Đà Nẵng tấp nập đón khách

.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã khép lại. Thời tiết thuận lợi tạo điều kiện để người dân và du khách đổ về các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, tạo ra không khí tấp nập của thành phố biển trong những ngày đầu năm mới, hứa hẹn sẽ có một năm bội thu nguồn khách cho ngành du lịch.

Thời tiết thuận lợi đã góp phần thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán 2019.
Thời tiết thuận lợi đã góp phần thu hút đông đảo du khách đến với Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Theo đánh giá của những người làm du lịch, dịp Tết Nguyên đán của Việt Nam cũng là mùa du lịch đối với một số thị trường khách quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Âu, Mỹ…

Ngay trong ngày mồng 1 tết, ngành du lịch thành phố đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và hãng hàng không Vietjet tổ chức đón chuyến bay VJ881 đưa 181 hành khách quốc tế đầu tiên từ Sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đến với Đà Nẵng. Đây là một trong số 23 đường bay quốc tế trực tiếp thường xuyên đưa khách đến Đà Nẵng. Được biết, trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 2 đến ngày 10-2, đã có 449 chuyến bay đưa 69.193 lượt khách quốc tế đến với Đà Nẵng bằng đường hàng không, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với khách hàng không, trong ngày 29 tết (3-2) và mồng 4 tết (8-2), 2 tàu biển Superstar Virgo và tàu Costa Alantica đã đưa khoảng 3.900 lượt khách chủ yếu là khách Trung Quốc và Hồng Kông cập cảng Tiên Sa, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện đơn vị khai thác khách tàu biển Công ty TNHH Du lịch và Dịch vụ Pacific Legend, khách đến Đà Nẵng đúng vào dịp tết nhưng các dịch vụ về tour, tuyến vẫn được bảo đảm do đơn vị khai thác đã có kế hoạch từ sớm và đặt dịch vụ từ trước.

Theo thống kê của Sở Du lịch thành phố, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng đạt khoảng 328.810 lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 158.328 lượt, tăng 19,9%; khách nội địa đạt 170.482 lượt, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2018. Lý giải về lượng khách quốc tế tăng cao, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, dịp Tết Nguyên đán là mùa du lịch đối với các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Âu-Mỹ… và khách Việt kiều. Bên cạnh đó, dịp này có thêm một số đường bay quốc tế trực tiếp mới đưa vào khai thác như Incheon - Đà Nẵng (Vietjet Air), Busan - Đà Nẵng (Korean Air), Daegu - Đà Nẵng (Vietjet, Jeju Air), Osaka - Đà Nẵng (Vietnam Airlines), Bangkok - Đà Nẵng (Thai Vietjet Air), Doha - Đà Nẵng (Qatar Airways),… cũng góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng và ngược lại cũng tạo điều kiện để người dân Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đi du lịch các quốc gia trong khu vực. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ Tết âm lịch tại Việt Nam cũng trùng với dịp tuần lễ vàng của Trung Quốc nên lượng khách Trung Quốc đến tham quan, du lịch Đà Nẵng vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Theo thống kê của một số khu, điểm du lịch, năm nay lượng khách đến các khu điểm tham quan đều có sự tăng trưởng rất mạnh, điển hình như Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn đã đón khoảng 45.961 lượt khách, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm 2018; khu du lịch Bà Nà Hills đón 108.000 lượt khách, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2018; Sun World DaNang Wonder đón 13.600, tăng 16,24%; Chùa Linh Ứng-Sơn Trà đón 38.000 lượt khách, Bảo tàng điêu khắc Chăm đón 8.400 lượt khách; Bảo tàng Đà Nẵng đón 5.000 lượt khách…

Do có sự chuẩn bị từ trước nên dù là khoảng thời gian cao điểm khách nhưng không bị xảy ra tình trạng thiếu phòng hay tăng giá dịch vụ. Thông tin từ các khách sạn được biết khách quốc tế lưu trú cao trong các ngày 5 đến ngày 7-2 (mồng 1,2,3 tết); từ ngày 7 đến ngày 9-2 (mồng 4, 5, 6 Tết) là thời gian cao điểm đối với lượng khách nội địa; công suất buồng phòng trong dịp Tết đối với khối khách sạn 4 - 5 sao ước đạt từ 75-78%, ngày lưu trú bình quân ước đạt từ 3,5 ngày (tăng 2-3% so với cùng kỳ năm 2018); khối 3 sao và tương đương số ngày lưu trú bình quân khoảng 2,5 ngày.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Bình, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, công tác chuẩn bị, phục vụ khách của các đơn vị lữ hành, vận chuyển du lịch được thực hiện tốt, bảo đảm an toàn cho du khách; công tác chống đeo bám, chèo kéo khách được triển khai tốt, bảo đảm an ninh trật tự… để người dân địa phương và du khách có những chuyến đi thuận lợi trong những ngày đầu năm.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.