Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

.

UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 5452/QĐ-UBND ngày 17-11-2018 triển khai thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng lên đến 10 tỷ đồng.
Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng lên đến 10 tỷ đồng.

Theo đó, UBND thành phố giao các sở, ngành, địa phương rà soát, tham mưu ban hành chính sách đặc thù, chính sách tín dụng, các danh mục, dự án khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; cơ chế tạo quỹ đất thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; danh mục sản phẩm nông nghiệp chủ lực cấp tỉnh để làm cơ sở hỗ trợ DN theo chính sách đặc thù của địa phương (5 sản phẩm).

Nghị định số 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ miễn, giảm tiền sử dụng đất; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước và hỗ trợ tập trung đất đai. Cụ thể, DN có dự án nông nghiệp được Nhà nước giao đất hoặc được chuyển mục đích đất để làm nhà ở cho người lao động theo quy định tại Điều 55 Luật Đất đai được miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được chuyển mục đích để xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại dự án; được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đó sau khi được chuyển đổi. DN có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 7 năm tiếp theo.

DN có dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm đầu kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 5 năm tiếp theo. DN nông nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước trong 5 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 10 năm tiếp theo. DN có dự án nông nghiệp nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để hình thành vùng nguyên liệu được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/ha, nhưng không quá 10 tỷ đồng/dự án và không phải chuyển sang thuê đất đối với diện tích đất nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Về tiếp cận và hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ bằng chênh lệch lãi suất vay thương mại so với lãi suất tín dụng Nhà nước ưu đãi đầu tư tính trên số dư nợ thực tế tại thời điểm xem xét hồ sơ hỗ trợ. Thời gian hỗ trợ lãi suất (tính từ ngày bắt đầu giải ngân theo hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại) tối đa 8 năm đối với dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư; tối đa 6 năm đối với dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư; tối đa 5 năm đối với dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư.

Trường hợp dự án của DN nông nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập, thì thời gian hỗ trợ lãi suất là 8 năm. Ngoài ra, còn có rất nhiều chính sách hỗ trợ khác cho DN…

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.