Ứng dụng Smart Parking thu phí đỗ xe

.

Từ ngày 15-3, UBND quận Hải Châu chính thức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên tuyến Bạch Đằng (đoạn từ cầu Rồng đến điểm giao Quang Trung) đối với ô-tô đậu, đỗ. Việc thu phí này được triển khai qua ứng dụng Smart Parking bước đầu cho thấy hiệu quả.

Các cán bộ Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu kiểm tra việc chấp hành thu phí đậu, đỗ ô-tô trên đường Bạch Đằng.
Các cán bộ Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu kiểm tra việc chấp hành thu phí đậu, đỗ ô-tô trên đường Bạch Đằng.

Để thực hiện ứng dụng Smart Parking, người dùng chỉ cần sử dụng thẻ cào trả trước do hệ thống Smart Parking phát hành rồi nạp tiền vào tài khoản đỗ xe. Với hình thức này, người dùng có thể trả phí trực tiếp trên ứng dụng Smart Parking, hoặc linh hoạt trả phí đỗ xe qua tin nhắn gửi đến Tổng đài tin nhắn 7083 của Smart Parking và trả phí qua dịch vụ tin nhắn của các nhà mạng...

Đồng thời, để nạp tiền vào tài khoản, ngoài việc sử dụng thẻ cào do Smart Parking phát hành, lái xe cũng có thể sử dụng thẻ cào của các nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone và nạp tiền từ tài khoản ngân hàng. Ứng dụng trả phí đỗ xe có thể tải trên Playstore của Google và Apple Store với từ khóa “SmartParking”, hoặc truy cập: www.doxedanang.com.

Đây là một trong các hạng mục thuộc dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng, do Quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF) tài trợ. Trên toàn tuyến (từ cầu Rồng đến nút giao với đường Quang Trung) có 8 bãi đậu đỗ ô-tô với khoảng 140 điểm đỗ. Tại các điểm đỗ này, thông qua ứng dụng Smart Parking, các tài xế dễ dàng tìm vị trí đỗ xe và trả phí ngay trên điện thoại di động tính theo thời gian đậu đỗ (1 lượt/2 giờ).

Ông Trần Lê Phước, Công ty Du lịch Toàn Cầu chia sẻ: “Với ứng dụng Smart Parking, chúng tôi dễ dàng chủ động tìm được vị trí đỗ xe gần nhất trên hành trình của mình, tránh tình trạng chạy lòng vòng gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị.

Để giúp người sử dụng dịch vụ chủ động, cứ 15 phút trước khi hết thời gian đăng ký đỗ xe, ứng dụng Smart Parking sẽ tự động gửi tin nhắn đến lái xe để nhắc nhở. Vì vậy, nếu cần thiết phải đỗ lại thêm, chúng tôi sẽ nhắn tin đăng ký tiếp, còn không thì sẽ đánh xe di chuyển ra khỏi vị trí đỗ. Việc này tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ”.

Đồng tình với cách triển khai đó, ông Trần Dũng, lái xe Công ty Du lịch Sông Công cho rằng, việc tìm chỗ đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú rất khó khăn, bởi đây là những tuyến đường có nhiều cơ quan, chợ, cơ sở kinh doanh, dịch vụ… Nhưng nhờ ứng dụng Smart Parking, việc tìm chỗ đậu, đỗ xe rất thuận lợi.

Qua khảo sát thực tế, phóng viên nhận thấy người dân rất đồng tình với việc triển khai thu phí này, các tài xế xe du lịch, tour thường xuyên qua lại tuyến đường cũng rất ủng hộ. Tuy nhiên, cần có mức phí ưu tiên cho người dân sinh sống, làm việc trên tuyến đường Bạch Đằng, đặc biệt là tài xế taxi, đơn cử như hình thức sử dụng vé tháng sẽ giúp giảm bớt chi phí.

Theo ông Phan Ngô Đoan Trung, nhân viên Công ty TNHH Kỹ thuật Sao Mới (Novas), đơn vị cung cấp và phát triển ứng dụng Smart Parking, hệ thống thu phí đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh được thí điểm từ ngày 1-7-2017 và triển khai thu chính thức từ 15-3-2018.

Đến nay, đã có kết quả khả quan với số lượng khách hàng đăng ký, khởi tạo tài khoản Smart Parking trên 1.000 tài khoản; số lượt đăng ký đỗ xe trên 2.000 lượt.

Về những trường hợp không tuân thủ đúng quy định, ông Đặng Thanh Tiền, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết: “Nếu người sử dụng không đăng ký trả phí đỗ xe, đỗ xe quá thời gian đăng ký, đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí, đăng ký trả phí sai mã bãi đỗ, nhân viên tuần tra chúng tôi sẽ dán phiếu nhắc nhở vi phạm trên kính xe và phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xử phạt.

Theo đó, sẽ phạt tiền từ 1-3 lần số phí, lệ phí gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng. Từ khi triển khai thu phí, chúng tôi đã dán hàng trăm phiếu vi phạm trên cửa kính xe, thậm chí có xe đã vi phạm 2-3 lần. Với các trường hợp này sẽ áp dụng nghiêm mức phạt”.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung, việc triển khai thu phí đậu, đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng và sắp tới đây là tuyến đường Trần Phú sẽ góp phần lập lại trật tự giao thông trên hai tuyến đường quan trọng của thành phố.

Từ đó, các ngành chức năng có phương án nhân rộng mô hình thu phí đậu, đỗ xe ra các tuyến đường khác nhằm hạn chế việc đậu, đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và giảm áp lực giao thông nội đô.

Chủ trương này rất cần sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, đặc biệt là các hộ dân sinh sống, buôn bán trên các tuyến đường này. Bên cạnh đó, việc tổ chức các bãi đỗ xe trên đường có thu phí của thành phố nếu được quy hoạch từng vị trí cụ thể với thời gian thu phí tương ứng với mức phí tăng vào giờ cao điểm, giảm vào giờ thấp điểm có thể góp phần điều tiết lưu lượng giao thông và giảm tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.