Diễn đàn phát triển đô thị lần thứ 8

Đề xuất xây dựng 2 tuyến tàu điện tự động trên cao

.

Phát biểu tại diễn đàn Phát triển đô thị lần thứ 8 diễn ra vào ngày 27-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao và cảm ơn thành phố Yokohama (Nhật Bản) đồng hành với sự phát triển đô thị của Đà Nẵng trong 5 năm qua, góp phần kết nối các nguồn lực từ Nhật Bản với nhu cầu phát triển đô thị của Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh:Danang.gov.vn
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh:Danang.gov.vn

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ ấn tượng về đề xuất mô hình tàu điện tự động không người lái trên cao (AGT) được đề xuất bởi thành phố Yokohama và Hiệp hội Kế hoạch Giao thông đô thị Nhật Bản (JTPA).

Những năm qua, thành phố dành quan tâm lớn đến việc nghiên cứu, phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là loại hình vận tải khối lượng lớn nhằm góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông trong khu vực nội đô. Chính vì vậy, mô hình này sẽ là ý tưởng hay để thành phố quan tâm, nghiên cứu sâu hơn.

Diễn đàn Phát triển đô thị lần thứ 8 do UBND thành phố hợp tác với chính quyền thành phố Yokohama tổ chức để thảo luận sâu hơn những đề xuất quan trọng trong định hướng phát triển thành phố Đà Nẵng thời gian tới.

Diễn đàn tập trung vào 5 vấn đề chính: chất thải rắn, tái chế và quản lý bùn; phát triển cảng cá Thọ Quang theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường; hệ thống giảm thiểu rủi ro thiên tai; tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà; giao thông đô thị.

Trao đổi tại diễn đàn, ông Yasahiro Nakata, chuyên gia của JTPA cho biết, Hiệp hội Kế hoạch Giao thông đô thị Nhật Bản đang hoạch định và nghiên cứu 2 tuyến AGT từ Sân bay Đà Nẵng về phía đông đến đường ven biển (Võ Nguyên Giáp) để phục vụ phát triển du lịch và tuyến 2 từ trung tâm thành phố đến khu vực đô thị phía tây bắc thành phố, đi qua các khu công nghiệp.

Với dân số hơn 1 triệu người và đang tăng nhanh cùng những điều kiện khác, AGT phù hợp với thành phố Đà Nẵng. “Theo tôi, việc xây dựng AGT đối với Đà Nẵng là cấp thiết, cần triển khai xây dựng sớm. AGT phù hợp với định hướng phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng. AGT không tốn nhiều thời gian thi công và kinh phí rẻ hơn so với xây dựng tuyến monorail hoặc metro”, ông Yasahiro Nakata nói.

Phát biểu kết luận tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn giao các sở, ngành tiếp tục phối hợp với thành phố Yokohama để đưa ra những đề xuất khả thi nhằm góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.

Về ý tưởng mô hình tàu điện tự động không người lái, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ mong muốn nhận được các ý kiến góp ý, kinh nghiệm quốc tế từ các chuyên gia, doanh nghiệp để thảo luận sâu hơn về vấn đề này nhằm đưa ra đề xuất phù hợp nhất đối với hiện trạng giao thông tại thành phố Đà Nẵng.

Dịp này, các đại biểu tham dự diễn đàn cùng chứng kiến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 thành phố Yokohama và Đà Nẵng trong việc đào tạo điều dưỡng viên.

NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.
.