Đưa chủ trương phát triển du lịch vào đời sống

.

Đà Nẵng đang đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhất là du lịch biển cao cấp, mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế như tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW (Nghị quyết số 08) ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị đề ra.

Ngành du lịch thành phố đã và đang tập trung triển khai các biện pháp cụ thể, từng bước gia tăng giá trị du lịch trên địa bàn thành phố. Mới đây, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng đã thực hiện phát phiếu điều tra nhằm đánh giá mức độ hài lòng của du khách tại một số quận trọng điểm và có đông khách du lịch như: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu.

Trên cơ sở kết quả thu thập, đơn vị đề xuất đối với các đơn vị chức năng nhằm điều chỉnh chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch, an ninh trật tự tại các khu, điểm, đơn vị kinh doanh…, từng bước xây dựng và củng cố môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến du lịch cũng tổ chức các buổi giao lưu, tuyên truyền Nghị quyết số 08 kết hợp giới thiệu công tác xúc tiến du lịch và cơ hội nghề nghiệp tới các trường cao đẳng, đại học có ngành du lịch trên địa bàn.

Trong tháng 10-2018, đã có 3 buổi giao lưu, tuyền truyền cho gần 1.000 sinh viên của các trường: Đại học Duy Tân, Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng, Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng).

ThS Nguyễn Duy Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, những buổi giao lưu, tuyên truyền Nghị quyết 08 được tổ chức dành cho sinh viên phần nào giúp các em hiểu được chủ trương của Nhà nước về phát triển du lịch của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

“Hiện nay, những ngành mà nhà trường đang đào tạo đều liên quan đến du lịch. Việc định hướng, cho các em thấy được vai trò, vị trí của ngành trong phát triển kinh tế là rất cần thiết. Điều này giúp các em ý thức được vai trò, trách nhiệm của người học, thấy được thực tế các lĩnh vực của ngành đang cần là gì”, ThS Nguyễn Duy Quang cho hay.

Tham gia chia sẻ thông tin với sinh viên tại các buổi giao lưu, tuyên truyền nghị quyết, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cho rằng, việc tuyên truyền Nghị quyết số 08 tới sinh viên là việc cần làm bởi các em cần hiểu rõ hơn vai trò, vị trí của ngành du lịch trong sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

“Khi sinh viên hiểu rõ học nghề du lịch cần những điều kiện gì, các em sẽ có ý thức bổ sung kiến thức, kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu sau khi ra trường”, ông Cao Trí Dũng nói.

Tại các quận, huyện, việc tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phát triển du lịch được chú trọng. Đơn cử như UBND quận Ngũ Hành Sơn xây dựng và triển khai kế hoạch “Thực hiện Nghị quyết số 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Kế hoạch nêu rõ mục tiêu chung là quán triệt quan điểm theo tinh thần Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị (khóa XII) để cụ thể hóa vào điều kiện thực tế của quận nhằm phát triển quận Ngũ Hành Sơn đến năm 2020 trở thành điểm đến hàng đầu của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phát triển du lịch bền vững phải gắn với bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của địa phương, giữ gìn cảnh quan, danh thắng, bảo vệ môi trường và giữ vững quốc phòng-an ninh.

UBND quận Sơn Trà cũng có nhiều hành động cụ thể như: tổ chức gặp mặt các hộ kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn để quán triệt thông tin; tổ chức lớp tập huấn dành cho cán bộ phường; xây dựng sổ tay du lịch; bản đồ du lịch để phục vụ du khách… Mới đây nhất, quận Sơn Trà tổ chức lớp tiếng Anh cho hơn 40 tiểu thương buôn bán tại chợ đêm Sơn Trà nhằm giúp họ thuận lợi hơn trong giao dịch với khách du lịch.

Theo ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch, trong thời gian đến, ngành du lịch thành phố tiếp tục triển khai các kế hoạch hành động đã ban hành trước đó. Trung tâm Xúc tiến du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tuyên truyền Nghị quyết số 08-NQ/NQ đến các nhân viên hiện đang làm việc tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thông qua website; tiếp tục triển khai chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” đến người dân và du khách; trình chiếu video về chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” trên các màn hình tại một số điểm của thành phố và các quận, huyện, phường; phối hợp với UBND quận Sơn Trà triển khai đề án “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”…

THU HÀ

;
.
.
.
.
.
.