Kinh tế

Thêm sản phẩm du lịch rừng và biển

08:01, 20/09/2017 (GMT+7)

Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ngày càng đông; theo đó, yêu cầu về chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ hoạt động du lịch cũng được nâng cao. Những năm qua, thành phố và ngành du lịch không ngừng nỗ lực để có thêm sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách.

Những ngày cuối tuần, Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu đón đông khách đến tham quan, vui chơi.
Những ngày cuối tuần, Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu đón đông khách đến tham quan, vui chơi.

Cách trung tâm Đà Nẵng hơn 40km, ở gần điểm cuối cùng của xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang), Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu Đà Nẵng đang là điểm đến mới nổi, thu hút đông người dân địa phương và du khách. Do mới đi vào hoạt động nên các dịch vụ ở đây chưa nhiều, chủ yếu là tắm suối và thăm vườn cây ăn trái…, nhưng dịp cuối tuần có đông khách đến vui chơi.

Chị Đỗ Hồng Nhung (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, lúc trước, khi đến Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu, chị hơi ngần ngại vì đường xa, nghe nói dịch vụ chưa nhiều nhưng khi đến thấy thú vị. Mọi thứ nơi đây tuy còn hoang sơ nhưng không gian thoáng mát, dân dã và gần gũi với thiên nhiên, có thể thoải mái tự nướng thức ăn và ngắm cây, ngắm suối, phù hợp cho những ai thích đi dã ngoại.

Chủ nhân Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu là anh Võ Đắc Truyền, một bác sĩ. Do yêu thích cây cối nên năm 2003 anh Truyền mua mảnh đất này và trồng cây. Ngoài thời gian công tác chuyên môn, suốt hơn 10 năm, lúc rảnh rỗi anh lại đến vườn cây, tìm đủ loại cây về trồng. Khu du lịch sinh thái của anh hiện có gần 130 loại cây ăn trái, có cả những loại cây hầu như rất ít thấy như cây chay, cây bứa, cây trâm, dủ dẻ, cò ke, thị nhung… Có những loại cây anh phải ra tận Lào Cai, Sơn La mới đem về được như các loại hồng, đào; hay phải vào tận Tịnh Biên, An Giang để có được giống cây thốt nốt…

Anh Truyền cho biết, mục đích ban đầu của anh là muốn có một khu vườn lưu trữ, gìn giữ các loại cây ăn trái cho con cháu thế hệ mai sau thấy. Vậy nhưng, nhiều bạn bè ngăn cản vì cho rằng những loại cây anh trồng không mang tính kinh tế cao, chỉ tốn thời gian… Sau hơn 10 năm, giờ đây, trong vườn cây của anh, nhiều loại cây đã bắt đầu cho ra trái và đưa vào sử dụng từ tháng 8 vừa qua với tên gọi Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu. Theo anh Truyền, vườn cây hiện nay chủ yếu chỉ để tham quan chứ không phải là để ăn trái vì các loại cây ra trái có mùa. Có thể vì lý do này mà nhiều khách lên đến đây không hài lòng. “Đây là khu vườn được làm theo sở thích của một người yêu cây cối nên sẽ chỉ phù hợp với những đối tượng khách nhất định- những người cũng yêu thích cây cối, vườn tược, thích khám phá, hòa mình với thiên nhiên”, anh Truyền bày tỏ.

Rời núi rừng thiên nhiên, trở về thành phố, cùng các hoạt động sôi động bên biển Mỹ Khê như tắm biển, chơi dù lượn cano kéo, jessky…, người dân và du khách có thể thả mình vào không gian cà-phê lãng mạn bên bờ biển tại bãi tắm Mân Thái (phường Mân Thái, quận Sơn Trà). Những chiếc chòi lá, chiếc xích đu trên cát, hay bộ bàn ghế được đặt ở bãi cát trong ánh điện lung linh, tạo ra không gian riêng biệt, độc đáo về đêm.

Anh Đặng Văn Kim, chủ bãi tắm Mân Thái chia sẻ, khu vực này lâu nay không có khách du lịch đến tắm, chủ yếu là người dân địa phương, nên hoạt động kinh doanh các dịch vụ của bãi tắm không hiệu quả, buổi chiều ít khách ra biển, không đông vui, nhộn nhịp như khu vực biển Mỹ Khê. Anh Kim đã đề nghị Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) chuyển đổi một phần bãi tắm để bán cà-phê cho du khách vào buổi tối. Tuy nhiên, để thu hút khách, anh Kim và các nhân viên đã nỗ lực rất nhiều trong việc dọn dẹp, giữ gìn bãi tắm luôn sạch đẹp. Với việc đầu tư quán cà-phê, anh đến các thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để học hỏi các mô hình kinh doanh, sau đó về lựa chọn ra loại hình phù hợp với bãi tắm của mình. Anh Kim cũng cho biết, dù mới đi vào hoạt động được mấy tháng nhưng khu vực này đang dần thu hút khách. Đây cũng chính là động lực để anh cố gắng giữ gìn, làm sạch môi trường biển, giữ gìn bãi cát luôn sạch sẽ. Anh mong BQL cho mở thêm một số hạng mục, dịch vụ khai thác để thu hút thêm khách đến vui chơi, tắm biển và làm đẹp cho bãi biển thành phố vào ban đêm.

Ông Trần Đại Nghĩa, Phó BQL cho hay, khu vực bãi tắm Mân Thái về đêm chưa thu hút được khách địa phương cũng như khách du lịch nên BQL đang cho hộ kinh doanh của anh Kim làm thí điểm mô hình cà-phê ngắm nhìn biển về đêm. Mô hình thân thiện với môi trường này không làm ảnh hưởng đến cảnh quan chung của biển; trái lại có thể có thêm dịch vụ vui chơi giải trí tại đây nhằm tạo điểm nhấn thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.

Trong tương lai gần Khu du lịch sinh thái Lái Thiêu sẽ hoàn thiện thêm một số dịch vụ, tiện ích, làm thêm vườn hoa với nhiều chủng loại hoa để du khách thưởng lãm. Chúng tôi cũng sẽ dựng lại khu nhà gươl, nhà sàn của dân tộc Cơ tu để bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc cũng như để du khách có thêm trải nghiệm”

Anh Võ Đắc Truyền,
chủ khu du lịch sinh thái
Lái Thiêu Đà Nẵng

Bài và ảnh: NHẬT HẠ
 

.