Rau sạch thiệt hại sau mưa lớn, nông dân Túy Loan lo lắng

.

ĐNO - Nhiều hec-ta rau sạch của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) bị hư hại nặng nề sau đợt mưa lớn trong tuần qua, kéo theo nỗi lo âu của người trồng rau khi dịp Tết Nguyên đán đã cận kề.

sạt lở
Bờ sông Túy Loan bị sạt lở sau mưa lớn (khoanh đỏ), khu vực trồng rau dọc bờ sông theo đó cũng bị ảnh hưởng. Ảnh chụp từ quốc lộ 14B.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 13-12,  sau khi nước rút, những giàn bí, giàn bầu trĩu quả chỉ còn trơ khung bên những dây lá khô héo; những luống rau xanh mơn mởn bị nước nhấn chìm, thối ủng, có nhiều luống rau đã hóa thành bãi đất nhão trơ trọi… 

Theo Giám đốc HTX Bùi Dũng, tổng diện tích trồng rau của HTX là 8ha nhưng đã có tới 4ha rau màu đã hư hại do đợt mưa lớn vừa qua, thiệt hại ước đạt hơn 200 triệu đồng.

Được biết, mỗi ngày HTX cung cấp gần 1 tấn rau các loại với sản phẩm rau sạch được bỏ bao bì, dán nhãn kỹ lưỡng, sau đó được phân phối đến các siêu thị, trường học, bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, thiệt hại do mưa lớn đã khiến nhiều người trồng rau gần như trắng tay.

Cánh đồng Túy Loan trơ trọi sau trận ngập lịch sử.
Cánh đồng rau Túy Loan trơ trọi sau trận mưa lớn.
Những giàn bí, giàn bầu trơ khung.
Những giàn bí, giàn bầu tan hoang.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhiều hộ trồng rau gần như mất trắng.
Là một vùng trồng rau trọng điểm của thành phố, việc Hợp tác xã dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan thiệt hại do mưa lớn khiến nguồn cung rau sạch bị ảnh hưởng nặng nề.
Là một vùng trồng rau trọng điểm của thành phố, việc Hợp tác xã dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan thiệt hại do mưa lớn khiến nguồn cung rau sạch bị ảnh hưởng.
Bà Nguyễn Thị Kim (thôn Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong) - cho biết, gia đình bà có 2 sào (1000m2) đất trồng rau như: rau muống, đậu cô ve, bí…. “Giàn bí tôi trồng hơn hai tháng, đang lớn để chuẩn bị kịp vụ Tết. Nhưng con mưa dài rồi lụt khiến nước dâng ngập ngâm thối hết. Rồi còn cả rau muống, rau lang, cải…vừa gieo hạt cũng mất sạch. Thiệt hại khoảng hơn 10 triệu đồng, chưa kể công sức bỏ ra làm”, bà Kim chia sẻ.
“Giàn bí của gia đình tôi trồng đã hơn hai tháng, bí đang lớn để chuẩn bị cho kịp vụ Tết nhưng bây giờ đã hư thối hết. Những luống rau lang, rau cải hay dãy đậu cô-ve vừa gieo hạt cũng đã mất sạch theo mưa lớn. Thiệt hại phải chục triệu đồng, chưa kể công chăm sóc, vun trồng", bà Nguyễn Thị Kim (thôn Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong) buồn rầu chia sẻ. 
Hợp tác xã dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan đang thống kê thiệt hại cụ thể của các hộ trồng rau
Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan Bùi Dũng cho hay, đơn vị này đang thống kê thiệt hại cụ thể của bà con trồng rau để đề nghị chính quyền hỗ trợ giống cho bà con tái sản xuất.

Theo báo cáo về tình hình mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn huyện Hòa Vang từ ngày 8-12 đến ngày 11-12, tổng thiệt hại về nông, lâm nghiệp ước tính khoảng 2,8 tỉ đồng. Trong đó có hơn 70ha hoa màu và rau màu cùng 0,02 tấn hạt giống bị hư hỏng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Thương, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hòa Vang đề nghị thành phố quan tâm hỗ trợ thuốc tiêu độc khử trùng, hỗ trợ giống rau, con giống nuôi trồng thủy sản, kinh phí khắc phục kênh mương, đất nông nghiệp bị bồi lấp cho nhân dân tái sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.