Cơ cấu lại ngành du lịch, bảo đảm chuyên nghiệp và phát triển bền vững

.

Chiều 14-3, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (gọi tắt là Nghị quyết 08). Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Nghị quyết 08 nêu rõ: Mục tiêu đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cạnh tranh được với các nước trong khu vực...

Thông tin tại hội nghị cho biết, những năm qua, Đà Nẵng xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Năm 2017, Đà Nẵng đón 6,6 triệu lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó khách quốc tế khoảng 2,3 triệu lượt, khách nội địa khoảng 4,3 triệu lượt.

Tuy nhiên, du lịch Đà Nẵng còn một số tồn tại, đòi hỏi phải đổi mới tư duy phát triển du lịch, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức về vai trò của ngành du lịch. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố đón 8,9 - 9,35 triệu du khách, trong đó có khoảng 3 - 3,5 triệu khách quốc tế và 5,85 triệu khách nội địa; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 13,7 - 14,8%.

Đến năm 2030, ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, thị trường du lịch rộng mở, sản phẩm du lịch chất lượng cao, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành…

Trong kế hoạch hành động của thành phố cũng nêu rõ nhiệm vụ của ngành cần đổi mới, nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; cơ cấu lại ngành du lịch, bảm đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các cấp, các ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Chính phủ; của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch của thành phố đến người dân cũng như du khách để có nhận thức đúng và nhận thức rõ về vai trò của ngành.

Đà Nẵng sẽ xây dựng quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có phần quy hoạch về du lịch, ngành sẽ lồng ghép đưa phát triển du lịch vào trong tổng thể của thành phố; các sở, ban, ngành có trách nhiệm tập trung chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể theo các nhiệm vụ tại kế hoạch hành động và lồng ghép các nội dung liên quan đến phát triển du lịch vào kế hoạch công tác dài hạn, trung hạn và hằng năm của đơn vị. Các tổ chức hiệp hội du lịch cần tiếp tục đổi mới hoạt động, làm cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp để tranh thủ sự đóng góp của doanh nghiệp trong việc phát triển du lịch.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.
.