Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

.

Với đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” của Hội LHPN thành phố, các cấp Hội LHPN thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Các cấp Hội LHPN thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong ảnh: Nghề gia công đan lồng lưới xuất khẩu nuôi thủy sản đã giúp nhiều chị em cải thiện kinh tế, nâng cao đời sống.
Các cấp Hội LHPN thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong ảnh: Nghề gia công đan lồng lưới xuất khẩu nuôi thủy sản đã giúp nhiều chị em cải thiện kinh tế, nâng cao đời sống.

Thắp lửa khởi nghiệp

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) Trần Thị Bích Liên chia sẻ, trên địa bàn phường có Công ty Sản xuất lưới xuất khẩu Sadavi chuyên nhận gia công đan lồng lưới xuất khẩu nuôi thủy sản từ nước Nhật. Ban cán sự Chi hội PN số 12 nhận thấy chị em hội viên có thể tăng thu nhập cho gia đình từ công việc này nên đã cố gắng kết nối và được công ty chấp nhận cho hội viên là chị Trần Thị Lộc được nhận gia công mặt hàng này. Chi hội PN số 12 giới thiệu cho chị vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội quận Cẩm Lệ để thành lập cơ sở nhận hàng về gia công. Cơ sở đi vào hoạt động đã giúp thêm 15 hội viên khác có việc làm.

 “Khi mới vào nghề, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp khá khắt khe ở từng công đoạn. Nếu sản phẩm không đạt chất lượng, họ lập tức trả về. Vì vậy, tôi luôn động viên chị em cố gắng vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các khâu gia công”, chị Lộc tâm sự.

Nhờ chăm chỉ, các chị thành thạo công việc và nhận thêm khá nhiều đơn hàng từ Công ty Sasaki Shoko (thuộc KCN Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam). Đến nay, nghề này đã giúp cho 15 chị có việc làm ổn định, thu nhập từ 3-3,5 triệu đồng/tháng; từ đó, cải thiện cuộc sống, có điều kiện nuôi con cái ăn học.

Trong khi đó, với sự nhạy bén, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư với ý chí quyết tâm làm giàu trên chính diện tích đất vườn của gia đình, chị Phan Thị Tuyết, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ số 1 (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) đã phát triển thành công mô hình nuôi gà, chim bồ câu, nuôi ong lấy mật. Thời gian đầu, chị mua 50 đôi chim giống về nuôi thử nghiệm. Thiếu kinh nghiệm lại gặp phải dịch bệnh, số chim này chết gần hết.

Không nản chí, vợ chồng chị nghiên cứu qua sách, báo, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật ở địa phương và tham quan các mô hình nuôi bồ câu thành công trên địa bàn, trên truyền hình để rút kinh nghiệm. Sự bền bỉ của vợ chồng chị Tuyết đã nhận được quả ngọt là hiện có hơn 150 cặp chim bố mẹ cung cấp trứng và con giống cho thị trường. Bên cạnh việc nuôi gà, chim bồ câu, vợ chồng chị Tuyết còn nuôi ong lấy mật, cho tổng thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Đến nay, gia đình chị không những vươn lên làm giàu, mà đã trở thành hộ làm kinh tế giỏi của địa phương.

Đa dạng các hoạt động hỗ trợ

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, thời gian qua, các cấp Hội PN thành phố đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp khả thi để phát triển kinh tế. Trong đó, nhiều mô hình nổi bật, như: dịch vụ vệ sinh công nghiệp “Sạch và gọn”; hợp tác xã “Nấm linh chi”, “May thảm chùi chân và đệm lót ô-tô”; các tổ liên kết hợp tác sản xuất trồng hoa, rau, củ, quả; 195 vườn trái cây tập trung với 10.820 cây ăn quả các loại... Nhờ vậy, các cấp hội giải quyết việc làm thường xuyên cho 2.604 lao động nữ với mức thu nhập từ 4-15 triệu đồng/tháng/thành viên.

Bên cạnh đó, thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN thành phố chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong các tầng lớp phụ nữ; tổ chức lớp tập huấn cho 50 chị có ý tưởng khởi nghiệp; phối hợp với chính quyền địa phương triển khai khảo sát nhu cầu và đang tiến hành đề xuất hỗ trợ 6 mô hình sản xuất xuất rau an toàn, hoa, mô hình trồng cây… tại 6 xã của huyện Hòa Vang; tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây, quy trình sản xuất, rau củ quả và chăn nuôi gia súc gia cầm cho 150 hội viên; bàn giao 2.950 cây giống cho 59 vườn trồng mới... Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ vốn vay lãi suất ưu đãi cho 673 hộ có nhu cầu vay vốn làm ăn phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền hơn 18,956 tỷ đồng.

Có thể nói, những hoạt động hỗ trợ của các cấp Hội PN thành phố đã được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không mang tính phong trào; từ đó tập trung nâng cao hiệu quả cho phụ nữ khởi nghiệp bền vững và bước đầu có quả ngọt nhất định.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
;
.
.
.
.
.