Gương nông dân trẻ thời hiện đại

.

Với thành công trong mô hình trồng hoa cúc kết hợp nuôi gà Đông Tảo, anh Đỗ Bá Huy, 35 tuổi, ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) đã trở thành tấm gương sáng về tuổi trẻ lập thân lập nghiệp trên địa bàn thành phố.

Anh Huy đang chăm cúc bán Tết Kỷ Hợi 2019.
Anh Huy đang chăm cúc bán Tết Kỷ Hợi 2019.

16 năm trước, anh Huy đến xin làm thuê cho các chủ vườn tại Đà Nẵng. Không quản ngại khó khăn, anh làm việc chăm chỉ, đồng thời chịu khó tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trồng hoa và dần dần tích lũy được ít vốn liếng. Anh mạnh dạn thuê đất trồng hoa cúc bán Tết vào các dịp rằm, mồng một hằng tháng.

Cứ thế, sau quá trình tích lũy, anh mở rộng dần quy mô canh tác với diện tích trồng hoa hơn 8.000m2 tại khu vực cánh đồng Bé, thuộc tổ 25,  phường Hòa Thọ Tây. Đồng thời, anh còn ươm giống hoa các loại và đúc chậu trồng hoa để bán nhằm tăng thêm thu nhập.

Vận dụng tiến bộ kỹ thuật, anh Huy điều chỉnh lượng nước tưới, phân bón, chế độ chong điện nên hoa luôn nở đúng thời gian để kịp bán Tết. Bởi thế, những năm qua, trong khi nhiều chủ vườn thất thu vì hoa nở trước Tết, anh Huy vẫn ung dung bởi vườn hoa nở đúng hạn. Để bảo đảm đầu ra ổn định, anh Huy hợp đồng với 2 thương lái để bán hoa tại vườn. Trong những vụ hoa Tết hằng năm, anh còn ký hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các đại lý hoa tươi tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Cùng với đó, anh Huy còn đầu tư nuôi gà Đông Tảo - giống gà siêu trọng và có chất lượng ngon. Lứa đầu tiên, anh Huy chọn mua 800 con gà giống (giá 50.000 đồng/con) ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên) về nuôi.

Trong chuồng nuôi, anh lót lớp trấu dày và thay trấu hằng tuần. Trại gà được ngăn thành nhiều ô, mỗi ô nuôi 100 con. Chuồng trại được làm vệ sinh thường xuyên, bảo đảm mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Gà Đông Tảo 6 tháng tuổi trong chuồng của anh luôn đạt trọng lượng bình quân 3,5kg/con. Do thịt ngon hơn gà thường, nên gà Đông Tảo dễ tiêu thụ, hiện nay giá bán trên thị trường là từ 200.000 – 250.000 đồng/kg.

Ngoài nuôi gà thịt, anh Huy đang xúc tiến nuôi đàn gà mẹ để bán gà giống. “Gà Đông Tảo có sức đề kháng tốt, ăn khỏe, dễ nuôi, ít tốn đầu tư chuồng trại và sản phẩm được người tiêu dùng rất ưa chuộng”, anh Huy chia sẻ. Lượng trấu thay ra được ủ cho hoai mục và trở thành nguồn phân bón rất tốt để hoa cúc phát triển.

Vụ hoa Tết Kỷ Hợi 2019, anh Huy đã đầu tư hơn 150 triệu đồng, trồng hàng ngàn chậu cúc các loại. Cả khu vườn rộng đều được lót nhựa để chống cỏ dại mọc xen. Hệ thống tưới nước được lắp đặt khắp vườn. Ngày nào cũng vậy, anh Huy và những người làm công miệt mài chăm sóc, tưới bón, tỉ mỉ chỉnh sửa từng cành hoa.

“Vụ hoa Tết năm 2018, hơn 1.000 chậu cúc của tôi đều bán hết trước giao thừa, với giá chậu lớn từ 1,5 - 2 triệu đồng/cặp, loại trung 600.000 - 650.000 đồng/cặp và loại nhỏ mỗi cặp từ 200.000 - 300.000 đồng”, anh Huy nói.       

Mô hình trồng hoa kết hợp chăn nuôi của anh Huy đạt hiệu quả cao và được Phòng Kinh tế và Hội Nông dân quận Cẩm Lệ bình chọn là mô hình tiêu biểu về phát triển nông nghiệp đô thị. Mô hình đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động và việc làm thời vụ cho hàng chục người.

Anh còn luôn hăng hái, nhiệt tình ủng hộ các hoạt động nhân đạo, tình nghĩa, khuyến học khuyến tài và tận tâm hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân về cách triển khai mô hình này. Nhiều năm, anh Huy đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Nguyễn Kim Dũng, anh Huy là hội viên điển hình về người nông dân thời hiện đại và là tấm gương sáng về tuổi trẻ lập thân lập nghiệp.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.