Sức bật sau 4 năm cổ phần hóa

.

Trải qua chặng đường 117 năm hình thành và phát triển (1901-2018), Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã và đang chứng tỏ được vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng và khu vực. Sự phát triển của cảng Đà Nẵng không chỉ khẳng định là cảng biển số 1 tại miền Trung mà còn tạo ra sự thông suốt, nhanh chóng, an toàn của các dòng hàng hóa; tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, tối ưu hóa chi phí cho khách hàng và sự thịnh vượng cho xã hội. Sự phát triển và sức bật của Cảng Đà Nẵng thể hiện rõ nét sau 4 năm cổ phần hóa, trong đó, nổi bật là lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với trước đây.

Nguồn nhân lực được xem là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của Cảng Đà Nẵng.
Nguồn nhân lực được xem là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của Cảng Đà Nẵng.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Ngay sau khi cổ phần hóa (tháng 7-2014), công ty khẩn trương cử các đoàn cán bộ đi học tập tại các cảng container ở TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng…, sau đó bắt tay vào việc xây dựng chiến lược phát triển cảng, xây dựng văn hóa công ty và thực hiện quản trị công ty theo xu hướng hiện đại. Với định hướng phát triển bền vững, ban lãnh đạo đã quản trị tốt các công đoạn sản xuất, tập trung vào công tác khách hàng với yêu cầu các dịch vụ phải thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Sau 4 năm hoạt động trên mô hình mới, Công ty CP Cảng Đà Nẵng có những bước tăng trưởng đáng khích lệ và tạo ra hình tượng mới. Sức bật của Cảng Đà Nẵng được thể hiện khá rõ nét với tốc độ tăng trưởng bình quân 12,5%/năm (trong đó, hàng container tăng bình quân 20%/năm), lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước cổ phần hóa. Riêng năm 2018, các chỉ tiêu kinh tế được đại hội đồng cổ đông thông qua gồm: sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 8,82 triệu tấn, hàng container đạt 365.000 TEUs, doanh thu 682 tỷ đồng và lợi nhuận 180 tỷ đồng.

Cũng từ sau cổ phần hóa, với sự tự tin vào tương lai phát triển và chiến lược về phát triển tàu container, tàu du lịch, tàu có tải trọng lớn, Cảng Ðà Nẵng nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư thiết bị mới, nhất là việc đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng mà không dựa vào nguồn vốn ODA. Dự án được khánh thành và đưa vào khai thác ngày 28-7-2018 là một minh chứng cho sức bật của Cảng Đà Nẵng nhân kỷ niệm 4 năm cổ phần hóa.

Bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng, Cảng Đà Nẵng đầu tư mới hệ thống các phương tiện xếp dỡ hiện đại gồm 3 cẩu QCC, 2 cẩu bờ Liebherr, 2 cẩu RTG và các thiết bị chuyên dùng khác. Cảng Đà Nẵng đã đầu tư đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý khai thác container (CATOS) và hàng tổng hợp (CTOS), giúp công ty tạo ra sự khác biệt về dịch vụ, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng như: thủ tục đơn giản, năng suất xếp dỡ cao, thời gian giao hàng nhanh, bảo đảm an toàn hàng hóa…

Nguồn nhân lực - nền tảng của sự phát triển

Những năm gần đây, hoạt động của công ty gặp những thách thức như: Cảng Đà Nẵng không còn ở vị trí độc quyền, đường dẫn vào cảng gặp xung đột giao thông, sự cạnh tranh về sản lượng và giá cước của các cảng khác, yêu cầu của khách hàng về năng suất và dịch vụ ngày càng tăng… Với nhận thức, tất cả thách thức đó chỉ có thể giải quyết dựa vào nguồn nhân lực, cảng Đà Nẵng đã xây dựng văn hóa công ty với triết lý lấy con người là nền tảng của sự phát triển và hướng nhân viên đến các giá trị cốt lõi gồm: chính trực, chuyên nghiệp, kỷ cương, sáng tạo, tôn trọng cá nhân… Cạnh đó, hằng năm, Cảng Đà Nẵng dành ngân sách cho công tác đào tạo từ 2-3 tỷ đồng và chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện, tuyển mộ và đánh giá nhân viên. Theo đó, tổ chức đào tạo tay nghề cho công nhân, tổ chức học ngoại ngữ, học nghiệp vụ, các khóa học về khai thác năng lực tư duy, truyền cảm hứng. Công ty hướng đến xây dựng ngôi nhà chung, một môi trường làm việc nồng ấm…, tất cả đã dẫn đến sự chuyển biến tích cực từ phía người lao động, được đông đảo khách hàng thừa nhận về tác phong, thái độ của người lao động tốt hơn trước.

Cảng Đà Nẵng coi người lao động là tài sản quý giá nhất. Từ văn hóa công ty, người lao động luôn được tôn trọng về nhân cách và được tạo điều kiện cơ hội làm việc, cống hiến và thăng tiến. Trong 4 năm qua, tiền lương của người lao động luôn có sự tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước, lương bình quân 4 năm sau cổ phần hóa tăng 71% so với trước đây. Ngoài tiền lương, tiền thưởng, các chế độ về an toàn, vệ sinh lao động luôn được chú trọng thực hiện tốt. Công nhân hằng năm được mua bảo hiểm giá cao để khám chữa bệnh với chất lượng tốt và miễn phí. Người lao động lần lượt đi nước ngoài tham quan, nghỉ dưỡng... Với những nỗ lực vượt bậc, Cảng Đà Nẵng đã được vinh danh là “Doanh nghiệp vì người lao động” của thành phố Đà Nẵng và của cả nước do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bầu chọn.

Trong thời gian đến, Cảng Đà Nẵng phải tiếp tục đổi mới công tác quản trị công ty, sắp xếp bộ máy tổ chức thích ứng với nhu cầu của thị trường và đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 Năm 2018 là năm đầu tiên Cảng Đà Nẵng đưa vào sử dụng, khai thác tài sản của Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, đây vừa là cơ hội, cũng là thách thức. Qua 7 tháng đầu năm 2018, Cảng Đà Nẵng đã hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nhất là chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận, hứa hẹn hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2018. Trong những năm đến, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh hằng năm, việc phát triển Cảng Đà Nẵng về hướng quận Liên Chiểu là yêu cầu và định hướng cần thiết, tất yếu. Cảng Đà Nẵng mong muốn được làm chủ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu với tư cách là nhà khai thác cảng chuyên nghiệp nhằm quản lý, khai thác cảng Liên Chiểu hiệu quả để góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics, có cảng biển quy mô lớn và hiện đại nhất miền Trung.

NGUYỄN HỮU SIA

Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.
.