Chia sẻ văn phòng làm việc

.

Văn phòng mới (co-working) hay còn gọi là không gian văn phòng chia sẻ đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, Singapore, Indonesia, Thái Lan nhờ hấp dẫn các công ty khởi nghiệp và cuộc cách mạng 4.0. Trong đà phát triển của co-working, Đà Nẵng tiếp cận và làm mới sản phẩm về phân khúc bất động sản (BĐS) văn phòng cho thuê.

Mô hình văn phòng làm việc chia sẻ tại PTG Tower Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Mô hình văn phòng làm việc chia sẻ tại PTG Tower Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Văn phòng chia sẻ thường được gọi là “thuê chỗ ngồi để làm việc” ngày càng được nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ hoặc DN mới thành lập, các công ty khởi nghiệp và văn phòng đại diện các công ty nước ngoài tại Việt Nam chọn lựa nhằm tối ưu hóa chi phí đầu tư, gia tăng lợi nhuận.

Ông Lê Anh Triệu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc PGT Group chia sẻ: “Mô hình co-working đang phát triển mạnh ở khu vực các nước Đông Nam Á. PGT Group nhiều năm qua đã phải thuê mặt bằng văn phòng để hoạt động. Thế nhưng, các loại hình mặt bằng văn phòng truyền thống tốn rất nhiều chi phí, không bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động DN. Nắm được xu hướng và hiệu quả từ việc chia sẻ văn phòng cho thuê, PGT Group đã tiên phong đầu tư hạ tầng co-working  tại Đà Nẵng”.

Mô hình mới co-working xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng năm 2012, nhưng chỉ sau 5 năm, mô hình này đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Ở Hà Nội, có thể kể đến một số cái tên như UP, Toong, iHouse…, còn ở thành phố Hồ Chí Minh là Dreamplex, Work Saigon, Start Saigon… Đặc biệt, tháng 5-2017, tại Đà Nẵng lần đầu tiên xuất hiện mô hình co-working do PGT Group triển khai qua dự án PGT Tower.

Đến tham quan tòa nhà co-working PGT Tower tại 220 Nguyễn Hữu Thọ, quận Hải Châu cho thấy, đây là cuộc cách mạng về kết cấu văn phòng làm việc. PGT Tower là tòa nhà văn phòng chia sẻ đầu tiên tại Đà Nẵng được thiết kế và xây dựng với quy mô lớn, kết hợp mô hình co-working. Một tòa nhà văn phòng làm việc có đa dịch vụ coffee shop, co-working, phòng họp, hội nghị… Tất cả đều được đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhân lực chuyên nghiệp và đa dạng gói dịch vụ, giúp các DN, đặc biệt là những người trẻ, các startup - khởi nghiệp lựa chọn được không gian làm việc phù hợp và tiết kiệm chi phí tối đa.

So với hình thức thuê văn phòng truyền thống, điểm nổi bật nhất ở mô hình chia sẻ không gian làm việc chung chính là chi phí. Thay vì phải đóng một khoản tiền thuê lớn cộng thêm chi phí trả điện, nước…, mỗi tháng, người thuê tùy theo nhu cầu có thể lựa chọn các gói thanh toán theo ngày, tháng hoặc năm. Một điểm cộng khác của mô hình làm việc chung là tính cộng đồng. Tại PGT Tower, có thiết kế dạng không gian mở, chưa kể là nơi diễn ra nhiều sự kiện giao lưu, chia sẻ ý tưởng, sản phẩm mới… nên các startup, các doanh nhân trẻ có nhiều cơ hội kết nối, mở rộng mạng lưới quan hệ và học hỏi kinh nghiệm.

Bà Hoàng Diệu Trang, quản lý cao cấp Bộ phận Tư vấn Công ty Savills Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 6-2018 cả nước đã có 17 đơn vị vận hành tại 22 địa điểm thêm, không chỉ giới hạn ở hai thành phố lớn mà còn lan ra các khu vực như Đà Nẵng, Hải Phòng, Vũng Tàu... Tại các thị trường phát triển, dù xuất hiện trước Việt Nam khá lâu, nhưng mô hình không gian làm việc chung vẫn đang bùng nổ, dần được tích hợp vào các loại hình bất động sản khác như mặt bằng bán lẻ và khách sạn thành thị.
Ông Lê Anh Triệu cho biết, ngay tháng đầu chuyển hoạt động công ty từ việc thuê mặt bằng văn phòng truyền thống sang thuê mặt bằng văn phòng co-working, DN tiết kiệm được hơn 80% chi phí văn phòng (điện, nước, văn phòng phẩm, thông tin liên lạc…). Ưu điểm lớn nhất hiện nay của văn phòng chia sẻ chính là chi phí thuê hấp dẫn, thấp hơn rất nhiều so với thuê văn phòng thông thường. Bên cạnh đó, dịch vụ trong văn phòng chia sẻ khá đa dạng, từ việc hỗ trợ thành lập DN, soạn thảo văn bản, cho đến kế toán, lễ tân, hay bưu chính… Đây cũng là chính là những lý do vì sao DN mới khởi nghiệp lựa chọn văn phòng chia sẻ làm nơi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Thêm nữa, những DN sử dụng văn phòng chia sẻ có thể kết nối tạo thành một cộng đồng doanh nghiệp trẻ, cùng nhau chia sẻ những bài học, kinh nghiệm kinh doanh. Trong các cộng đồng sử dụng văn phòng chia sẻ còn có các DN thâm niên cao và nhiều thành công, tạo nguồn động lực và là tấm gương để người khởi nghiệp học hỏi, nâng cao kỹ năng kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.