăm sóc. Hôm vừa rồi đang đọc tin tức trên mạng thì thấy giới thiệu mô hình autopot này nên mua về lắp thử. Sau khi lắp xong, tôi cũng đi công tác gần 1 tuần, không tưới cây hay gì cả nhưng về nhà thấy cây vẫn sinh trưởng tốt, 1 tháng sau là có rau mồng tơi ăn”, anh Minh chia sẻ.  

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Hợp Trí khu vực miền Trung (đơn vị phân phối độc quyền hệ thống Autopot tại Việt Nam) cho biết, đây là mô hình nông nghiệp đô thị đang được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Tùy theo diện tích và sở thích của từng người mà họ có thể đặt hệ thống trong góc nhà, sân thượng. Song, nếu lắp đặt nơi càng nhiều ánh sáng sẽ càng tốt cho việc trồng trọt.  

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian tới, mô hình thủy canh autopot sẽ được lắp đặt ở một số trường mầm non để các trường có thể tự sản xuất rau quả sạch cho các bé sử dụng. Với những ưu điểm kể trên, có thể thấy, đây là hướng đi mới, phù hợp cho việc phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao của thành phố hiện nay.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.