Đẩy nhanh tiến độ xây dựng bãi đỗ xe công cộng

.

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, hiện Đà Nẵng quản lý gần 80.000 ô-tô, hơn 888.000 mô-tô, chưa kể hàng trăm ngàn lượt phương tiện vãng lai khác. Ước tính, mỗi tháng thành phố có thêm hơn 1.500 ô-tô.

Dự kiến đến năm 2020, toàn thành phố có 120.000 ô-tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Tình trạng ô-ô đậu, đỗ dưới lòng đường, kẹt xe ở nhiều tuyến đường vào giờ cao điểm khiến việc xây dựng bãi đỗ xe ngày càng bức thiết.

Thiếu bãi đỗ xe, nhiều ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Trong ảnh: Đường Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) trong giờ cao điểm.  Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Thiếu bãi đỗ xe, nhiều ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường gây ùn tắc giao thông. Trong ảnh: Đường Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) trong giờ cao điểm. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cho biết, để giảm ùn tắc giao thông và giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân trong nội đô, UBND thành phố đã chỉ đạo đơn vị triển khai nhanh các thủ tục đầu tư đối với các dự án về hạ tầng giao thông và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư các bãi đỗ xe trên địa bàn; đặc biệt là tiến độ đầu tư 18 bãi đỗ xe thông minh.

Cụ thể, Sở GTVT đề xuất lãnh đạo các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn phối hợp triển khai xây dựng 18 bãi đỗ xe thông minh theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). “Chúng tôi đang tiến hành kế hoạch thí điểm trước một bãi đỗ xe theo hình thức PPP để đánh giá hiệu quả nhằm triển khai xây dựng các bãi đỗ xe còn lại theo hình thức này”, ông Trung nói.

Bãi đỗ xe tại khu đất số 255 đường Phan Châu Trinh (giai đoạn 1) ở phường Phước Ninh, quận Hải Châu có tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 1.010m2. Tại đây sẽ quy hoạch bãi đỗ xe 8 tầng, sử dụng kết cấu bằng thép lắp ghép, công trình phụ trợ, giao thông, sân bãi. Đây cũng là bãi đỗ xe cao tầng sử dụng công nghệ đầu tiên trên địa bàn Đà Nẵng.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) các công trình giao thông đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu hạng mục phòng cháy chữa cháy và đang xem xét gói thầu xây lắp bãi đỗ xe, dự kiến khởi công ngay sau khi có mặt bằng.

Ngày 20-11 vừa qua, Công ty CP Vicem Vật liệu xây dựng Đà Nẵng vẫn chưa bàn giao mặt bằng nên các ngành chức năng của thành phố đang yêu cầu khẩn trương bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Mặc dù, trước đó ngày 7-11, Sở GTVT đã làm việc với công ty này và đã có Văn bản số 4621/SGTVT-KH đề nghị bàn giao mặt bằng trước ngày 15-11-2018.

Đáng chú ý, trong số 18 vị trí quy hoạch bãi đỗ xe, thành phố đều kêu gọi thu hút đầu tư bằng nguồn xã hội hóa; đồng thời, áp dụng mô hình các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe thông minh, ứng dụng công nghệ trong quản lý nhằm giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác.

Đối với bãi đỗ xe tại số 166 Hải Phòng, UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết TL1/500. Hiện nay, quận Thanh Khê đang tiến hành công tác giải phóng mặt bằng và Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông đang phối hợp đơn vị tư vấn lập hồ sơ đầu tư dự án để làm thủ tục kêu gọi đầu tư.

Riêng bãi đỗ xe tại 172 Nguyễn Chí Thanh và bãi đỗ xe tại số 10 Lý Thường Kiệt, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông đã phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng, đơn vị tư vấn, lập quy hoạch TL1/500 và cùng UBND quận Hải Châu tổ chức lấy ý kiến người dân để triển khai bước tiếp theo.

Thiếu bãi đỗ xe, nhiều ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường.
Thiếu bãi đỗ xe, nhiều ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường.

Đến nay, Sở GTVT đã phối hợp làm việc với 10 nhà đầu tư để đề xuất dự án xây dựng bãi đỗ xe. Sở cũng phối hợp với các nhà đầu tư lập, hoàn chỉnh phương án đầu tư tại các vị trí: 166 Hải Phòng, A2 Nguyễn Văn Linh, 172 Nguyễn Chí Thanh, 10 Lý Thường Kiệt để báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định. Theo đó, các đơn vị lập quy hoạch chi tiết và gửi Sở Xây dựng xem xét 9 vị trí, trong đó có 5 vị trí quy hoạch mới, đồng thời đang lập quy hoạch 7 vị trí còn lại.

Riêng 5 bãi đỗ xe ven biển là bãi đỗ khu đất góc đông bắc nút giao thông đường Dương Đình Nghệ, Ngô Quyền; khu đất phía tây đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao với đường bê-tông xi-măng phía nam đường Hồ Xuân Hương; khu đất nằm trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục thuộc khu tái định cư An Cư 4; khu góc tây nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ và khu đất thuộc dự án bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên, cây xanh và nhà mẫu giáo thuộc khu dân cư phía đông Xưởng 38 và 387, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương san gạt mặt bằng lu lèn, bố trí hạ tầng kỹ thuật bảo đảm phục vụ đậu, đỗ xe từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2018-2019 và bàn giao cho UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn quản lý khai thác. Hiện nay, Ban QLDA Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông triển khai.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, ông Phan Quang Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Quang Hòa kiến nghị cần đơn giản hóa thủ tục đầu tư, áp dụng phương thức chỉ định nhà đầu tư; có cơ chế khuyến khích thu hút xã hội hóa đầu tư mạng lưới các điểm đỗ xe công cộng. Ngoài ra, thành phố cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp triển khai như: giảm tiền thuê đất, giảm thuế trong một số năm…

Ông Bùi Hồng Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết, đơn vị đã đề xuất 3 nội dung liên quan đến hỗ trợ ưu đãi cho bãi đỗ xe gồm: hỗ trợ về tiền thuê đất trong suốt vòng đời của dự án kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp thuế cho diện tích bãi đỗ xe; hỗ trợ 100% tiền thuế xuất nhập khẩu đối với dây chuyền nhập khẩu liên quan đến việc đầu tư bãi đỗ xe; hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kỳ Anh, Phó Ban Xúc tiến đầu tư thì cần xem xét kỹ vì bãi đỗ xe không thuộc diện được miễn giảm thuế theo đề nghị. Vì theo Khoản 1, Điều 19 của Nghị định 46/NĐ-CP quy định về thu thuế đất, mặt nước thì dự án bãi đỗ xe không thuộc trường hợp được miễn tiền thuế đất trong cả thời gian thuê…

Về vấn đề này, tại cuộc họp thường kỳ của UBND thành phố trong tháng 11-2018, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nêu rõ dù còn những khó khăn, vướng mắc nhưng phải sớm tháo gỡ và cần đẩy nhanh tiến độ để triển khai các bãi đỗ xe công cộng trên cơ sở hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.
.
.