.
Thực hiện đề án giảm nghèo

"Mắt xích" trong giảm nghèo ở Hải Châu

.

Với thâm niên gần 40 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố (TDP), ông Ngô Rựa (TDP 24 phường Hòa Cường Nam) tỏ ra khá tâm đắc với chủ trương của quận Hải Châu khi xác định cán bộ TDP phải là “mắc xích” quan trọng trong công tác giảm nghèo ở địa phương.

Trao phương tiện làm ăn cho người nghèo ở quận Hải Châu.
Trao phương tiện làm ăn cho người nghèo ở quận Hải Châu.

Ông kể, lúc còn làm tổ trưởng khu dân cư cũ, lên quận họp mới “tá hỏa” vì có đến 30/42 hộ trong tổ mình “bỗng dưng” nằm trong danh sách… hộ nghèo. Hóa ra, do danh sách được lập theo kiểu TDP phát phiếu rồi người dân tự điền tờ khai nên nhiều người nghĩ “đăng ký” hộ nghèo để được hỗ trợ nhiều mặt!

Trong khi đó, quận Hải Châu lại có cách làm hoàn toàn khác, đó là mọi thông tin về người nghèo phải có cán bộ TDP-người gần dân nhất xác nhận mới chính xác. Thậm chí, hiểu rõ từng hoàn cảnh hộ nghèo nên cán bộ TDP kiến nghị sự hỗ trợ hiệu quả hơn.

Ví dụ trước đây TDP 24 có 4 hộ thuộc diện nghèo, tất cả đều làm nghề nuôi cá lồng. Vì vậy, TDP đề nghị thành phố hỗ trợ vốn cho họ phát triển nghề này. Đến nay, cả 4 hộ đều thoát nghèo, có hộ đời sống kinh tế khá.

Cùng quan điểm, ông Bùi Hùng, Tổ trưởng TDP 37, phường Thạch Thang chia sẻ, vài năm gần đây, quận Hải Châu thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, vay vốn làm ăn, giới thiệu mô hình sản xuất nhỏ... Nhờ nắm thông tin, cán bộ TDP kịp thời truyền đạt, hướng dẫn lại cho bà con trong tổ làm ăn cải thiện kinh tế gia đình.

Điển hình như trường hợp ông Trương Văn Tuấn ở tổ 12, phường Hòa Cường Bắc được TDP xác nhận hộ nghèo. Sau khi được vay 10 triệu đồng không lãi để làm vốn buôn bán, gia đình ông Tuấn còn được hỗ trợ tiếp 15 triệu đồng sửa chữa nhà. Đến nay, gia đình ông không những thoát nghèo, nhà cửa kiên cố hơn mà các con cũng đều được đến trường.

Theo tâm sự của em Trương Thanh Lan, con gái ông Tuấn, nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương, gia đình em không những bớt khó khăn mà bản thân em cũng có động lực vươn lên trong học tập. Hiện ngoài thời gian đi học, em còn dạy kèm và làm trợ giảng ở Trung tâm Ngoại ngữ Việt-Mỹ, cộng tác viên nghiên cứu thị trường cho Công ty Dược phẩm CCL Pharmaceuticals.

Theo Ban Chỉ đạo giảm nghèo quận Hải Châu, năm 2016, công tác giảm nghèo của địa phương tiếp tục đạt kết quả tốt và có tính ổn định cao. Đầu năm 2016, quận có 2.144 hộ nghèo, chiếm hơn 4,5% tổng số hộ dân. Tuy nhiên, với rất nhiều nỗ lực từ nhiều nguồn, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của lực lượng tổ trưởng TDP, trên 700 hộ đã thoát nghèo, đạt 128,81% so với kế hoạch của quận và đạt 156% so với kế hoạch thành phố giao.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đoàn Ngọc Sơn, nét nổi bật chính là quận làm rất bài bản từ công tác khảo sát, đối thoại với hộ nghèo để có phương án hỗ trợ. Nhất là vai trò của 1.284 tổ trưởng TDP của 13 phường trên địa bàn quận. Các tổ trưởng dân phố vừa là “kênh” thông tin quan trọng giúp người dân nắm chủ trương, chính sách xóa đói giảm nghèo của Nhà nước, vừa đóng vai trò “giám sát viên” giúp chính quyền quản lý nguồn vốn hỗ trợ đúng mục đích.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.