Thủy điện đề nghị ưu tiên tích nước

.

Chiều 7-12, Công ty CP Thủy điện A Vương có công văn đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) hạn chế huy động thủy điện này phát điện để bảo đảm nhu cầu sử dụng nước tối thiểu cho hạ du của tỉnh Quảng Nam cũng như thành phố Đà Nẵng và đề nghị được ưu tiên tích nước để chống hạn cho mùa khô năm 2019.

Ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho hay, trước đó, ngay sau khi nhận được Công văn số 9101/UBND-STNMT ngày 22-11-2018 của UBND thành phố Đà Nẵng về đề nghị tạm dừng phát điện, tích nước trong hồ chứa đến ngày 15-12-2018, công ty đã có công văn gửi Cục Điều tiết Điện lực và A0 đề nghị hạn chế huy động thủy điện A Vương phát điện.

Tuy nhiên, do hệ thống điện bị giảm nguồn, nên trong thời gian qua A0 huy động các nhà máy thủy điện, trong đó có thủy điện A Vương phát điện, để bảo đảm cấp điện ổn định và tránh bị rã lưới điện, nhất là vào giờ cao điểm.

Vào ngày 6-12, Báo Đà Nẵng đăng bài viết “Thủy điện không tích nước”, phản ánh tình trạng các hồ thủy điện A Vương và Sông Bung 4 vẫn xả nước ào ạt về hạ du trong 2 tuần qua, mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các hồ thủy điện tích nước nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong mùa khô.

Vào chiều cùng ngày, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các chủ hồ thủy điện nói trên đề nghị tạm ngừng xả nước phát điện, tập trung tích nước để phục vụ cấp nước cho hạ du trong mùa khô 2019.

Tuy nhiên, đến 17 giờ ngày 7-12, hồ thủy điện A Vương vẫn đang xả nước phát điện với lưu lượng 61m3/s, hồ thủy điện Sông Bung 4 xả 134m3/s, Sông Bung 2 xả 17m3/s… Do xả nước phát điện liên tục, nên mực nước trong hồ thủy điện A Vương sụt giảm 1,5m trong 2 ngày và hiện đang ở mực nước chết, mực nước hồ Sông Bung 4 cũng sụt giảm 1,5m và chỉ còn cách mực nước chết 2m.

HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.