Xử lý 42 dự án, khu đất vi phạm

.

Trên địa bàn thành phố có rất nhiều dự án chậm triển khai hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, bỏ hoang cho cây, cỏ mọc um tùm, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc. Từ đầu năm 2018 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kiểm tra 100 dự án, khu đất chậm đưa vào sử dụng và qua đó xác định có 42 dự án, khu đất vi phạm pháp luật về đất đai.

Sau 15 năm giao đất cho các nhà đầu tư, khu đất “vàng” ở phía đông bắc cầu Sông Hàn vẫn bỏ hoang cho cỏ mọc. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Sau 15 năm giao đất cho các nhà đầu tư, khu đất “vàng” ở phía đông bắc cầu Sông Hàn vẫn bỏ hoang cho cỏ mọc. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Hơn 15 năm nay, nhiều người dân ở phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) rất bức xúc khi nhìn thấy khu đất “vàng” rộng khoảng 1,3ha với 4 mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, An Đồn, Ngô Quyền và đường dẫn lên cầu Sông Hàn đang bỏ hoang cho cỏ mọc.

Từ năm 2003 đến nay, khu đất này đã “qua tay” 4 chủ đầu tư với mục đích được giao đất là thực hiện dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và khách sạn ven sông Hàn, nhưng không hề triển khai xây dựng. Hiện nay, ông Phạm Đăng Quang là người đang đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất này.

Qua kiểm tra, Sở TN&MT xác định vi phạm pháp luật về đất đai tại khu đất của ông Phạm Đăng Quang là chậm sử dụng đất so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư và sở đã chuyển công văn đề nghị UBND quận Sơn Trà gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, trước tình trạng bỏ hoang khu đất “vàng” này, người dân trong khu vực đề nghị thành phố có giải pháp xử lý mạnh tay.

“Trải qua nhiều chủ đầu tư mà khu đất vẫn không triển khai xây dựng gì cả, cứ bỏ hoang. Nếu chủ đầu tư không có năng lực triển khai dự án thì đề nghị thành phố thu hồi đất để làm công viên cho người dân vui chơi, giải trí”, ông Võ Văn Vinh (người dân ở đường An Đồn, phường An Hải Bắc) đề nghị.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư Phát triển Nguyễn Hoàng được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 12-2011 đối với khu đất tại phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) để thực hiện dự án Trường THPT Chất lượng cao, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Qua kiểm tra, Sở TN&MT đã xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của chủ đầu tư là chậm sử dụng đất so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư và sở đã đề nghị UBND thành phố gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định.

Sau 15 năm giao đất cho các nhà đầu tư, khu đất “vàng” ở phía đông bắc cầu Sông Hàn vẫn bỏ hoang cho cỏ mọc.
Sau 15 năm giao đất cho các nhà đầu tư, khu đất “vàng” ở phía đông bắc cầu Sông Hàn vẫn bỏ hoang cho cỏ mọc.

Theo Sở TN&MT, thời gian sử dụng đất được gia hạn trong 24 tháng để các chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Đến hết thời hạn nói trên, nếu các chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì UBND thành phố mới thu hồi đất theo quy định.

“Đối với việc xử lý các lô đất chậm đưa vào sử dụng, từ năm 2016, thành phố mới có chủ trương gia hạn tiến độ sử dụng đất tại các dự án chậm triển khai. Cho đến nay, thành phố đã ban hành nhiều quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất nên việc thu hồi dự án sẽ được xem xét sớm nhất là từ năm 2019”, Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng cho biết.

Thực hiện Kế hoạch số 9431/KH-UBND ngày 20-11-2017 của UBND thành phố, từ đầu năm 2018 đến nay, Sở TN&MT tập trung thanh tra, xử lý các dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng.

Theo đó, sở đã kiểm tra 100 dự án, khu đất chậm đưa vào sử dụng và đã xác định 42 dự án, khu đất (của 34 tổ chức và 4 cá nhân) vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013. Cụ thể, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng. Căn cứ vào quy định này, Sở TN&MT đều lập biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của các chủ đầu tư.

Cũng căn cứ vào điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai 2013, Sở TN&MT cũng buộc các chủ đầu tư phải gia hạn tiến độ sử dụng đất trong 24 tháng để tiếp tục triển khai dự án. Chủ đầu tư phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này. Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Trên cơ sở đó, Sở TN&MT đã đề nghị UBND thành phố và các quận ban hành 35 quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định với tổng số tiền phải nộp trong thời gian gia hạn sử dụng đất lên đến 250 tỷ đồng.

Riêng đối với khu đất rộng 4,5ha tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) thuộc dự án Khu du lịch ven biển của Công ty TNHH I.V.C, do đang nằm trong danh sách các dự án mà Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44) của Bộ Công an đang điều tra, thụ lý nên phải chờ đến khi có kết luận chính thức của Bộ Công an, mới có hướng xử lý dự án theo quy định. Tương tự, các dự án tại bán đảo Sơn Trà cũng phải chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ…

Hiện nay, Sở TN&MT đang tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư chây ỳ, không chịu ký vào biên bản xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại các dự án để xử lý theo quy định.

“Thời gian đến, Sở TN&MT sẽ tăng cường chỉ đạo Chi cục Quản lý đất đai kiểm tra, rà soát, xử lý các khu đất chậm đưa vào sử dụng của các tổ chức, cá nhân cũng như các khu đất chậm nộp tiền thuê đất; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tăng cường quản lý các khu đất trống do đơn vị này quản lý”, ông Tô Văn Hùng khẳng định.

Còn ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, có tình trạng người dân bức xúc về việc nhiều khu đất trống bị bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường, trong khi các cơ quan chức năng chưa kiểm soát được và chậm đưa đất vào sử dụng.

Bên cạnh đó, cũng có tình trạng nhiều dự án cho thuê đất từ lâu, nhưng chủ đầu tư chậm nộp tiền thuê đất. Vì vậy, Sở TN&MT cần tăng cường rà soát và có báo cáo UBND thành phố để đưa ra hướng xử lý hiệu quả tình trạng chậm đưa đất vào sử dụng; mặt khác cần đôn đốc, không để kéo dài tình trạng chậm nộp tiền thuê đất.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.