Khẩn trương hoàn thành kè biển Liên Chiểu

.

Hiện nay, các đơn vị đang khẩn trương thi công để hoàn thành dự án kè bờ biển Liên Chiểu trước mùa mưa bão. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân sống dọc khu bờ kè.

Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ.
Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ.

Trên công trình đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên (đoạn từ cầu Trắng đến cảng Nhà máy Xi-măng Hải Vân với chiều dài đoạn kè 1.500m), hàng trăm cán bộ, công nhân của liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phú Đạt Phát và Công ty CP Trường Sơn 532 đang “chạy đua” nước rút để công trình hoàn thành vào đầu năm 2019.

Anh Nguyễn Gia Hưng, công nhân đang thi công công trình, cho biết công trình đã được khởi công vài năm trước nhưng vẫn còn 365m chưa thể hoàn thành dứt điểm. Vì thế, từ tháng 9-2018, dự án đã chính thức khởi động lại và dự kiến tháng 1-2019 sẽ hoàn thành.

“Chúng tôi đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để làm việc kể cả ngày nghỉ, riêng mấy hôm nay có mưa nên chỉ thực hiện được việc đóng cọc”, anh Hưng nói. Đến nay, đơn vị thi công mới chỉ thực hiện được hơn 150/480 cọc của tổng thể chiều dài 360m của dự án.

Theo ông Phạm Ngọc Nhân, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phú Đạt Phát- đơn vị thi công, hiện nay, việc đóng cọc bê-tông đã gần xong. Sau khi hoàn thành đóng cọc, đơn vị sẽ tiến hành xây tường, tiếp đến đổ bệ tường và làm đường phía trên cùng.

Tùy theo địa hình mà cọc đóng sâu hay cạn nhưng trung bình khi đóng xuống sâu khoảng 8m. Việc đóng cọc là để định hình tuyến kè. Theo thiết kế mỗi cọc bê-tông dài khoảng 11,7m, bệ 2,1m. Khoảng cách mỗi cọc chừng 1,5m. Nếu thời tiết thuận lợi, công trình sẽ được thực hiện đúng tiến độ.

Công trình đê, kè biển Liên Chiểu-Kim Liên được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng từ ngày 30-10-2015, giao UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công, đã xảy ra tình trạng sạt lở tại tổ 4 và 5 (phường Hòa Hiệp Bắc), đoạn nối tiếp từ cầu Trắng đến kho xăng dầu K83 khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng rung chấn khi thi công hạng mục đóng cọc nên công trình bị gián đoạn một thời gian.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND thành phố đã quyết định tiếp tục đầu tư xây dựng bổ sung đoạn kè từ cầu Trắng đến Kho Xăng dầu K83 vào dự án được duyệt ban đầu và giao Ban quản lý (BQL) các dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư.

Sau thời gian tạm ngưng, gần 2 tháng qua, dự án kè bờ biển Liên Chiểu-Kim Liên (đoạn nối tiếp từ cầu Trắng đến Kho Xăng dầu K83) đã được khởi động trở lại và các đơn vị đang khẩn trương hoàn thành công trình trong những tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho biết, hạng mục công trình bổ sung do đơn vị đang thực hiện có tổng vốn đầu tư 16,7 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 7-7-2018 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11-2018. Khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân sống dọc khu bờ kè vào mùa mưa bão.

Cùng với hạng mục đóng cọc, các đơn vị cũng thực hiện các đầu việc như: đổ bệ cọc, tường kè, đổ đá trên kè chống xói mòn, sạt lở và thi công đường song song với kè.

“Chúng tôi đã chọn loại búa đóng cho phù hợp  nên đã làm giảm bớt độ rung, không ảnh hưởng nhiều đến nhà dân. Tuy nhiên để an toàn hơn, BQL cũng lên phương án hỗ trợ người dân với tổng cộng 216 triệu đồng cho 72 hộ để người dân đi thuê nhà phục vụ cho việc thi công”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Theo ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, dù hạng mục bổ sung (công trình kè từ cầu Trắng đến Kho Xăng dầu K83) UBND quận không đảm nhiệm, nhưng để công trình sớm hoàn thành, lãnh đạo quận thường xuyên đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ cũng như chất lượng công trình. Riêng phần dự án được UBND thành phố ủy quyền cho UBND quận làm chủ đầu tư, triển khai từ tháng 10-2016 với tổng vốn đầu tư hơn 140 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương đã hoàn thiện để nghiệm thu.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN
 

;
;
.
.
.
.
.
.