Kiểm soát chặt thị trường Tết

.

Ngày 9-1, Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố kiểm tra, kiểm soát việc mua bán hàng hóa tại chợ Hàn, một trong những chợ truyền thống có lượng khách du lịch và người dân đến mua sắm đông nhất thành phố. Đây là một trong những hoạt động nằm trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại chợ Hàn vào sáng 9-1. Ảnh: KHÁNH HÒA
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại chợ Hàn vào sáng 9-1. Ảnh: KHÁNH HÒA

Tại chợ Hàn, đoàn kiểm tra của Cục QLTT tiến hành rà soát và ghi nhận hoạt động kinh doanh trong chợ. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, bò khô, cá mực khô, nem chả…

Theo ông Hoàng Cung Thượng Đức, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Hàn, hiện chợ có gần 700 hộ kinh doanh, trong đó có khoảng hơn 200 hộ kinh doanh các ngành hàng ăn uống, thực phẩm tươi sống, hàng đã qua sơ chế.

Hầu hết các hộ kinh doanh luôn ý thức việc giữ gìn uy tín của sản phẩm, uy tín của khu chợ truyền thống lâu đời, nhất là ở khâu an toàn thực phẩm nên các sản phẩm bán ra đều có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, tên cửa hàng, hộ kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Hải Lý (tiểu thương kinh doanh mặt hàng nem, chả tại chợ Hàn) cho biết, để giữ uy tín làm ăn lâu dài, tất cả các sản phẩm bày bán tại quầy hàng của bà đều được dán tem QR code, được kiểm nghiệm và đóng dấu an toàn thực phẩm nên khách hàng rất tin tưởng.

Theo ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cụ thể, các lực lượng có liên quan cùng QLTT kiểm tra các nội dung như: giấy chứng nhận đăng ký và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh và hàng giả, các hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh cũng như hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tập trung bình ổn giá, chấp hành giá, đăng ký và kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng hết hạn sử dụng…

Trong thời điểm này, đoàn kiểm tra tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như: bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, rượu, thuốc lá; các loại thực phẩm tiêu thụ mạnh vào dịp Tết. Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận định nguồn hàng hóa tại chợ Hàn cơ bản đáp ứng đủ các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc niêm yết và bán giá đúng niêm yết được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại chợ Hàn vào sáng 9-1.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại chợ Hàn vào sáng 9-1.

Ngoài kiểm tra các nội dung trên, theo chỉ đạo của UBND thành phố, trong thời gian trước, trong và sau Tết, lực lượng QLTT và các đơn vị liên quan cũng tiến hành kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm; kiểm tra thực hiện các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm; các mặt hàng thiết yếu phục vụ dịp Tết.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các đội QLTT tập trung kiểm tra các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, khu du lịch và các điểm bán buôn, bán lẻ, cửa hàng, cửa hiệu… Công tác kiểm tra sẽ được triển khai thường xuyên đến hết tháng 2; đặc biệt, thời gian cao điểm trước Tết từ giữa tháng 1 đến ngày 5-2”, ông Trí cho hay.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục QLTT cũng nhìn nhận, hiện nay mặc dù trên địa bàn thành phố chưa nổi lên vụ việc vi phạm lớn nào, thị trường vẫn giữ được sự bình ổn, nhưng các ngành chức năng không chủ quan khi hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi.

“Vào dịp Tết, khó xử lý nhất là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ với các sản phẩm do gia đình tự làm. Đối với hình thức kinh doanh này, do làm theo thời điểm (chủ yếu phục vụ dịp Tết) nên không có giấy phép kinh doanh, sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ cũng như việc mua bán không có hóa đơn chứng từ.

Do đó, nếu xảy ra vi phạm, người dân phản ánh lên chúng tôi cũng khó xử lý. Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua các loại thực phẩm bày bán nhỏ lẻ, trên vỉa hè và qua các trang xã hội”, ông Trí khuyến cáo.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục QLTT Đà Nẵng cho biết, các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về hàng giả, hàng cấm, hàng lậu, Cục QLTT sẽ công khai số điện thoại đường dây nóng để liên lạc trong thời gian tới; đồng thời, bảo đảm giữ bí mật hoàn toàn cho người cung cấp thông tin. 

   Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.